Nagpalipas ng oras si Elmo sa Park at pilit inalala ang nakaraan ngunit bigo pa rin sya. Naalala nya ang CD sa panaginip nya. Dali-dali syang pumunta sa bahay ng mga magulang.
ELMO POV: I need answers for my questions. My past is mine to remember. I have to get them back. I can’t continue leaving like this anymore. Kailangan ko na malaman ang totoo. Kung hindi nila sinabi sa akin ang lahat, ako ang maghahanap. Aalamin ko rin kung bakit hindi nila sinabi sa akin ang totoo. (pumasok sa main door at dumiretso sa kwarto nya)
Hinanap ni Elmo ang CD sa lahat ng sulok ng kwarto nya. Hinalungkat nya lahat ng drawer at cabinet ngunit wala syang Makita. Dalawang taon na syang hindi nakatira sa bahay na iyon pero nakaayos pa rin ang kwarto nya at lahat ng gamit nya ay nandoon pa rin.
PIA: (pumasok) Elmo! Bakit ngayon ka lang? It’s almost time for dinner. Kanina pa nakaalis si Julie. Have dinner with us na lang.
ELMO: (patuloy sa paghahanap) Later, Mom.
PIA: What are you looking for?
ELMO: Nothing, Mom. Don’t mind me.
PIA: Nothing? Eh halos baliktarin mo na itong room mo. (tiningnan ang nagkalat na gamit sa kwarto) Maybe I can help.
ELMO: Okay. (tiningnan ang ina) I’m looking for a disc. By any chance, you remember keeping it?
PIA: (natigilan)
ELMO: Mom!
PIA: Uhm, I-I don’t k-know. There’s a lot of CDs here.
ELMO: (bumalik sa paghahanap) I’ll just keep on looking then.
PIA: Ok. Just go down stairs when you’re done. (lumabas na) (POV: He’s looking for it! Could it be that…)
MAXX: (nakita si Pia pababa ng hagdan) Mom! Moe’s car is outside. Is he here?
PIA: (tiningnan ng seryoso si Maxx) Yes.
MAXX: (nag-alala) Something wrong? What’s he doing?
PIA: Maxx, he’s looking for the disc in his room.
MAXX: (natigilan) The… disc… You mean, that disc?!!!
PIA: I guess so…
MAXX: His memories are…
PIA: I’m not sure. But I hope they arecoming back.
MAXX: Oh my gosh!
PIA: Maxx, don’t tell anyone about it yet.
MAXX: But Mom, did he found the disc?
PIA: No, not yet. He hid it somewhere in his room. Even I don’t know where it is. Let him search for it. He’s the only one who can find it.
MAXX: Ok. But this is great. (smile)
PIA: I know. (smile)
CLARA: (nagtatago sa likod ng sofa at narinig ang usapan nila Maxx at Pia) (POV: The disc!) (napakagat-labi)
JULIE’S SIDE
Nakaupo si Julie sa higaan sa hotel room nya. Kakatapos lang nya mag-ayos ng gamit. Lilipat na sya bukas sa isang condo na malapit sa opisina nila. Ibinigay ito ng Daddy nya bilang regalo sa magandang trabaho nya. Nagpapaantok sya at naisip ang CD na binigay ni Clara.
JULIE: (hawak ang CD) I wonder what’s in this. (pinatugtog ang CD)
Tumugtog ang CD. Isang kanta ang nag-play at isang babae ang kumanta. Hindi nya kilala kung sino ang kumakanta pero pamilyar sa kanya ang boses nito. Hindi sya makatulog kaya pinakinggan nya ang laman ng CD buong gabi.
ELMO’S SIDE
ELMO: (tumigil sa paghahanap) (POV: I can’t find it. Could it be that it don’t exist?)
PIA’S VOICE: Moses! Come down! Dinner time!
ELMO: (shout) Coming! (lumabas)
Sa bahay ng mga magulang nagpalipas ng gabi si Elmo. Ipinagpatuloy nya ang paghahanap ngunit bigo pa rin syang Makita.
JULIE’S SIDE
Kinabukasan…
Maagang naglipat si Julie. Nasa business trip ang parents nya. Inilaan nya ang araw na iyon para ayusin ang condo nya. Habang nag-aayos, pinatugtog nya ang CD na binigay ni Clara.
JULIE POV: Sino ka ba? Anong ibig sabihin ni Clara sa sinabi nyang matutulungan mo akong bumalik ang ala-ala ko? (hindi namalayan na sinasabayan na ang kanta)
♫ “Suddenly, I’m not half the girl I used to be. There’s a shadow hanging over me, Oh yesterday, came suddenly.” ♫ -Yesterday
(natigilan si Julie sa ginagawa at napaupo) It was me! I’m the one singing in the disc!
Hindi makapaniwala si Julie sa nalaman. Pinakinggan nya mabuti ang mga kanta at sigurado sya na sya nga ang kumakanta.
FLASHBACK
CLARA: It was a gift from someone… to someone.
JULIE: (POV: A gift from someonr to someone. A gift from me to someone? But who? Who did I gave this to?) (tiningnan mabuti ang CD case at nabasa ang isang maliit na note sa loob) “For my Prince.” My Prince?
Nagpasya syang kausapin si Clara kaya tinawagan nya ito para makipagkita.