Chapter 31: Jealous

61 9 4
                                    

[A/N] Happy 1.4K  Reads! Haha! Parang sobrang dami na no? Hahaha. Hello nga po pala sa mga nagbabasa nito. Hahaha. Enjoy po!

-Betty Ü

----

VIA'S POV

Christmas na! Yehey! It's time to open Gifts! Since past 1 A.M na. Nagbigayan na kami ng gifts. Pumunta ako sa kwarto para kunin yung mga Gifts ko para sa kanila. On the other room nakita ko si Ate Ria, nakahiga lang habang nakikinig ng music. I know she's not happy.

"Merry Christmas Mommy Jen and Daddy!" Inabot ko yung Gift ko kay Mommy Jen at kay Daddy. Nasa kwarto na kasi sila.

"Wow. Thank you Baby Via!" Kiniss ako ni Mommy Jen sa Cheeks.

"You're really a sweet baby!" Hinug naman ako ni Daddy.

Agad akong lumabas at pumunta sa kwarto ni Ate  Minnie at Kuya Migz para ilagay yung gift sa Kama nila. Same thing kay Jam, Andrea at kuya Mickey. Bumalik na ako ng Kwarto ko kung saan mahimbing na ang tulog nila Andrea at Jam. Lumabas ako para pumunta sa kwarto ni ate Ria. Inilabas ko ang isang maliit na box at ipinatont sa Bedside Table.

"Umaasa pa rin ako na magiging magkaayos din tayo. I love you ate Ria." Mahina kong sambit.

4:30 A.M pa lang gising na silang lahat. Syempre no show pa din si Ate Ria. Naghilamos agad ako at Bumaba na sa Sala.

"Good Morning Best! Thank you sa gift!" Bati ni Andrea

"Oo nga ate Via! Ang ganda ng binigay mo! Nagustuhan ko ng sobra sobra." Nakangiting pahayag ni Jam

"Wala yun! Nasan pala kuya mo Jam? Di ko nabigay yung gift ko sa kanya."

"Maagang lumabas ate Via."

Agad kong kinuha yung Bag at Jacket ko at tsaka lumabas. Hinanap ko  siya sa labas, naglakad-lakad ako pero di ko siya makita. Past 6 A.M na pero di ko pa siya nakikita. Hanggang...

"Aba! Nakikipaglandian? Ang aga-aga ha. Salamat ha! Sayang pagod ko!" Sabi ko sa sarili ko habang nakatingin sa kay Kei at sa babaeng kausap niya.

"Oh. Jelly?"

"Ay! Palaka!" Sa lakas ng boses ko napatingin si Kei at yung babae sa akin. "Ate Jade naman kasi eh. Nambibigla"

"Eh. Kasi kanina ka pa nakatayo dyan. Tara na nga. Tulungan mo akong bumili ng strawberries"

"Sige ate" Tinignan ko muna si Kei ng di kanais-nais na tingin.

7:21 na kaming nakabalik sa bahay bakasyunan namin. And there they are. Nakaprepare na lahat ng foods, while kami ni Ate Jade dumiretso sa kitchen para ayusin yung strawberries.

"Gaano na kayo katagal ni Kei?" tanong ni Ate Jade "Kung tatanungin mo kung bakit kilala ko si Kei. I'm telling you kilala ko lahat sila. Fav Boys!"

"Ah.. Eh.. Going 2 Months ate jade. Baguhan pa po sa mga baguhan" Nginitian lang ako ni Ate Jade.

"Sooner or later you will know how to be stronger. Yung Di mo na pagseselosan yung maliit na bagay." Ngumiti siya sandali. "You will learn to understand everything that will come to your relationship, Hard times may come but if you're strong enough you'll don't have any reasons to give up"

"Not yet done girls?" Tawag ni Mommy Jen.

"Tapos na po Tita." Sagot ni Ate Jade.

Umupo na kaming lahat at kumain na. Ang takaw-takaw ni Jami. Ang hilig sa Strawberry! Habang ako, ewan! Ang init pa din ng dugo ko kay Kei. Despite sa mga sinabi ni Ate Jade about relationship.

The Heart's First Love [On-Going]Where stories live. Discover now