Chapter 17

279 4 1
                                    

Author's note: sorry kung medyo magulo. haha andami kasing naiisip ni author eh. Ginagawan ko kasi muna ng twist kahit past pa lang...Ansabee! hehe .. sorry ulit! peace yoww! :)

Alam nyo naman PERST TAYM ko gumawa ng story kaya magulo pa talaga, trying hard ang lola nyo :)

Sana magustuhan nyo pa din.

--------------------------------------------------------------------

"Ano naman ang gusto mong kapalit?" ani ni mommy aida.

"hindi ba't may anak kang lalaki?" ani naman ni Cris.

"oo."

"may girlfriend ba?"

"sa pagkakaalam ko wala naman pero........" naputol ang sasabihin nya ng biglang magsalita ulit si cris.

"great! wala naman pala syang girlfriend eh. Alam ko na kung anong kapalit ng pagtulong ko. sayo" ani ni cris.

"anong ibig mong sabihin.?" takang tanong ni mommy aida.

"sayo lalaki akin naman ang babae, so, arrange marriage kumbaga."

"Ano! hindi ako papayag at alam kong hindi din ito magugustuhan ng anak ko mrs.salvador."

"edi walang pera. Hindi kita tutulungan, ikaw din baka wala ng pag-asa asawa mo dyan."

Napaisip si mommy aida. wala na rin syang ibang mahingan ng tulong sa mga oras na yun, kelangan na kelangan na nya ng pera..

napabuntong hininga ito saka uli kinausap si cris.

"cge pumapayag na ako tulungan mo lang ang asawa ko."

"ok. mabilis ka naman pala mag-isip." ani ni cris."pupunta ako dyan kasama ng anak ko pag bakasyon na nya para magkakilanlan naman sila."

hindi na nagsalita pa si mommy aida dahil sa kaba at takot na baka magalit sa kanya ang kaisa-isa nyang anak dahil ni hindi man lang nya ito kinunsulta kung gusto ba nya.

END OF FLASHBACK

**********************************************************

Vancouver General hospital

"Mom! Mom!" tawag ni lloydi sa ina na mukhang napakalalim ng iniisip.

"ayy! ano ba yun.?" gulat naman na sabi ni mommy aida.

"mukhang ang lalim ng iniisip natin dyan mom ah."

"ah wala ito. so, ano ayos ka na ba. parating na daw sila eh."

"ok na po."

maya-maya.....................

"Hi Mrs.Cruz." Ani ni Mrs.Salvador

at nakipagbeso naman ito.

"hi" matipid na sagot naman ni Mrs.Cruz 

"Hello hijo, eto ba ang anak mo aida." tanong ni cris.

"Hello din po, Oo ako nga po. Kayo po ba yung tumulong sa daddy ko.?" ani naman ni lloydi.

"mukhang nasabi na ng mommy mo, yes ako nga. Anong pangalan mo hijo?" tanong ni mrs.Salvador

"Lloydi po." ngiting sabi ni Lloydi.

Hindi pa din ni lloydi napapansin ang kasama ng ginang.

dahil busy naman si maja kakahanap ng cellphone nya sa bag, pero ng marinig nya ang pangalang lloydi ay napatingala sya para malaman kung yung nasa isip nya eh yun yung lloydi na nagsalita.

"Lloydi!?" gulat na sabi ni maja.

"Maja!?" sabi naman ni lloydi nahalata ding nagulat. Hindi naman kasi nakilala ni lloydi ang mommy ni maja nung High school pa sila dahil laging yaya lang ang kasama nito.

"ikaw nga!" bigla naman itong niyakap ni maja." Kamusta ka na? long time ah. namiss kita." ani ni maja habang nakayakap pa din kay lloydi.

"hehe ok. naman. ikaw kamusta.?" 

"eto masaya lalo na nakita kita." ani ni maja na mukhang di pa din talaga nkaka move-on dun sa pagtatapat nya kay lloydi nung graduation pa nila.

