Chapter 4: Tim

141 28 8
                                    

Via's POV

"Cute Mango!" tawag ko kay Kara. Lumingon naman siya agad. "Tama lang naman siguro na kinalaban ko ang ate ko diba?"

"Oo naman. Wala naman sa edad ang paglaban eh. lalo na kung alam mong mas tama ka." Niyakap niya ako. Alam ko ramdam niya na naguguluhan ako. Agad akong umuwi sa bahay, medyo pagod kasi ako eh. Tinignan ko yung bahay nila Lolo Peter. Di ako makapaniwala na apo niya si Kei. Urgh!!! Bakit kaya naiinis ako?! Dahil sa pagka Antipatiko ba niya o dahil di ko lang tanggap na si ate Ria ang mahal niya? Ang gulo ewan! -.-

Maaga na akong pumasok iniiwasan ko kasi siya. Di pa rin ako pumapayag na ihatid at isundo ni  Makoy siya yung personal driver ko. Kaya sinamahan na lang akong maglakad ni Annie.

"Gaano ka na katagal sa amin?" Si Annie kase mukhang nasa 20s siya. Gusto ko siyang tawaging ate pero ayaw niya.

"2 Years na." Tipid ng sagot niyaa

"Edi naging alaga mo rin si Ate Ria?" Tumango lang siya pero malungkot siya. "Bakit malumgkot ka. Wag kang mahiyang magtanong"

"Masyado kasing naging mapagmataas si Miss Ria sa akin. Nadulas lang ako noon at nasabi kong Ria pero agad siyang nagalit sa akin at kung ano ano pang masasakit na salita yung sinabi niya." Pinunasan ko yung luha sa mga mata niya.

"Wag kang magalala di ko gagawin sa'yo yun." Nginitian ko siya kaya napangiti na rin siya. Nandito na kami sa harap ng Academy. "Oh Sige andito na ako. Thank You!"

"Miss Via, Pumayag na po kayong magpasundo kay makoy please po." Naiiyak na siya. Kaya Tumango na lang ako.

"1:00 P.m. labas ko Gusto ko sumama ka" Tumango siya habang may ngiti sa mga labi niya. Naglakad na ako papuntang Room namin. Haay. Kung swe-swertihin wala si MS. Hilario.

"Good Morning Kara!" Inakbayan ni Kei si Kara. Tinignan niya lang ako. "Hello Ugly Via!" Tinignan ko siya nh tiger look. I want to kill him! Kahit siya pa si FL.

Calling: Timothy Park

[Via!!! I Miss you! Mwah Mwah Mwah!]

"Wae?"

[We will have a trip there in Philippines in next 2 weeks!]

"Real?! I wanna see you! I'm excited! Uh. Don't forget my kimchi!"

[Eyy. I got to go! Bye Saranghae!]

"Ne, Saranghaeyo!" Nung binaba ko yung cellphone ko nakatingin pa rin sila.

"Boyfriend?" Tanong agad ni Kara.

"Ayy. Hindi no!!" Umupo na lang ulit ako at nakinig ng music.

[Now Playing: Kung Ako Ba siya by Khalil Ramos]

Tim's POV

"Tim! Since you know how to speak Filipino, You will help them to Communicate huh. You also ask for Via's help." Tumango na lang ako.

By the way I'm Timothy Park Half Korean, Half Fil-Am. I know how to speak Filipino Language:) Because of the help of my Bestfriend Via. And now I'm going to transfer school kung saan nagaaral si Via. Loyal Bestfriend to! Kahit maiiwan ko si Han Jae ang pinakamamahal kong girlfriend. Ayiiee. Magaayos na ako ng gamit ko. Mauuna na ako sa kanila sa Philippines ng ilang araw.

"Umma!" Tawag ko kay mommy. "Umma, Are you going to supermarket?"

"Yes. Why?" She asks me while cooking.

"Umma. Can you please buy me kimchi? I'll bring it when I go to Philippines." NagOK sign si Mommy.

"Oppa Geun so! You take care of me when we go there huh?" Naglalambing nanaman ang bunso kong kapatid. "By the way Oppa. are we going to see Noona Via?"

"Yes." I smiled at him.

"Geun So! Kyung Shin! Let's eat!" Nagpunta na kami sa Dining table para kumain. "Geun So, you take care of your brother huh. You know that she love looking for girls" Tumawa kaming dalawa ni mommy.

"Umma! I'm not that kind!" Nagpout si Kyung Shin. Hahaha. He's so ugly!

"And you Geun So. Magiingat ka dun. Kelan ka ba magsstay sa isang bansa? NPS ka talaga!" Nagtagalog na rin si Mommy! Talaga namang NPS ako eh. No Permanent School. Enjoy kaya.

Via's POV

1 Linggo na ang nakakaraan ng magsimula ang klase. Akalain mo yun ang bilis ng araw. May mga bago na akong kaibigan. Si Kei naman ayun Laging nakikipagtalo sa akin. Ewan ko ba topak niya eh! Bossy pa! Sarap sapakin in short.

'Do you dare to be one of the school leaders? Then be one of us! Just compose a group of  7 (Pres-P.R.O) open only for freshmen to Second year  students. Sign up now!'

"Yro! Sali na kayo! Sige na!" Tinulak ni Ardi si Yro. "President. Dali"

"Ayoko. Wala tayong binatbat diyan!" Agad agad suko na?! Kainis to ha.

"Yro sige na sali ka na. Alam ko naman na kayo mo yan eh." Nginitian siya ni kara. Papayag yan oh!

"Okay! Sige payag ako pero akong mamimili kung sinong mga kapartido ko!" May binabalak to alam ko! Urgh!! "Si Via yung sa Vice President. Si Erin sa Secretary. Si Jett sa Tresurer. Si Gabby sa P.R.O at si Kenji at Chee sa Peace Officer! Tapos walang kokontra"

"Fine. Ok lang sa akin" Aba. Tapang ni Jett ngayon ha. Di tulad dati.

"Okay! isusubmit ko na to ha! Bye." Bago siya umalis binigyan muna niya ng Kiss sa noo si Kara. Ang sweet talaga. Ako naman. Pumunta muna ako ng Theatre/Music Room. Namimiss ko ng kumanta eh. Haha.

The Heart's First Love [On-Going]Where stories live. Discover now