The Stay

167 9 1
                                    


Oh anak sinu yung tumawag?si tatay

Nagbubuhat kasi kami ng palay para ipakis-kis sa bayan..nang tumawag si Andrew..

Si Andrew po tay..tinatanong kung pwede daw po siyang makituloy dito kahit ilang araw lang...ako

Bakit naman?at anu namang isinagot mo?..si tatay

Sabi ko po sasabihin ko na lang sa inyo,at bahala na lang siyang kumausap sa inyo saka alam naman raw ni mam Anita na dito muna siya tutuloy..saka di ko na po tinanung kung anung dahilan....ako

Ah ganun ba ayos lang sa akin anak magkababata naman kayo,,sasabihin ko na rin sa inay mo..si tatay

Cge po...ako na lang po mag papa kiskis ng palay sa bayan baka po kasi bigla siyang dumating wala kayo...ako

Umalis na nga ako sakay ng jeep papunta sa bayan...nagtataka pa rin ako kung bakit makikituloy si Andrew sa amin..malaki naman ang mansion nila saka duon kasama niya ang mga magulang niya..naguguluhan pa rin ako pero hahayaan ko na lang na sabihin niya kesa magtanong ako..nakarating na nga ako ng bayan pumunta na rin ako ng pwesto dahil halos katabi namin yung kiskisan..nagbantay ako saglit dahil maraming delivery ng abuno..sa bayan na rin ako nananghalian para antayin ung bigas na pinakiskis ko nag lunch break pa kasi ang mga tauhan nila...hapon na rin ako ng nakauwi inantay ko pa kasi si dondon dahil nagdeliver sila ng abuno sila na lang raw ang magsasara ng tindahan...nakarating na nga ako ng bahay nasa loob na nga ng compound namin ang sasakyan ni Andrew..ipinasok ko na ang sasakyan upang ibaba na ang mga bigas na pinakiskis ko..

Bro tulungan na kita...si Andrew

Nagulat naman ako nasa likod ko na pala siya..

Ah!!nandyan ka pala nagulat naman ako...ayos lang bro kaya ko na ito baka marumihan pa damit mo..ako

Ayos lang yun,,,hinubad niya ang t shirt niyang puti..binuhat agad ang bigas..napansin ko na maganda talaga ang katawan ni Andrew maputi at makinis dahil halatang anak mayaman,putok ang muscle sa dibdib at braso..may 6pack na abs..wala naman akong nagawa tinulungan niya na nga ako..matapos naming buhatin ang anim na sako ay..nagpatimpla ako ng juice sa katulong..Pinadala ko sa kubo na nasa harap ng aming bahay....

Halika bro..sa kubo muna tayo para makapgpahinga...

Cge sunod ako bro!sabi ni andrew..naghugas kasi siya ng kamay at naghilamos...pumunta naman ako sa kubo para uminom ng juice,,nilagyan ko na rin ang baso ni Andrew..na papalapit na habang nagpupunas ng kaunting pawis at basang muka...umupo na din siya agad...

Napagod ka ata ah,...nakangiti naman ako habang pabirong tanung ko sa kanya...

Di naman Leon sa laki ng katawan ko....si Andrew

Kanina ka pa ba dumating?

Oo,sinabi nga ni Tito Julio na ka-aalis mo lang dito nung dumating ako......nagkasalisi tayo..

Ah ganun ba..kung napaaga ka pala baka isinama kita sa bayan at sa tindahan.....

Oo sayang naman dala ko pa naman camera ko...inantay ka pa namin ng tanghalian di ka umuwi sabi nga ni tita Imelda baka nasa pwesto ka nga sa bayan.....si Andrew

Oo marami kasing delivery...Photographer ka pala?akala ko business course ang tinapos mo..yun kasi ang sabi ni Mayor sa amin.

Parang napaisip si Andrew at halatang natahimik at biglang lumagok ng juice...
Oo bro..graduate ako ng marketing,pero kumuha ako ng photography kasi pangarap ko talaga..ikaw teacher na diba?si andrew

Oo,nagturo na ako dyan sa elementary sa barangay pero tumigil muna ako..gusto ko muna kasing tulungan sila tatay..

Siningit ko na rin ang tanong ko bakit siya mag stay dito sa amin ng ilang araw..ito na rin siguro ang tamang oras..

The Mayors SonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon