Chapter Fifty: Secrets Unfold.
AKALA ko okay na ang lahat, pero parang mas gumulo lang lalo.
"It's a very long story. Hindi pa ito ang tamang panahon para malaman niyo." Ani ko.
Mas lalong kumunot ang mga noo nila na tila hindi naintindihan ang sinabi ko.
"Pero kalian? Kung kalian patay na kami? May karapatan kaming malaman ito dahil nasangkot na rin kami dito." Pagpapaliwanag ni Brent.
Huminga ako nang malalim at tumingin sa AW. Tumango naman sila at sinasabing sabihin ko na.
"It all started when-" Hindi ko na natuloy ang sasabihin ko dahil kumalampag ang pinto at nakita namin si Jared na itinatali sa poste.
Napatingin sa akin si Jared at agad na kumawala sa pagkakatali pero hindi niya nagawa.
"J! Are you alright? Sinaktan ka ba nila?" Pagtatanong ni Jared.
Nakita ko namang umubo si Kyle.
"I'm fine Jared. Bakit nandito ka?" Tanong ko.
"I wanted to see you pero hindi ko aakalaing darating sila." Aniya.
"What do you mean?" Sabi ni Andrei.
Napalingon kami parehas kay Andrei. Ngayon ko lang na-realize na nasa aming dalawa pala ang atensyon ng lahat.
"'Yung grupo na nakapasok sa system. Sila ang may pakana nitong lahat." Saad ni Jared.
Nakita kong nagulat ang lahat ng RYG maliban kay Kyle.
"What?" Inosenteng tanong ni Jared.
"They still don't know about it." Sabi ko.
"How'd you know about that? Are you one of them?" Galit pa rin na tanong ni Nathan.
"No he's not. I'll explain everything. Lorraine, Kate, Liyah and me made a group. Layunin nito na mapabuti ang lahat at sandaigdigan. We wanted peace with unity that's why we built a group." Mabilis na sabi ko.
"Don't tell me?" Sabi ni Brent.
Good. Mabuti naman at nakuha niya kaagad.
"At ang pangalan ng grupong iyon ay Angel Warriors." Pagpapatuloy ko.
"What?!" They all shouted in unison.
Narinig ko angilang mura na pinakawalan ni Nathan.
"What the fuck? Are you kidding me?" Gulat na tanong ni Andrei.
"You don't talk like that with the Queen, Rain." Sabi ni Liyah.
Nagulat naman sina Andrei, tila hindi makapaniwala sa nalaman nila.
"Ano naman ngayon kung kami ang Angel Warriors? Wala naman maitutulong ang pagkagulat ninyo sa sitwasyon natin ngayon so better shut your fucking mouth before anything bad happens to you." Matapang na sabi ni Liyah.
Nanatiling tahimik lang sina Andrei at sa palagay ko ay hindi na siya magsasalita pa.
"Guys let's not fight about this. Walang mangyayaring maganda kung mag-aaway lang tayo." Mukhang nakabawi na si Brent dahil siya ang nagsalita.
"Brent's right. Baby will explain everything once we're safe and out of this dungeon." Ani Kyle.
"Baby? Are you kidding me Sabroso?" Hindi makapaniwalang sabi ni Jared.
Tinitigan ko naman si Kyle at sinesenyasan na 'wag nang pumatol. Pero ang loko nginitian lang ako.
"Uh-huh. You jealous?"
BINABASA MO ANG
The Gangster And I (Posted in Psicom App)
ActionSabroso Series #1: Dylan Kyle Sabroso After staying in the States for eight long years, Janella Amarie Claveria finally decided to go home to investigate her parents' death and to fulfill her responsibility as the leader of the Angel Warriors and as...