Nasa opisina ng Daddy nya si Elmo. Sabado at wala syang pasok kaya sinama sya ng Daddy nya sa office para tumulong. Balang-araw, dito sya magta-trabaho at sya ang magpapatakbo ng kumpanya pag nag-retire na ang Daddy nya.
FRANCIS: (nakaupo sa swivel chair at may pinipirmahang mga papeles) Elmo, we have visitors coming kaya magiging busy ako. You just play inside the building. If you’re hungry, you can ask someone to buy your food. Don’t go too far and be careful, ok?
ELMO: (nakaupo sa sofa at naglalaro ng PSP) Yes, Dad.
FRANCIS: You can help with the works here if you want para masanay ka. You’ll be working here soon enough. And someday, you will run this company. (tiningnan si Elmo ng puno ng pag-asa)
ELMO: (inaantok) Yeah… (yawn)
FRANCIS POV: (nakitang humikab si Elmo kaya napangiti)Such a sleepy head.
KNOCK! KNOCK! KNOCK!
MIKE: Sir, Mr. San Jose is already here.
FRANCIS: (tumayo) Good! Let him in.
MIKE: Yes, Sir. (pumasok kasama ang isang lalaki, isang babae na sa tingin ni Elmo ay asawa nito at isang batang babae)
FRANCIS: (lumapit ng malaki ang smile) Good to see you, Nathan! (shakehands)
MR. SAN JOSE: (shakehands) Good to see you too,Francis! It’s been a while. (big smile)
FRANCIS: Yeah! (sumenyas kay Elmo na lumapit) Oh, here’s my son, Elmo. Elmo, say hi to your Tito Nathan, Tita Lory and Julie.
ELMO: (lumapit) Hello po, I’m Elmo Magalona. Nice to meet you. (nahihiyang ngumiti at nag-bless) Hi. (kaway at ngumiti kay Julie)
NATHAN: You are Elmo?! Ang laki mo na! The last time I saw you, you were still a little child! Now, you’ve already grown up! Francis, such a lucky man, you are! Elmo is such good looking guy! (tuwang tuwa)
FRANCIS: Syempre naman, saan pa ba magmamana? I’m glad he’s grown up already. He helps me a lot in the office. (proud)
NATHAN: Hahaha! Actually, me too. My little princess has already grown up! (tingin kay Julie) Come Julie, say hi to Tito Francis and Elmo. You still remember Tito Francis?
JULIE: (lumapit) Yeah, a bit… Hello Tito Francis! (bless) Hi Elmo! (nahihiyang kumaway at ngumiti)
ELMO: (ngiti and nod)
FRANCIS: I should tell you, Nathan. Julie is such a beautiful girl! Madami na sigurong manliligaw ang inaanak ko. (tuwang tuwa)
NATHAN: Sinabi mo pa! Pero, hindi pa pwede sa ngayon. Right? (tingin kay Julie at Lory)
JULIE: (nahihiyang ngumiti)
LORY: Well, sa higpit ni Nathan sa suitors ni Julie wala silang choice kung hindi maghintay.
FRANCIS: Kung may kapatid na lalaki si Julie, sigurado ako ganun din kahigpit ang bantay ni Julie. Maswerte pa sya kasi only child nyo sya hindi katulad ng mga ate ni Elmo. (nakangiting napapailing)
NATHAN/LORY: (natawa) Hahaha!
NATHAN: You already, Francis!
FRANCIS: (natawa) Hahaha! Well, I think we should get down to business now. Let’s just have dinner later para makapagkwentuhan tayo kasama si Pia at ang mga bata.