Chapter 26

207 17 1
                                    

Chapter Twenty-Six: Gang Fight.

HALOS hindi ako nakatulog dahil sa text ni Keiron kanina. Madaling araw na pero hindi pa rin ako tinatamaan ng antok. Hindi ako mapalagay lalo na ngayong nakatakas sina Gwen at maaaring makapahamak sila, worse, baka balikan nila ako ng 'di oras.

"I have to stay alert." Inilapag ko ang baril ko sa may bedside table. I made sure I locked the doors and windows before I lay on my bed.

I just wish nothing bad will happen.

Morning came like a blur and I'm still lying on my bed. Puyat na puyat ako kagabi and I think malaki na ang mga eye bags ko. Napatayo ako nang may kumatok sa pinto ko.

I stood up and lazily opened the door. Alam kong sina Lorraine ito dahil sa way ng pagkatok nila. Hindi naman ako nagkamali dahil ang mga mukha nila ang bumungad sa akin.

Pumasok sila sa loob and I closed the door. I turned around and wasn't surprised to see them standing in front of me with arms crossed.

"What?" Pagtatanong ko.

"Anong 'what' ka diyan? Are you serious?" Ani Lorraine.

Parang mahihimatay na sila sa hitsura nila ngayon. It was like I asked a dumb question. I shrugged and sat on the sofa.

"Explain everything. Do not leave small details." Sabi ni Liyah.

Why do I feel like I'm being interrogated?

"Fine." I lazily said.

Ikinwento ko lahat ng nangyari except for the fact that Kyle called me baby. I don't want to remember him saying that. They were very surprised and at the same time upset sa pakikipagkita ko kay Gwen. But then, they were relieved that Keiron and his team came and rescued me.

"Bet ko talaga ang DW. Ang galing nila!" Pumapalakpak na sabi ni Kate.

Sumang-ayon naman ang dalawa.

"By the way, why did you come here?" Ani ko.

"Except for the fact that we were worried sick, we got news for you." Ani Lorraine.

"Just spill the beans." Sabi ko.

"May gang fight mamaya J! Let's go!" sabi ni Kate.

"Oo nga J! Exciting manood!" Pagsasang-ayon ni Liyah.

"What's exciting about that? Lagi naman tayong nakakapanood ng gang fight and sumasali pa nga tayo. Besides, maingay at magulo lang doon." Pagpapaliwanag ko.

Their faced turned sour. Niyakap ko naman ang unan na nasa tabi ko at medyo humiga. Damn, inaantok pa ako!

"Tonight's game isn't an ordinary one. Walang manonood kaya walang maingay at magulo doon Janella!" Sabi ni Kate.

"What do you mean?" Napataas ang kilay ko sa sinabi niya.

"It's an illegal battle!" Sabat naman ni Lorraine.

Illegal battle?

"And guess what? Ang RYG at DW ang maglalaban!" sabi ni Liyah.

"What?!" medyo napalakas ang boses ko dahil sa narinig.

How did they know each other?

Fuck. It's Kyle versus Keiron.
"Anong oras ang laban mamaya?" tanong ko.

"As usual, twelve, J." Sagot ni Liyah.

Natahimik ang lahat dahil sa naging reaksyon ko. This is impossible! Hindi dapat matuloy ang laban mamaya. Ano naman ang nakain ni Keiron para makipaglaban sa isang Royalty?

The Gangster And I (Posted in Psicom App)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon