PART 5: Who's That Girl?

1.5K 18 0
                                    

Nakaupo si Elmo sa isang wooden chair sa tabi ng swimming pool na katapat ng restaurant ng resort. Naalala niya ang panaginip niya habang nasa biyahe sila. Pilit niyang inaalala ang mukha ng babaeng nasa panaginip niya. Una niya itong napanaginipan sa Park at ito ang pangalawa. Sa pangalawang pagkakataon, hindi na naman niya nakita ang mukha ng babae. Natatakpan kasi ng isang maliwanag na ilaw ang mukha nito kaya hindi niya makita. Hindi niya alam kung totoo ang panaginip na iyon o sadyang panaginip lang talaga. Pero isa lang ang alam niya, masaya siya sa mga panaginip na iyon.

GIRL: Happy Birthday! You like my gift? (palapit sa kanya)

ELMO: (wagas ang ngiti) Super, Baby! This is the best birthday and the best gift ever! (niyakap ang girl)

GIRL: I promise to make your every birthday special. (hug back) I love you, my Prince.

ELMO: I love you more, my Princess.

GIRL: (kalas sa yakap) Come on, may party pa sa house nyo. Let’s clean up na para makauwi na tayo. (lumakad palayo)

May tumulong tubig sa mukha ni Elmo….

ELMO: (tumingala at dumilat) Another dream… (POV: I love that girl? I’m in love with her? But, who is she? Where is she? Bakit wala akong maalala?)

MOSES!!!

ELMO: (nagulat at napatingin sa pinanggalingan ng boses)

MAXX: (umupo sa tabi ni Elmo) What are you doing here, birthday boy?

ELMO: Ate Maxx? (naguguluhan)

MAXX: (napatingin kay Elmo at napansin ang nagtatanong na mga mata nito) Something wrong?

ELMO: (nag-isip sandal at tiningnan si Maxx) Did I ever had a special relationship with someone?

MAXX: (natigilan at hindi agad nakasagot) W-why are you asking?

ELMO: (sigh) Before the accident, did I had a relationship with someone? Did I have a girlfriend?

MAXX: (tiningnan si Elmo at nag-alala) You remembered something?

ELMO: (tumingin sa kawalan) I had a dream. I’ve been having dreams about a girl. I couldn’t see her face in my dreams but I think she’s special to me. (malungkot)

MAXX: Y-you had a dream? How long have you been having these dreams?

ELMO: I had it first in the Park. Then I had two today.

MAXX: (nakatingin lang kay Elmo) (POV: You’re having dreams about her. Are your memories coming back already? I don’t know what to tell you. I don’t know where to start.)

ELMO: (tiningnan si Maxx) Ate Maxx, is there something that you guys didn’t told me about my past?

MAXX! MOE!

MAXX/ELMO: (nagulat at napatingin sa ina)

MAXX: (nakahinga ng maluwag) Ma! (napangiti)

PIA: (nakatayo sa likod ng dalawa) What are you guys doing here? Let’s go inside. Moe, time for their messages for you, go in.

ELMO: (tiningnan muna si Maxx bago sumagot) Okay. (tumayo at pumasok sa loob)

PIA/MAXX: (nagtinginan)

MAXX: Mom, his memories…

PIA: (worried) I know… I heard you two…

MAXX: (worried) What should we do? We should tell everything before his memories come back.

PIA: I know…

MAXX: Mom…

PIA: (tiningnan si Maxx) Let’s go inside, we’ll talk about this later. We’ll ask for everyone’s opinion.

MAXX: Okay…

Nakaupo si Elmo sa gitna ng stage at pinakikinggan ang mga mensahe sa kanya ng kanyang pamilya. Hindi nya maalis ang tingin sa banner sa itaas ng entrance ng restaurant. Pareho ito ng nasa panaginip nya pero ang wala lang ay ang crown ng cartoon character na si Elmo. Hindi tuloy nya maiwasang hindi isipin ang babaeng nasa panaginip niya.

ELMO POV: Sino ka ba talaga? Sino ka sa buhay ko? Totoo ba ang lahat ng nasa panaginip ko? Nasaan ka? Bakit hindi kita maalala? Madami akong tanong at kailangan ko ng sagot. Pero paano? Ako lang ang makakasagot sa lahat ng iyon. Pero paano ko masasagot ang mga tanong na iyon kung wala ang mga alaala ko?

JuliElmo: Sweet MemoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon