Chapter 4

19 6 1
                                    

Sha Yvonne POV

Sungha

Wala parin akong edeya kung bakit nilalapitan ako ni Vince.

*Saturday morning jumped out of bed
And put on my best suit
Got in my car and raced like a jet
All the way to you... (rude)

"Hello.?" Sagot ko sa cellphone ko.

"Ibon musta kna dyan apo.? Ok ka lng ba dyan huh.? Kumain kana ba.?" Ah si lola pala. Di nya naman cguro ako namiss eh no.

"Oh lola napatawag po kau.? Ayos lang po ako rito. Kayo po ba kumain napo kayo.?" Balik kong tanong.

"Oo ibon. Oh teka magpipicture muna raw kami ng kapatid ko ah. Mag ingat ka lagi dyan." Sabi ni lola.

"Lola kelan po kau--- *toot toot*"

"Si lola talaga."

Nag lalakad nako patungo sa RM.121 ng biglang may umakbay saken.

"Hi.*wink*"

"Sandali anong ginagawa mo." Inalis ko ang pag ka akbay nya saken.

"Sabay na tayong pumasok ^__^." Eh.?

"Wag na una nako sayo tignan mo oh ang sama nilang tumingin saken." Sabay duro sa mga studyante na ang sasama kung makatingin. Syempre umakbay saken ang isang Vince Art Villafuente.

"Hayaan mo yang mga yan inggit lang sila."

"Aist.! Tara na nga baka malusaw ako sa tingin ng mga babae rito." At hinigit ko na ang braso nya.

Nandito na kami sa tapat ng RM.121 di rin nagtagal pumaspk nako at sunud sunud si Vince bigla akong huminto sa paglalakad. Nabunggo naman si vince sa likod ko.

"Why did you stop.?" Habang hinihimas ang ilong nyang napaka tangos.

"Nothing." Sagot ko nalang. Bakit ba ako huminto sa paglalakad?

"Bakit sabay silang pumasok.?"

"Sila na ba.?"

"Baka kase nakita ko sila kahapon na magkasama sa Sta. Rosa."

Bulungan na naman.

"Oy maya." Sigaw saken ni stephany.

"Anong maya.?" Bat maya.?

"Dba ibon yun, ung maya.?"

"Alam ko. Tinatanong ko bakit maya.?"

"Kase ibon ka. Teka nga teka nga, wag mo nga akong iligaw bakit magkasama kayo ng asawa ko huh.?" Tinutukoy nyang asawa nya si Vince medyo may pag ka feeler din to ahaha parehas lang kame kase ako kabet ko si vince wahahaha JOKE.

"Nakisabay lang syang pumasok." Sagot ko sa kanya.

"Eh anong naririnig ko mag kasama daw kayo sa Sta. Rosa. Sa inyo ba? Wahahaha friend sayang naman virgi--- ARAY.!!! Bat mo ko binatukan.?" Sigaw nya.

"Ang daldal mo eh. Kaya kami mag kasama kase inihatid nya ako. Pass 6 na kase wla ng dumadaan na sasakyan."

"Ahh ganun ba."

Dumating na rin ang prof namin at tinuloy nya lang ang discussion na di natuloy kahapon.

Lola Lourdes POV

"You have a cancer in your lung." Pag kasabi ng doctor yon parang aatakihin ako sa puso. Paano na si Yvonne nito.

Pinagpaalam ko kasi na pupunta lang ako sa kapatid ko pero di nya alam na dito lang ako sa hospital.

He Got Crazy Because of MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon