ELMO’S ROOM
ELMO POV: (nakahiga at nakangiti. Tapos na syang ayusin ang mga gamit nya at matutulog na) This team building is so fun. (naisip si Julie) She’s so fun to be with. I guess this activity won’t be like this without her around. I feel so different around her. It’s like I’m being transformed into another person. I can’t help but smile when I’m with her.
JULIE’S ROOM
JULIE POV: (nakahiga at matutulog na) I had so much fun. Thanks to Dad for this. He is really something. (naisip si Elmo at napangiti) Guess I should thank him too. He made this activity more exciting for me. He’s really fun and naughty at times, and that makes him cute. I can’t help but smile when I’m with him.
ELMO: What do you wanna do now? (nakangiti)
JULIE: Let’s just walk around first and see the whole place. Then, we’ll decide what to do.
ELMO: Okie dokie! (hinawakan ang kamay ni Julie) Lezz go! (naglakad at hinila si Julie)
JULIE: (napangiti at sumunod)
ELMO: (naglalakad) Ang ganda ng dagat! Ang ganda ng view!
JULIE: Sinabi mo pa!
ELMO: (tiningnan si Julie) Makikita natin ang sunset mamaya sa ibang view. Antayin natin yun mamaya ha.
JULIE: Oo nga! Upo lang tayo sa sand habang naghihintay.
ELMO: Ay! May dala akong gitara, kanta ka mamaya habang naghihintay tayo.
JULIE: (nag-isip) Pag-iisipan ko.
ELMO: (huminto sa paglalakad) Eeee! Sige na? Pleassseee???? (puppy eyes)
JULIE: (huminto din at natawa) Haha! Pano kung ayoko?
ELMO: Pleasseee??? (puppy eyes)
JULIE: Hahaha! Sige kakanta ako, pero kakanta ka rin.
ELMO: Eh… Baka umulan. (kamot ulo)
JULIE: Ok lang yun, basta kakanta ka. Hindi ako kakanta pag hindi ka kumanta.
ELMO: (nag-pout habang nag-iisip)
JULIE: (natatawa) So?
ELMO: Ok fine, kakanta ako basta kakanta ka ha.
JULIE: Good!
ELMO: (tumatakbo) Julie!
JULIE: (napatingin sa likod at tumayo) Ang ingay mo talaga! Isigaw daw ang pangalan ko?
ELMO: (nakalapit na at kamot ulo ulit) Eh, sorry naman. Na-excite lang ako.
JULIE: (napangiti) Ang tagal mo!
ELMO: Sorry naman. Eto na ang gitara. (inabot ang gitara)
JULIE: (kinuha at umupo) Nasa tono ba ito? Baka sintunado gitara mo.
ELMO: (umupo sa tabi ni Julie) Hindi ko alam eh. Check mo na lang, kaya mo naman yan eh.
JULIE: (tines tang gitara) Nasa tono naman sya.
ELMO: Aright! Kanta ka na!
JULIE: Sabayan mo na lang ako. Anong kanta ba gusto mo?
ELMO: Kaw na bahala, sasabay na lang ako sayo.
JULIE: Ok. (tumugtog at kumanta)
Two is better than one ang unang kinanta ni Julie. Sinasabayan naman sya ni Elmo habang kumakanta. Madami pa silang kinanta habang naghihintay ng sunset.
JULIE: Malapit na lumubog ang araw. Malapit na ang sunset!
ELMO: Kanta pa tayo! Isang kanta na lang.
JULIE: Napapagod na ako mag-gitara eh.
ELMO: (kinuha ang gitara) Ako naman mag-gigitara.
JULIE: Ok.
ELMO: (tumugtog) Para sayo ang kantang ito. Pag tayo nagkahiwalay, ganito ang mararamdaman ko.
COLD SUMMER NIGHT
ELMO: “I keep on blaming myself,
I should have eaten my pride,
How can I convince you?
It’s just a matter of time,
Many times I’ve hurt you,
With my foolish ways oh Girl,
I know I have to pay the price.
Is there a way for you to turn around,
Turn around and come back to me,
Oh! Baby can’t you see…”
JULIELMO: “It’s been cold summer night,
Since we’ve drifted apart,
Cold summer night,
Since you’ve walked out the door,
Cold summer night,
Here on my own,
And I miss you babe, I need you here…”
ELMO: (huminto sa pagkanta at tumingin kay Julie at hinawakan ang kamay) Ayoko na, naiisip ko pa lang nalulungkot na ako. (yumuko)
JULIE: (pinatong ang kamay sa kamay ni Elmo) Elmo, wag ka na malungkot. Hindi naman ako mawawala sayo eh.
ELMO: (tiningnan si Julie) Sorry…
JULIE: (ngumiti ng malungkot) Ok lang. Ayan na ang sunset. (tingin sa dagat)
ELMO: (tumingin ang sunset at hinawakan ng mahigpit ang kamay ni Julie. Nilapag ang gitara sa buhangin)
JULIE: (sumandal kay Elmo)
ELMO: (niyakap si Julie) Sulitin natin ang bawat oras na magkasama tayo ngayon.
JULIE: (tiningnan si Elmo) Basta wala tayong iisipin tungkol sa aalis. Gusto ko Masaya ang alaala natin dito.
ELMO: (tumango at malungkot)
JULIE: (kiss sa cheek ni Elmo) Better?
ELMO: (ngumiti ng matipid) Yeah.