"hehe di ka pa din nagbago maj." sabi na lang ni lloydi na kumalas na sa pagkakayakap ni maja.

"ow! i guess hindi na tayo mahihirapan pa balae, mukhang magkakilala naman na sila." Sabi ni cris  kay aida.

"BALAE!!???" sabay na sabi ni maja at Lloydi.

napatingin naman si lloydi sa mommy aida nya na nagtataka, at ganun din naman ginawa ni maja napatingin din ito sa mommy cris nya na nagtataka din. Nginitian lang ni cris si maja samantalang si aida naman hindi makatingin sa anak nyang si lloydi.

"yes baby, kaya tayo nagpunta dito hindi lang dahil sa bibisitahin ang kaibigan kundi pati na rin ang pakikipagkasundo ko sa mapapangasawa mo in the near future." ani ni cris.

napangiti naman si maja samantalang si lloydi e lalong nagulat sa mga pinagsasabi ng mommy ni maja.

"ah excuse lang po, i just talk to my mom." ani ni lloydi.

"Mom! ano to? anong mapapangasawa ang sinasabi ni Mrs.Salvador.?" medyo galit na sabi ni lloydi.

"Anak sorry, Wala na akong choice kundi pumayag." naiiyak na sabi ni mommy aida.

"Anong walang choice mom,!? ipaintindi mo nga sakin bakit napunta tayo sa ganito? arriange marriage to diba.??"

"kapalit ng pera at pagtulong ni Mrs.Salvador sa daddy mo ay ang ipagkasundo kayong dalawa ni maja, nung anak nya. Sorry anak." umiiyak pa din na sabi ni mommy aida.

"mom, alam nyo namang may mahal na akong iba diba. OO, nga at hindi ko pa sya girlfriend pero alam nyo naman kung ano sitwasyon pa namin ngayon diba. Mom naman,! "ani ni lloydi na umiiyak na din.

"sorry anak, pero hindi ko na mababawi pa yung napagkasunduan na, kalimutan mo na lang si sarah...matututunan mo ding mahalin si maja anak. Isipin mo na lang para to sa dad mo. please anak.!"

"i don't know mom. Hindi ko alam, naguguluhan ako."

umalis si lloydi at iniwan ang kanyang inang umiiyak. Pumunta muna sya sa room ng dad nya at doon ibinuhos ang luha.Para sa kanya parang hindi man lang sya binigyan ng mommy nya ng sariling pagdedesisyon hindi man lang muna sya tinanong kung gusto nya ba, Marami naman ibang paraan bakit ang ipagkasundo pa sya sa hindi naman nya mahal. OO, alam nya na matutunan ang pagmamahal pero paano pa kung para sa kanya si sarah lang ang laman ng puso nya. Wala man silang relasyon pero ramdam naman nya na may pagmamahal na din ang dalaga sa kanya sadya lang talaga sigurong hindi pa ito ready.

Paano ko ipapaliwanag ngayon kay bebe lahat ng to, Hindi pa nga kame pero meron na agad pagsubok na ganito. Alam ko masasaktan ko sya dahil alam nya na mahal ko sya. Baka isipin nyang pinaasa ko lang sya at hindi totoo lahat ng nararamdaman ko sa kanya ayoko mangyari ito. Pero anong magagawa ko nangyari na at hindi na pwede pang mabawi ang pinanggastos nila para sa daddy ko.

Mahal ko si Sarah, pero mahal ko din ang daddy. please Help me God!

---------------------------------------------------------------------------------------

OA ba? haha hayaan nyo na PERSTTT TAYMMM ko nga eh diba. haha JOKE :P

Ano kaya magiging reaksyon ni sarah pag nalaman nya na kaya pala pupunta din si maja sa canada e dahil sa pakakasalan nito ang bebe nya.? hmmm?

ABANGAN!

medyo soon pa din ang ashrald kilig hehe sorry.

#AshLloyd or AshRald?  sino nga ba?

My Fast Forward Love storyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon