The Encounter 3

85 5 0
                                    

Dahil sa natanggal sa trabaho.. Muli siyang napilitang maghanap ng trabaho.. Marami ang kanyang sinubukan ngunit hindi siya natatanggap. Inabutan na siya ng gabi sa daan..

"Hay!! Wala pa rin! Ano na ba ang gagawin ko nito!!!" wika niya sa kanyang sarili..

Kinapkap niya ng bulsa ng kanyang jeans.. "Ops.. Wala na akong pera!! Pano to! Malayo layo pa ang bahay!"

Sa dulo ay may isang lalaking naka upo sa kanyang motor..

"Ayun! Susubukan ko siyang pakiusapan baka sakaling ihatid niya ako kahit sa terminal lang papasok sa amin.."

Naglakad ito papalapit sa lalaki..

"Hey cutie! Pwede bang humingi ng favor?" wika ni Julie habang nagpapa cute ito..

"Ah.. Sure.. Ano yun?" wika ng lalaki..

Umikot si Julie at hinawakan siya sa balikat.. "Ahh.. Ano kasi... Magpaphatid sana ako sa amin.."

"Wala ka bang kasama?" tanong ng lalaki..

"Wala...(with seducing smile).." ani Julie..

"Sorry pero may hinihintay din ako.. Ah.. Heto na pala siya!!" wika ng lalaki..

Lumingon si Julie..

~toink~

"Siya yung hinihintay mo?" tanong ni Julie

"Yes!"..

"Hi Babe!!.. Ahh.. who's that girl?" tanong ng lalaking kakarating lang..

"Nothing babe.. She's Just asking direction...." sagot ng lalaking nakaupo sa motor..

"Babe yung tawagan niyo? Shota mo?" pagtatakang tanong ni Julie..

"Bakit? Let's go na nga babe!!" wika ng lalaki sabay angkas sa likod ng motor at yakap sa BF niya.. (wahaha!!)

"Oh my g.. Kaya pala parang walang epek yung alindog ko sa kanya!!!" wika ni Julie..

"Naks naman!! walk mode ako nito pauwi? Lord! Sana may angel na dumaan!" dagdag pa nito

Sakto namang may dumaan sa kanyang tabi... Isang sasakyan na kulay itim. bumaba ang wind shield nito at isang lalaki ang dumungaw..

"Hey.. Ikaw yung babae sa Restaurant.. Right?" wika ng lalaki sa sasakyan

Lumingon si Julie sa likod niya para tignan kung may tao pero wala siyang nakita.. "Ako ba yung kausap mo?" tanong nito habang tinuturo ang sarili

"Oo.. Ikaw.." sagot ng lalaki with a smile..

"Ikaw yun diba? Ang nakipag agawan ng pagkain sa Resto?" muling tanong ng lalaki..

"Ahh..!! Ako nga yun!" sagot ni Julie na tila napahiya

Lumabas ang lalaki at pumunta sa kabilang side ng sasakyan.. Sumandal ito at pinaikot ikot ang susi sa hintuturo..

"It's late.. Bakit na sa labas ka pa?" tanong ng lalaki..

"Ikaw... Gabi na, bakit na sa labas ka pa?" balik-tanong niJulie..

Napangiti ang lalaki sa sinabi ng babae..

"Ako pala si Jake.. Hehe.." pakilala ng lalaki sabay abot ng kamay

"Julie"

Nagkamay silang dalawa sa pagkakataong iyon.

~ring ring~

Tumunog ang cellphone ni Julie. Agad niyan binuksan ang kanyang bag at kinuha ang phone para tinignan kung sino ang tumawag.. Si Karen..

"Hello BFF! Bakit napatawag ka?" tanong ni Julie..

"Pano kasi,, Hinahanap ka na ng mother earth mo.. Asan ka ba?"

"Pauwi na ako!... Kaso, may malaki akong problema.. Naubusan ako ng pamasahe, eh.. Naglalakad lang ako ngayon...." paliwanag ni Julie

"Ha? Big problem nga yan!! Nasaan ka ba banda... susunduin ka namin ni kuya.."

"Naku! Huwag na! Abalahin pa ba kita eh pagod ka na mula sa trabaho.. Ako na bahala sa sarili ko!!!" wika ni Julie..

"Oh sige... Mag iingat ka ah!"

"Ok! Sige bye!!"

"bye!"

~click~

Binaba ni Julie ang phone...

"Oh! Pano.. Jake.. Uwi na ako.. Hinahanap na pala ako sa amin..." wika ni Julie habang pinapasok ang phone sa bag..

"Ahh. Hatid na kita!" paanyaya ni Jake sa kanya..

"Naku! Nakakahiya naman!!" ani Julie

"Hindi ah! Haha.. Tara! Hatid na kita!" pagpupumilit ni Jake

"Pag iisipan ko muna... Ok!!!!"

Agad tumayo si Jake at binuksan ang sasakyan... Pumasok si Julie at pumwesto sa harapan ng sasakyan.. Umikot naman si Jake at pumunta sa Driver seat kasi syempre siya ang mag dadrive.... Umupo na si Jake at pinaandar ang sasakyan..

"Uy! May aircon... Galeng.." wika ni Julie..

~Sa Daan~

"Kilala mo si Ken?" tanong ni Jake

"Ken.... Yun ba ang pangalan niya?''

''Oo.. Ken ang pangalan niya.. Matagal ng kaming magkaibigan at actually siya ang dahilan kung bakit may trabaho ako..''

''At siya ang dahilan kung bakit ako nawĺan ako ng trabaho..'' sagot ni Julie sa kanya..

Pitik balikat naman si Jake sa narinig..

Mahaba ang daang tinahak nilang dalawa bago narating ang terminal papasok kina Julie..

''Oh siya! Dito na lang ako..!! Thankyou ulit ah!''
Wika ni Julie habang inaayos ang mga gamit.. Lumabas ito sa sasakyan at kumaway kay Jake. Umandar ang sasakyan kasabay nito ang pagtaas ng wind shield.


He's my BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon