PART 26: UNCHAINED MEMORIES

1.2K 14 0
                                    

Narinig ni Elmo ang pagtawag sa kanya ni Maxene bago siya lumabas. Paglabas niya ng opisina ay biglang sumakit ang ulo niya. Dumiretso siya sa parking lot at sumakay sa kotse niya. Magulo ang isip niya at hindi maintindihan ang mga nangyayari. Nagdahilan siya na may appointment para makaiwas sa pamilya at makapag-isip mag-isa.

Tiningnan muna ni Elmo ang kabuuan ng FMC building bago umalis. Mula sa sasakyan, nakikita niya ang lobby, ang entrance, ang parking lot. Parang umikot ang mundo niya. Biglang dumagsa ang mga alaala sa utak niya. Pinatakbo niya ng mabilis ang kotse niya at hindi alam kung saan pupunta. Masakit ang ulo niya, at madaming alaala ang bumalik sa kanya. Hindi niya namalayan na nasa park nap ala siya.

ELMO: (bumaba ng sasakyan) (POV: Sino ka sa buhay ko?! Julie… Julie… Julie!!!!)

Sumakit ng matindi ang ulo ni Elmo at napaupo siya sa damuhan. Umagos ulit ang mga alaala sa kanyang utak, mga pangyayaring nakalimutan niya. Si Julie habang nasa library sila. Si Julie habang nasa kumakain sila sa canteen. Si Julie habang nasa opisina sila ng Daddy niya. At si Julie habang nagluluto sila sa bahay nila.

ELMO: (nakaupo sa damuhan at hawak ang ulo) (POV: Anong ibig sabihin nito? Sino siya sa buhay ko? Siya ba ang babae sa mga panaginip ko? Bakit hindi ko siya maalala? Bakit wala akong maalala?!)

MAGALONA’S RESIDENCE

PIA: Kids, kayo muna ang bahala kay Julie. I’ll go prepare our lunch. Follow me if you want to help.

ALL: Yes, Mom!

CLARA: (lumapit kay Julie) Ate Julie, can you come with me? I have something to show you in my room.

JULIE: (smile) Sure.

MAXX: Later na yan, Clars, let’s talk muna. We have a lot of stories to tell.

CLARA: Sandali lang po kami, Ate Maxx. Promise! (nakatayo sa hagdan)

MAXX: (nag-isip) Sama na lang kami para Makita din namin kung ano yung ipapakita mo kay Julie.

CLARA: (naalarma) No, Ate Maxx! Hindi po pwede!

MAXX: (tumayo) And why not?

CLARA: Uhm, k-kasi n-nakita nyo na po yun.

MAXX: Really?

CLARA: Yeah!

MAXX: Ano ba kasi yun?

CLARA: Basta! Secret! Let’s go, Ate Julie.

JULIE: Ok. (sumunod) (POV: This is strange. Surely, I’ve been here before. Parang kilalang kilala ko na ang bahay na ito) (may nakitang banner sa wall) Clara, what’s that for?

CLARA: (tiningnan ang birthday banner ni Moe) Ah, that’s our surprise for Kuya Moe nung birthday niya. Hindi pa namin natatanggal. That’s his room in front of it.

JULIE: Ahh… (nilapitan ang banner) (POV: Happy Birthday Elmo) (sumakit ang ulo at napahinto)

JULIE: (tiningnan ang banner with big smile) Excellent! (POV: Nasaan na kaya siya? Baka papunta na yun dito. Makalabas na nga.) (lumabas)

CLARA: (napansin na huminto si Julie) Ate Julie, are you okay?

JULIE: (napatingin kay Clara) I’m okay, I’m okay. (nagpatuloy sa paglalakad) (POV: What was that?!)

CLARA’S ROOM

CLARA: (may kinuha sa drawer at lumapit kay Julie at binigay)

JULIE: (nakatayo sa gitna ng room) What’s this? (nagtataka)

CLARA: It’s a disc.

JULIE: This is what you wanted me to see?

CLARA: (tumango) Yeah.

JULIE: I see. (tiningnan ang CD) You own this?

CLARA: It was a gift from someone… to someone. (nakatingin kay Julie at malungkot)

JULIE: (tiningnan si Clara at ang CD) And?

CLARA: I’m giving it to you.

JULIE: (napatiningin kay Clara) But, you said…

CLARA: No buts, Ate Julie. I know you don’t remember anything. I hope this will help you bring back your memories. (nakatingin sa mata ni Julie)

JULIE: Does this disc has something to do with me? (serious)

CLARA: Yes.

JULIE: (nag-isip) Ok. Thank you for this. (smile)

CLARA: (smile) You’re always welcome. (nag-isip) Uhm, please don’t tell anyone about this. Please don’t tell anyone that I gave the disc, especially to Ate Maxx. Don’t show it to the.

JULIE: (nagtaka pero hindi na nagtanong) Ok, I won’t. (tinago ang CD sa bag)

JuliElmo: Sweet MemoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon