Hinintay ni Julie si Clara sa isang restaurant. Tinawagan nya si Clara at pumayag itong makipagkita sa kanya.
JULIE POV: (nakaupo at naghihintay) For my Prince… A gift from someone to someone…. Who owns this CD? Who gave it to whom? (naalala sa Elmo) Elmo… It is him? Sya ba ang tinutukoy sa CD? Kung tama nga ako… kanino ko binigay ang CD na ito? Kay Elmo ba? Did I gave this ti him?
CLARA: (dumating) Ate Julie! (beso)
JULIE: (nagulat) Clara! (beso)
CLARA: May sasabihin po kayo sa akin? (umupo)
JULIE: (hinga malalim) Ok, I’ll go straight to the point, Clara. (tiningnan sa mata) Why did you gave me this CD? Am I the one singing in this disc? Did I made this disc?
CLARA: (nagulat at hindi makasagot) A-ate Julie…
JULIE: (hinawakan ang kamay ni Julie) Clara, please answer me. I need to know the truth! Did the CD came from me?
CLARA: (hinga malalim) Yes… (yuko)
JULIE: (hinga malalim at pinakakalma ang sarili) I sang all the songs in it?
CLARA: Yes…
JULIE: (hindi makapaniwala) Okay… last one… Who did I gave this to?
CLARA: (tiningnan si Julie)
JULIE: (nag-aantay ng sagot) Clara…
CLARA: (buntong-hininga) I-I can’t tell you, Ate. That’s yours to remember. (malungkot)
JULIE: Clara… Please tell me…
CLARA: (tinignan si Julie ng malungkot) I’m sorry, Ate. I’m really, really sorry. I can’t answer your question.
JULIE: (naguguluhan) But, why? Why can’t you tell me?
CLARA: Ate, I gave you the disc to help you remember your past. I gave it to you to help you remember everything. I gave it to you to help you remember someone that is important to you. I can’t tell you who it is. You have to remember that person. (naluluha)
JULIE: Then…. I gave this to a special person….
CLARA: Yes… a very special person… someone close to your heart… perhaps, the closest person to your heart… (naluluha)
JULIE: (tiningnan si Clara sa mata) Was it… Elmo?
CLARA: (tuluyang naiyak) I’m sorry, Ate. I really can’t tell you! (tumakbo palabas ng restaurant)
JULIE: CLARA! (sinubukang habulin si Clara pero hindi napigilan) (POV: I don’t get it! Was it really Elmo? Did I really gave this to Elmo?)
CLARA’S SIDE (taxi)
CLARA POV: (umiiyak) I’m sorry, Ate. I’m really, really sorry…
ELMO: (nakahiga sa bed)
CLARA: Kuya Elmo! (tumakbo at tumabi sa kuya)
ELMO: Clara! (niyakap) What are you doing here?
CLARA: Wala kasi akong magawa sa room ko eh. Pwede dito muna ako, kuya?
ELMO: Sure. (smile)
CLARA: What are you listening to? Ang ganda ng song! (nakikinig sa music galing sa laptop ni Elmo)
ELMO: (nakangiti) You like it?
CLARA: Yes! Very much! (big smile)
ELMO: It’s from Julie. That’s her voice singing.
CLARA: Really?! (tuwang tuwa at hindi makapaniwala)
ELMO: Yes!
CLARA: I know Ate Julie is a good singer. But I never knew she has a compilation of her covers.
ELMO: Well…. Me too. She gave me this as a gift. Para rin daw hindi ko sya ma-miss pag umalis na sya.
CLARA: Aww… That’s so sweet. (na-touch at kinilig) Kuya?
ELMO: Yes?
CLARA: Pwede manghingi ng copy? Para may pakikinggan din ako pag na-miss ko sya…
ELMO: Sure!
CLARA: Really?! Yehey! (tuwang tuwa)
ELMO: Of course! (tumayo at ginawan ng copy si Clara)
CLARA: Thank you, Kuya! You’re the best! (niyakap si Elmo)
ELMO: Basta ikaw! (binigay ang CD kay Clara) Here, keep it. Ingatan mo ha?
CLARA: Opo, Kuya! Thank you talaga!
ELMO: One more thing… Wag mo sasabihin sa iba na binigyan kita ng copy ha? Malamang, tadtarin ako ng request ng mga yun. Baka umabot pa sa radio ang mga covers ni Julie.
CLARA: Bakit? Ayaw mo i-share?
ELMO: Ayoko… baka kasi may mainlove sa boses ng Princess ko agawin sa akin.
CLARA: Sabagay… sige Kuya, promise di ko sasabihin kahit kanino na binigyan mo ako ng copy. (smile)
ELMO: Good! (smile)
ELMO’S ROOM
PIA: Your brother is still in the hospital. Hindi pa alam ng mga doctor kung kalian sya gigising. Let’s pray for him, Clara. Let’s pray n asana gumising na sya pati ang Ate Julie mo. (malungkot)
CLARA: I will, Mom. (malungkot)
PIA: (lumabas ng room)
CLARA: (naluluha habang hawak ang picture nila Julie at Elmo) Kuya, Ate… please po… gumising na po kayo… Lumaban po kayo at bumalik sa amin… (umiyak)
Nag-stay sa kwarto ni Elmo si Clara. Lumapit sya sa lamesa ni Elmo at may nakita sa drawer.
CLARA POV: (tiningnan ang isang CD case na may ribbon at binuksan) For my Prince… (naalala ang CD na binigay ni Julie kay Elmo) The disc!
JULIE’S SIDE
Gulong-gulo ang isip ni Julie. Gusto na nya maalala ang lahat. Gusto na nya maalala ang lahat ng nakalimutan nya. Gusto nya maalala kung kanino nya binigay ang CD at malaman kung gaano kaimportante ang taong iyon sa buhay nya.
JULIE POV: (nagdrive at hindi alam kung saan pupunta) Bakit ba kasi wala akong maalala? Ano ba talaga ang nangyari sa akin? (sumakit ang ulo kaya huminto at bumaba ng kotse) The Park?
Hindi namalayan si Julie sa nagdrive pala sya papunta sa Park. Naglakad sya at umupo sa isang bench. Nagpalipas sya doon ng oras at nag-isip.