YRO'S POV
Sa dami ng makikita siya pa. Pero sabagay. Hayaan na.
Nagpaalam sandali si Kei kaya naiwan muna kami sa isang silong.
"Hoy. Ikaw ah! Anong pinagsasabi mo kanina." Sambit ni Sari
"Totoo naman ah. Nililigawan kita." Sambit ko
"Wala ka namang sjnabi ha. Ikaw ha." Sambit niya
"I'm serious. Liligawan kita pwede ba?" Sambit ko.
"Ahhh! Kainis ka. Oo pwede!" Maiyak iyak niyang sambit.
"Bakit ka umiiyak?" Tanong ko. At niyakap siya
"Kasi gusto din kita! K--kainis ka." Umiiyak niyang sambit.
"Tama na. Iyakin kang babae ka." Sambit ko at pinunasan ko ang luha niya.
Naglakad na kami at hinanap sila Kei. Nasa Love Board Booth sila. Nagsulat ng mga Pabebe.
"Uy sulat din kayo dito. Suportahan niyo naman yung booth namin!" Sambit ni Chee
Nagsulat kami.
Yro Loves Sari
Sari Loves Yro
I love you Sari! -Yro"Ay wow. Yro? Sari? Ano itech?!" Sambit ni Chee
"M.U." tipid kong sambit
"Whoaa! Yes!" Bigla silang nagingay.
"OA niyo!" Sigaw ko.
"Kinikilig ako." Sambit ni Via
"Psh. Oh sandali lang ah. Bibili lang ako ng water. Bantayan niyo yan, baka maposas yan sa iba. Bubugbugin ko kayo." Sambit ko.
Naglakad na ako papunta sa Cafeteria ng makita ko si Kara. Dumiretso na lang ako ng lakad.
"Yro.." Huminto ako sa paglalakad. Hinawakan niya ang kamay ko.
"Bitawan mo na ako Kara." Sambit ko.
"Yro.." Niyakap ako ni Kara habang umiiyak. "Yro, di ko kaya na wala ka. Yro."
"Tama na Kara." Tinanggal ko ang pagkakayakap ni Kara sa akin. "Sobrang sakit ng nangyari Kara. And now that I already moved on. Please stop coming back to my life."
"Yro.. No. Please no." Sambit niya
"It's over. Maybe we could be just friends." Sambit ko at naglakad na.
Pagbalik ko sa booth nila Chee. Tuliro ako Ewan.
"Okay ka lang?" Tanong ni Sari
"Oo." Sambit ko sabay ngiti
"You don't need to hide anything from me. She still loves you right? I heard it." Sambit niya
"Wala na akong nararamdaman sa kanya." Sambit ko
"You know. Yan di ang sinabi ko nun sa ex boyfriend ko. Di pa kasi ganun katagal kaya di mo pa masasabing naka move- on ka na talaga. Naiintindihan naman kita." Sambit niya.
Days pass laging nagmmessage at nagttext si Kara. Naguguluhan ako. Tama si Sari di madaling kalimutan ang nakaraan.
"Ako ang 'Yong kahapong naghahanap, Ako ang 'Yong kasalukuyang nagtatapat. Sino nga ba ang aking hinaharap, kung tatalikuran ko ang lahat."
[N/P: Triangulo by Thyro and Yumi and Jeric. Philpop 2015 grand winner]
"Kuya bakit di pumupunta si Ate Sari?" Tanong ni Tammy
"Di ko rin alam eh. Baka may ginagawa." Sagot ko
SARI'S POV
Kailangan ko munang lumayo ng konti para malaman niya kung ano ang dapat isipin niya.
"Good Morning Sari." Bati ni Tita Layda
"Good Morning Tita." Bati ko din. It's like a OJT.
Maya Maya pinatawag na ako sa studio kung nasaan ang mga models.
"Okay. Girls I want you to meet Ysabelle Samantha Lopez. She will be our photographer today." Sambit ni Tita Layda
"Hello. I'm Ysabelle Samantha. Just call me Ysabelle." Sambit ko. Nakita ko si Kara. Nakakaramdam ako ng awkwardness
Nagstart na ang photoshoot. Ang awkward talaga!
"Okay. Break muna." Sambit ni Ate Rica
"Sari." Tinignan ko ang tumawag sa akin.
"Hey Stephen! Anong ginagawa mo dito?" Tanong ko
"Syempre I miss you!" Sagot ni Stephen at niyakap ako.
"Aww. So sweet my brother." Sambit ko
"I bought foods for you." Sambit niya sabay labas ng pagkain. Favorite ko lahat.
"Thanks. Kain na tayo." Sambit ko. Kumain na kami. I love it.
"Ate! You eat like a child!" Sambit niya sabay punas sa bibig ko.
"Thanks Phen." Sambit ko.
Naghintay si Stephen kahit 3 hours pa kaming nagphotoshoot. Nagpunta kami sa puntod ng Lola namin. Closest Lola namin.
"Balita ko may ka-M.U ka na daw ate?" Tanong niya
"Meron. Kaso ayoko munang magpakita sa kanya." Sagot ko
"Tell me why Ate." Tanong niya ulit. No choice at all
"Gusto ko kasing maging nalinaw muna sa kanya ang lahat. Kung ako ba talaga o ang ex pa din niya?" Sagot ko. Hope he understand
"Alam mo Ate, deserve mo yung lalaking kayang ibigay yung pagmamahal na dapat sayo. Ikaw na lang lagi yung nagpaparaya. Yung laging umiintindi. Sana yang lalaking yan alam niya ang tibok ng puso niya." Sambit ni Stephen.
"What a compliment!Thanks Phen!" Sambit ko. He's such a mambobola.
Bumalik din kami agad sa studio. Maya maya dumating na si Yro. Nasakto naman na nasa harap namin si Kara. Ang awkward ng situation.
Past xx Present. Kahapon xx Kasalukuyan.
"Sari. Hello." Kiniss ako sa chicks ni Yro.
"H--Hello." Sambit ko. Something is weird and new to him.
"Anong meron? You're not busy today?" Tanong ko.
"Hay. Kusa ka ba namang di magpakita ng ilang araw sa akin tapos magtatanong ka ng ganyan? Wow ha." Sagot niya. Pilosopo!
"Tss! Seryoso akong nagtanong oh. By the way. I want you to meet my young brother. Stephen Lopez. And Stephen siya si Yro, M.U? Manliligaw ko." Sambit ko
"Soon to be boyfr--husband ng ate mo. So Hello my brother-in-law." Sambit ni Yro
"You're cool... Kuya!" Sambit ni Stephen. Wow ha. Instant parang cup noodles.
"Whatever sa inyo. Magusap muna kayo diyan ha? I'll be back." Paalam ko. And nahuli kong nakatingin si Kara kay Yro, she's still in love.
Nasa conference room kami kasama ang mga models at si Tita Layda.
"Good Job everyone! Gusto ko ulit kayong makita 2weeks after this day." Sambit ni Tita Layda. "And Ysabelle. You're such a good photographer. In 2 years sana ako agad ang makakuha sa isang napakagaling na tulad mo." Compliment ni Tita Layda
"Thanks Tita Layda." Pasalamat ko.
Paglabas ko ng conference room. Wow ha. Close na close na silang dalawa.
How I wish totohanan to. Yung totoo talaga. Walang halong imagination. At sana kung kami talaga ni Yro sa Isa't-isa sana kami talaga. Pero kung hindi, okay lang siguro. Sabi nga We can't tell what is the future.
YOU ARE READING
The Heart's First Love [On-Going]
Teen FictionLove is about what's inside your heart and the beat that keeps on beating.