Chapter 13:
Jan's Pov:
September 01,2014
Ang bilis lang ng araw noh?
September na.
Bagong araw para sa bagong buhay..
"Jan!!"sabi niya sabay takbo papunta sa'kin
"Oie,Sharlot!!"sabi k kaagad sakanya nung malapit na siya sa'kin.
"Nakita mo ba si Ivan?"tanong niya sa'kin.
"Hmm,hindi eh. Bakit?"
"Basta. Sige una na ako."sabi niya sabay takbo palayo sa'kin.
So,loner mode ako ngayon?
San,ba ang mga tao ngayon?
Si Cristen nagkasakit kaya hindi pumasok.
Si Sharlot, ayun,tinakbuhan ako.
Eh alam niyo naman na silang dalawa lang ang close ko sa barkada ni Sharlot eh.
So loner mode nga ako ngayon.
"Hi Janella!"paglingon ko, si Tori lang pala. Paniguradong may itatanong lang to.
"Oh, bakit?"tanong ko sakanya.
"Did you see my brother?"see? Mukha ba akong patangunan ng mga tao?
At itong so Tori, hindi ginagamit ang commonsense, alam na niyang hindi kami close, sa'kin pa hinahanap yung brothet niya. Ano namang pakialam ko doon??
"Ahh,hindi ko nakita."
"Shit where the fuck he is!"pabulong niyang sabi pero narinig ko parin.
"I gotta go. Take care!"sabi ni Tori at umalis na.
Loner mode na naman.
Hmm,makapunta na nga sa garden. Lunch na kasi eh.
*sob sob
Huh? May umiiyak??
Pumasok ako sa loob ng garden upang makita ko yung taong umiiyak.
O__O
S-si Luth? Umiiyak??
Bahala na nga, mas lumapit ako sakanya at nilahad ang panyo ko.
Agad siyang tumingin sa'kin.
"Anong ginagawa mo dito?"
"Ang boring kasi, kaya napagdesisyonan ko na puminta dito pero ikaw yung nakita ko."paliwanag ko sakanya.
"Ang bakla ko ba?" I frown. Nakakabakla ba ang pag-iyak??
"Hindi naman masama na umiyak ka noh."sabi ko sakanya.
"Nakakahiya lang, nakita mo pa akong ginagawa ying kabadingan ko."
"Shh, hindi noh. Wag kang mahiya. Hindi naman ako tatawa eh."nag-smild lang siya sa'kin. Yung tipong smile na weak smile.
"Wag kang ngumiti. Kasi kahit anong tago mo sa nararamdaman mo, malalaman ko rin. Umiiyak din naman ako eh. At naramdaman ko na ang nararamdaman mo ngayon. Sige,sabihin mo ang problema mo."
"Para san pa. Hindi ka naman makikinig eh."
"Sinong may sabi? Wala diba? Kaya go na,wag kang mahiya."napa-isip siya sa sinabi ko sakanya.
"*sigh* my mother and father broke up because of HER business partner and HIS mistress."
"Kabit? Pero bakit ka umiiyak?"
"Kasi alam ko ang kagaguhan na ginagawa ng Papa ko, pero wala akong magawa. Natakot kasi ako, natakot na mag-brake sila."
"Na ngayon nangyari na."sabay pa naming sabi. Nag-smile siya sa'kin.
"Bakit?"
"Alam mo bang ikaw lang ang taong may lakas na loob na tanungin ako kung anong problema ko?'
"Eh ano naman ngayon?"
"Ikaw rin yung unang babaeng nagpa-gaan ng loob ko."bingyan ko nalang siya ng sweet smile.
*kringggg
"Bell na yun. Tara,sabay na tayo."
"Pero, papasok ka sa classroom ng ganyan ang mukha mo? Tingnan mo nga yang sarili mo,ang maga-maga ng mata mo."
"At least gwapo pa'rin."siningkitan ko ng mata si Luth na nagsasabing hindi nakakatawa.
"Hmm,sama ka?"
"Saan?"
"Sa mall, bonding tayo. Treat ko."bigla naman akong ngumiti. Hmm,treat naman niya eh. Geh,game ako diyan.
"Game."sabi ko sabay hatak sakanya palabas ng campus. Sumakay na kami ng jeep papuntang mall. At pagdating namin doon, pumunta agad kami sa seven eleven para bumili ng slurpee.
"Yan lang ba sa'yo?"tanong niya sa'kin.
"Oo,bakit?"
"Ang cheap ng hinihingi mo. May expensive ka bang nalalaman na pwedeng bilhin?"
"Ang hangin mo! Porket may dala kang pera ganyan ka na! Sige,gusto mo ng hindi cheap? Ha! Madali lang naman akong kausap eh. Edi pagbigyan."sabi ko sabay ubos ng slurpee ko.
"Tara, starbucks tayo."sabi ko sabay hatak sakanya palayo sa seven eleven.
Ayun,naglaro lang kami doon. Hangga nga siya eh, kasi daw marunong akong magbasketball.
Ano naman ngayon? Magaling din naman siya ah!
Kaya nga captain diba? Ang tanga mo talaga Janella
Tama nga naman ang konsensya ko.
Pagkatapos nun,umuwi na kami sa kanya kanyang bahay. Nagpasalamat lang ako sa paghatid niya sa'kin.
8:30
Hayy,matutulog nalang ako. Sabagay busog na ako,kaya diretso na ako.
Hayy, sweet dreams for me.
And sweet dreams, my unknown guy.
BINABASA MO ANG
When you love a famous
DiversosNaranasan niyo nabang magmahal ng isang famous? Kasi ako,Oo. At yun ang pinakamali kung ginawa sa tanang buhay ko. Kasi,akala ko,mahal niya 'din ako. Akala ko,gusto niya akong makasama forever. Pero lahat ng 'yun, akala ko lang. Totoo nga talagang,w...