Andrew's pov....
Nakauwi na ako sa mansion,mula ng maka balik ako dito kahapon ay di pa ako lumalabas ng kwarto,dahil sa nangyari sa seminar na napanuod ko kahapon,hindi pa rin kami nag usap ni daddy at si mommy ay pabalik na rin daw sabi ni Joy galing maynila..Tinanong ko kasi siya kahapon ng sunduin nila ako sa bahay nila Leon kahapon..yun lang naman ang tangi kong tinanong sa kanya hanggang makarating kami dito sa bahay...paglabas ko kasi ng sasakyan ay agad akong pumasok sa aking kwarto...Inasahan ko na rin namang mangyayari yung pagtatanong ng mga reporter kay daddy dahil sa mundo ng pulitika lahat ay gusto nilang malaman lalo na ang mga kalaban ni daddy...sikat din naman kasi ang pamilya namin mula sa aking lolo hanggang kay daddy ay maganda ang pamamalakad dito sa sto.domingo..mayaman din kasi ang pamilya namin,kaya kahit maliit na bayan lang ito ay naiibabalita pa rin sa tv at radyo...Hindi ko rin akalain na magiging ganun kalaking balita ang tungkol sa pagkatao ko na hindi naman sinagot ni daddy dahil alam ko na kailangan niyang protektahan ang posisyon niya bilang mayor,kaya kahit galit ako sa kanya ay sumama pa rin ako pauwi dito sa mansion dahil kay Leon at sa pamilya nito ayokong guluhin sila ng media.Nag off din ako ng cellphone kahapon kaya di ko alam kung nagtext man lang siya o tumawag matapos kong makabalik dito..dahil tanging kay tita Imelda lang ako nagpa-alam....
Tok..tok...tok..
Anu ba! diba!!!sabi ko ayaw kong naiistorbo,at ayokong kumain...sigaw ko sa katulong kahapon pa sila pabalik balik at panay ang katok para tawagin akong kumain..alas 9 na pala ng umaga nakahiga pa rin kasi ako at parang ayaw ko ng bumangon..ganun pala talaga pag masaya ka,may malungkot o problemang darating pagkatapos..naalala ko kasi yung masayang umaga namin ni Leon kahapon...May patak nanaman ng luha na lumabas sa mata ko,naiiyak na lang ako na mimiss ko kasi si Leon...
Tok..tok.tok..sisigaw na sana ulit ako ng marinig ko ang boses ni mommy.
Son...it's me,,, papasukin mo na ako nag aalala na ako sa'yo,,,plz..
Nakabalik na pala siya,,alam ko na nag aalala siya sa akin pero ina alala ko rin ang sakit ni mommy...nakapag-decide na rin naman ako kahit di ko pa naipaalam kay leon ay desidedo naman na akong umalis para samahan siya sa Amerika,ganun din naman ang mangyayari ngayon dahil sa mga nangyari kahapon kailangan ko na din talagang bumalik duon..binuksan ko na ang pinto....niyakap ko lang si mommy di ko mapigilang umiyak.....
Shhhhhh......tama na anak andito na ako.shhhhh...sabi ni mommy habang yakap ako at hinihimas ang likuran ko para pakalmahin ako...ewan ko pero parang na miss ko lang siya.....
Halika umupo muna tayo anak para makapag usap tayo..napanuod ko rin yung kahapon kaya bumalik ako agad, actually kagabi pa ako dumating pero hina-yaan muna kita,alam ko kasi na kailangan mong mapag isa...sabi ni mommy naupo kami sa kama ko dahil ayaw ko munang mag salita....
Alam mo anak,ang problema darating talaga yaan ng biglaan alam mo na kailangan mong harapin at tanggapin,tignan mo ako May sakit ako i have breast cancer son,pero kailangan ko'ng maging malakas para sa inyo at para sa daddy mo.. si mommy ulit kahit kailan napaka kalmado niya pa rin..kahit May sakit siya.tinignan ko siya sa mga mata niya....kailangan ko din maging matatag para sa kanya kaya buo na ang desisyon ko..
