July 25, 2013 (12:00 am)
@Airport
Habang nag hihintay sya ng flight biglang may tumawag sa kanya.
"Yes, Hello.
What!? What happen? Ok. Ok. I'll go there plz' calm down"
after 1 hour
(Vancouver General Hospital)
nakita nyang umiiyak ng umiiyak ang kanyang mommy sa harap ng ICU.
"MOM! Ano ba nangyari??"
"anak... Hindi ko din alam" umiiyak na sabi ni mommy aida.
" Akala ko ba ok. na si dad? anong nangyari?" nag-aalalang tanong ni lloydi.
" I don't know son, natagpuan na lang namin sya nung nurse nya na walang malay at ang hina ng pulso nya." namamaos na sabi ni mommy aida dahil sa pag-iyak nito. "sabi nung doctor nag hearth attack daw ulit ang daddy mo. at delikado na daw. Huhuhu!" ani ni mommy aida.
"but mom, i thought magaling na si dad. bakit ganito? nangyari na naman. Oh God please help my dad bigyan nyo pa po sana ulit sya ng chance upang mabuhay" napa-upo na lang si lloydi habang ang mga kamao nito ay nakatakip sa mukha nya.
"son, onti na lang din ang natitira nating pera dyan. Dahil pinang gastos ko na din dun sa pagpapagaling nya nung una. Hindi ko na alam kung saan ako kukuha ng pera ngayon alam mo namang hindi din ganun kadali ang magtrabaho, wala naman tayong ibang kamag-anak dito" naiiyak na sabi ni mommy aida.
"makakagawa din tayo ng paraan mom. nandyan lang si God oh, nabigyan nga nya ng pangalawang buhay si dad eh alam ko tutulungan nya ulit si dad sa pangatlong pagkakataon." paninigurado nyang sabi sa kanyang ina.
"please! son wag mo muna akong iiwan ah. Dito ka lang sa tabi ko."
"yes mom. hindi kita iiwan, kayo ni dad." at niyakap nya si mommy aida.
"wait son, May tatawagan lang ako." ani ni mommy aida habang pinupunasan ang luha sa pisngi.
"cge po mom."
Pumunta naman si Lloydi sa kung saan kinakailangan nya ng lakas at katatagan ng loob sa mga pangyayari.
Lord, Please tulungan nyo po si dad, bigyan nyo pa po sana sya ng pagkakataong mabuhay dito sa mundong ibabaw. Alam kong napakaraming kasalanan ni dad lalo na sa aming pamilya, Hindi sya naging mabuting asawa at anak sa amin ni mommy, Dahil sa pagiging babaero nya nabalitaan na lang nga namin ang nangyari sa babae ni dad kaya kame nagpunta dito ni mom para alagaan sya. Tapos na yun at alam kong nagsisisi na sya. Binigyan nyo naman po sya ng second chance nung 1st hearth attack nya diba po, So please! Lord bigyan nyo pa po sya ng isa pa ulit. Gagawin ko po lahat para lang mabuhay si daddy. At papatawarin ko na din po sya pag gising nya. pangako ko po yan. amen.
"Saan ka galing anak. Kanina pa kita hinahanap eh." tanong ni mommy aida.
"dyan lang po. Humingi lang po ako ng tulong, sino po yung tinawagan nyo?" tanong ko kay mom.
"ah wala kaibigan ko lang. e kanino ka naman humingi ng Tulong?" takang tanong ng mommy nya.
" Kay GOD po. Alam ko higit kanino man sya lang ang makakatulong kay dad."
napaiyak naman ang mom nya.
"mom, don't cry na. Baka kayo naman ang mapano nyan eh." pagpapakalama ko kay mom.
"Salamat anak at nandito ka lang sa tabi ko at hindi mo ako iniiwan."
"Ofcourse mom hinding hindi ko kayo iiwan.Loves na loves ko kayo eh.' nakangiti kong sabi para naman mabuhayan si mom.
"Binata na talaga ang baby ko hehe" nakangiti ding sabi ni mommy.
"ayan! smile ka lang mom. Para maganda ka pag gising ni dad hehe."
"OO na! nambola ka pa eh. Ay nga pala hindi ba't ngayon dapat ang alis mo papuntang philippines.?" tanong ni mom.
"Opo." matipid kong sabi.
"sorry anak at hindi ka natuloy. Hindi ko naman kasi alam na....." di natuloy ni mommy aida ang sasabihin nya ng pigilan ito ni lloydi.
"mom, wala naman may gusto ng nangyari eh. Kaya wag kayong mag sorry." ani ni lloydi.
"pasensya ka na son. Oh e natawagan mo na ba si sarah? tiyak akong nag-aalala na yun sayo."
"OO nga pala! baka mamaya may mangyari pang masama dun dahil pinag-alala ko." pag-aalala naman ni lloydi.
kinapkap nya ang bulsa ng kanyang pantalon upang kunin ang cellphone nya., ngunit wala ito duon.
"Ay Mom! Baka na sa bulsa ng coat ko. Pag baba ko kasi ng taxi pinalagay ko sa driver sa kotse mo eh. Basta tawagan ko na lang po sya."
'o cge ikaw bahala.'
"magpahinga ka na muna mom, ako na muna bahala dito."
"hindi, Sasamahan kita. Gusto ko andito ako pag may balita sa dad mo."
"ok. mom, dito na lang yung ulo mo sa balikat ko oh."
"Thanks son and morning! "
" Morning din mom." nakangiti kong sabi, " alam ko naman kung bakit walang good sa morning ni mom eh at ganun din naman sakin." sabi ko na lang sa isip ko.
--------------------------------------------------------
Yun! alam nyo na kung bakit di nakauwi si lloydi ah. Pero kayo lang readers ang nakakaalam kasi si bebe sarah eh hindi pa. hehehe
Sino kaya yung tinawagan ni Mommy aida? Abangan din! haha Puro abangan si author eh noh. :P
So, Ano guy'z! Comment lang kayo ah. tulungan nyo si author kung sino ba talaga ang mamahalin ni sarah sa bandang huli. :)
Pa-Vote na din para masaya.
#AshLloyd or AshRald sino nga ba? Abangan! ~.^
next chappy ulit
BINABASA MO ANG
My Fast Forward Love story
FanfictionASHLLOYD vs. ASHRALD? Sino nga ba ang karapat dapat para kay sarah? yung taong Tinuring nyang best fried at minahal nya, pero sinaktan sya O yung taong bigla na lang papasok sa buhay nya para pasayahin sya at mahalin sya? paano naman kung bumalik an...