"Napaka Probinsiyana niya talaga!"
"Tama! Come to think! We're 4th year na but she still bring foods!"
Whatever sa inyo! Pagusapan niyo lang ako! Sige lang! I don't care! Ang sarap kaya ng Sushi!Calling: Andrea
"Wae?"
[Annyeong Chingu!]
"Wae?!"
[Nothing. Namiss lang kita. Kamusta ka naman diyan?]
" As Usual. They're talking about me. Kesyo Probinsiyana daw"
[What?! Di ba nila alam na nanggaling ka sa Korea at Japan?]
"No. And I don't care about them. What I care right now is I'm enjoying my sushi!"
[Oppa Kenji cooks it?]
"Yes, It's so delicious!" Nagbell na. Time for next class. Kaya pinutol ko na ang call namin ni Andrea
Pagkatapos ng next class ko, pinagtitinginan pa rin ako ng mga schoolmates ko. Haaay. Ngayon lang ba sila nakakita ng Magandang tulad ko? Hahahahaha. Joke lang. Oo alam ko pinagtitinginan nila ako dahil sa hitsura ko. So Sad kase wala akong friend kahit isa dito sa school. Ang alam kasi nila galing ako ng Probinsiya. Hahaha. They're so funny. Kasalanan ko ba na masyado silang maingay nun at hindi nila narinig na I'm from the Province for a Vacation but I'm from Kiria School. Well, wala na akong paki alam sa sasabihin nila. Tapos na ang last subject namin agad kong kinuha ang bag ko at lumabas palabas ng school.
Nagvibrate cellphone ko
Oppa Kenji
I'm waiting here outside! Hurry up! Let's go na. We're going home.Aba! Anong meron? Sanay na akong magcommute papunta sa condo ni kuya Kenji. No Choice, Nagmadali akong lumabas ng school pero nadapa ako.
"Ouch!" Tumayo agad ako at pinagpag yung palda ko.
"Hahahaha. So weak!" Tinawanan naman ako ng mga schoolmates ko. So what?!!! Kayo napahiya? Kayo nadapa? Sarap hambalusin!"Ang tagal naman Baby Via!" Reklamo ni kuya Kenji. "Get In. Bilis!" Pumasok siya sa kotse niya. Edi papasok na rin ako. Sobrang tahimik namin parang may gustong sabihin si kuya kenji sa akin.
"We're to your Dad's house. Pinapapunta ka niya dun. He needs to talk to you" Nakafocus lang siya sa pagddrive.
"Ok. Makikita ko na rin sila ate Minnie at Kuya Mickey!" 4 Days pa lang akong nandito sa manila. Medyo naninibago pero since 2 Months na lang before yung graduation kaya ok lang. Buti na lang sa Kiria mataas mga grades ko.
After 30 minutes nakarating na kami sinalubong kami ng Tauhan ni Daddy."Naghihintay na po si Sir Howard sa office niya." Tinanguan lang ako ni kuya Kenji at tumuloy na ako sa office ni Daddy. Twice pa lang ako nakakapunta dito. Ang laki talaga.
Nasa harap na ako ng Office. Hingang Malalim. Pasok na!"I'm glad you came." Hinarap ako ni Daddy at inabot yung isang folder.
Binasa ko yung laman ng folder. "Then that was the reason kung bakit kita pinapunta dito""Pati ba to Daddy? kung tutuusin kaya ko ng tumayo mag-isa. For that over 3 years I worked on a coffee shop even to a sushi bar. But I still survive! Kaya dad! Wag mo ng gawin to" Tumalikod ako kay Daddy.
Narinig kong bumuntong hininga si Daddy. "My Daughter, Whatever you're decision is, me and your mom already decides that you will stay on my care after you graduate high school and you will free to choose your school for college. So I hope you understand. And I want you to live here starting tomorrow. Your room will be beside Ria's room--" Hindi ko na pinatapos si Daddy
"I'll accept everything dad. except for one thing." Napatigil siya at tinignan ako "I don't want to live in this house. I want to live in Xavier Subdivision where we lived before." Natahimik si Daddy sa sinabi ko halata sa kanya na pinagiisipan niya yun ng mabuti.
"Fine. Then I'll tell the maids to clean the house. And I'll fix things there." Tumalikod ako.
"No need daddy. Just Let Manang Ona to be with me there. And I'll fix everything. I'm not a BRAT dad. I think I'm Independent. I know I can do it on my own." Oo, may galit pa din sa puso ko kahit pilit kong makamove on sa mga nangyari noon. Siguro dahil din doon ay naging mas matatag ako. At mananatili akong Matatag para sa Mommy ko. Lumabas ako ng Office ni Dad at nakita ko si ate minnie.
"Ate Mi!" Sigaw ko ng makita ko siya. "Kamusta na ate Mi?" Nginitian ko siya.
"Ayos naman ako. Grabe Dalaga ka na ha. Minsan di ko maiwasan na sabihing sanang si Ria na lang yung umalis. Nakakainis kaya yung babae na yun. Ang sarap niyang batukan!" Halata sa mukha ni ate Minnie Yung galit at Tuwa.
Tinignan ko yung Wristwatch ko "Nako, Ate Minnie mauuna na ako naghihintay si kuya Kenjs sa labas" Nilapitan niya ako at nagOK sign.
"Bye Ate Mi!" Lumabas na ako ng mansion nila Daddy at sumakay sa kotse ni Kuya Kenji di na siya nagusisa tungkol sa pinagusapan namin ni Daddy. Nang Makarating kami sa Condo niya, Umalis ulit siya balita ko susunduin niya ata si Chee. Ang Sweet na boyfriend naman talaga ni kuya oh. Lumabas muna ako to buy Foods.[Now Playing: Want U Back by Cher Llyod]
"Good Afternoon Mam! Welcome to mcdonalds!"
"Uhm. Quarter Pounder Meal Large fries and Drinks." Pasensya I'm so gutom! Nang makabili na ako Naisipan kong pumunta sa isang park at doon kainin yung pagkain ko. Umupo ako sa isa sa mga Benches nila doon at kinain ang pagkain ko.
[Now Playing: Turn Up The Love by Far Eastern Movement]
"Haaay! Kelan ba niya ako sasagutin? Almost 1 year na akong nanliligaw sa kanya ha! Sa Gwapo kong to. Haaay!" Natatawa talaga ako sa sinasabi ng lalaking to. Patawa eh. "Isang Kei Kimoro! Pinaghihintay ng babae? Sabagay iba naman siya eh. Siya yung first love ko kaya okay lang" Teka Kei Kimoro at First Love
Flashback:
"Uy! FL! Hintayin mo ako!" Tawag ng batang lalaki sa isang batang babae. "FL! teka lang!!!!!"
"Hindi FL pangalan ko! May pangalan naman kasi ako." Naiinis na yung batang babae sa batang lalaki. "Ano bang Problema at kailangan mo?"
"G--Gusto ko lang ibigay sayo to FL. FL stands for First Love. Di ko nga alam pangalan mo eh. Almost 2 Months pa lang magmula ng mapansin kita dito sa school. Tapos kahit di mo ako kilala kinocomfort mo ako. Kaya naging First Love kita. Liligawan kita pag pwede na ha. Wait mo ako. Pleaaaaseee."
"S--Seryoso ka ba? Sure ka?" Tumango lang yung batang lalaki. "Kung seryoso ka talaga. Sige pagdating ko ng 4th year high school papayagan na kitang manligaw sa akin!"
"Thank you FL! Ingat!" Niyakap nung batang lalaki yung batang babae. Ang sweet nilang tignan.
End of Flashback
"Niloloko ka lang niya." Bumulong ako ng napakahina
"paano mo namang nasabi na niloloko nya lang ako?" Nagulat ako sa sinabi niya. Narinig niya pala. Tinignan niya ako sa Mata. Kei Kimoro. Namiss ko na yung mga mata mo, Yung mga ngiti mo. at yung makulit mong personalidad. Masakit lang isipin na ang nililigawan mo ang Ate ko.
YOU ARE READING
The Heart's First Love [On-Going]
Teen FictionLove is about what's inside your heart and the beat that keeps on beating.