Mom nakapag-decide na ako,please magpagamot na kayo plz..kinausap ako ni daddy tungkol sa sakit niyo.,gusto niyang samahan ko kayo alam ko mahal niyo si daddy gawin niyo ito sa kanya at para sa amin ni ana.kaya babalik na ako ng America kasama kayo...sabi ko Kay mommy .tumango naman siya at di na muling nagtanong sa akin..niyaya niya na akong kumain sa baba,nagbihis lang ako at sumunod na rin sa kanya,gulong gulong pa rin ako pero ito ang dapat Kong gawin kahit masakripisyo ang sarili Kong kaligayahan,,pagbaba ko napansin ko namang may mga bodyguard pa rin sa pinto ng bahay at meron ding ilang sa labas bukod sa security guards,tinanong ko ang isa sa kanila na may nasa pinto,,sabi niyo ay utos daw ito ni daddy......naglakad na lang ako pa punta ng dining area matapos ko magtanong...dahil nanduon na si mommy siya na lang ang tatanungin ko tungkol sa mga bodyguard na nasa mansion at kung bakit pa sila nandito gawa ng wala naman dito si daddy..
Mommy bakit andaming body guard ni daddy na naiwan dito?tanong ko Kay mommy habang papaupo ako sa hapagkainan.
Utos yan ng daddy mo anak,,dahil sa nangyari kahapon ay ginawa niya yan at dahil sa mga sinagot niya kahapon sa media sigurado madami ng umaaligid dito sa bahay para tignan kung andito ka.sagot ni mommy na seryosong nakatingin sa akin habang kumakain kami..oo nga pala sinabi yun ni daddy na nasa America na ulit ako dahil gagawa ng paraan ang mga makakalaban niya sa pulitika para hanapan siya ng butas....di pa rin siguro siya handa na sabihin ang tunay na pagkatao ko...pero ganun din ang ginagawa ko ngayon kailangan ko ring gawin ito para Kay leon ayoko ng madamay pa sila sa preoblema tungkol sa akin...
Mommy sinabi niya rin ba na bawal na akong lumabas dito at bantayang mabuti ng mga guard na nandito..??!.maiksing tanong ko Kay mommy 😞😞😞😞😞😠😭
Pasensiya ka na anak,,alam mo namang di ko mapigil ang mga desisyon ng daddy mo,,pero hayaan mo na lang muna siya alam ko namang naiintindihan mo na rin dahil gusto niyang protektahan ka anak...sabi ni mommy,siguro nga tama si daddy pero alam Kong pinapangalagaan niya pa rin ang interest niya sa pulitika....
Ok...yun lang ang nasambit ko sa kanya at mabilis na tinapos ang pagkain ko,matapos nun ay nagpaalan na muna ako na babalik muna ako sa kwarto ko,dahil malungkot pa rin ako at na mimisss ko na si Leon habang nakatingin sa may bintana habang pinapanuod ang punong nagsasayaw dahil sa ihip ng hangin..😞😞😞😞😢
Anu kanyang ginagawa niya ngayon?😞
Nasan kaya siya?😞
Ayoko muna siyang kausapin,kaya di ko muna sinindi ang cellphone ko,baka kasi Hindi ako maging handa sa mga sagot na maririnig ko mula sa kanya, pag sinabi Kong kailangan ko ng umalis....baka nga hanggang dito lang kami ni leon....🙁🙁❤️💔
Next chapter Leon's pov..po mag update ulit ako bukas.. dahil may nasulat na rin ako..sana po basahin niyo pa rin po..😊😊😊😙
BINABASA MO ANG
The Mayors Son
RomanceStory of leon and andrew... Paano mo maitatago ang lihim na matagal mong itinago sa iyong ama na isang mayor dahil sa pagmamahal... Di mo inakala na mag mamahal ka ng isang tulad niya.... sana po magustuhan niyo ito...ito ang una kong sinulat sa wat...