Shooo...shoo.... Sa mga hindi pa nagbabasa ng Book 1. Bawal senyo ito kapag hindi niyo pa natatapos ang unang libro. Hahahaha. Peace lang.
Are you out of your mind?
Lulugo-lugo akong bumaba ng tricycle ni Manong. I swear, I check the road way back here in the sentro. Umaasa akong makikita sila pero shit lang dahil bigong-bigo ako. Napaupo ako sa isang sementadong upuan sa tabi ng isang karinderya. "fuck, fuck, fuck"
"Kuya ano po iyong pak? Paulit-ulit po kayo parang sirang plaka kagaya ni Kuya kaya nagagalit iyong isa ko pang Kuya. Iyong mas malaki sa isa ko pang Kuya. Dada daw ng dada parang manok na sinilihan ng—"
Tinitigan ko ng matalim ang madaldal na batang ito. "You shut up! gusgusing bata" Akala ko iiyak o tatakbo na palayo ang batang nasa harapan ko pero nilabanan pa ang matalim kong titig.
Namaywang pa talaga ang bubwit sa harapan ko. "I won't shut up unless you give me a dollar" Tumaas ang kilay ko sa gusgusing bubwit na englesero gaya ko. How come this boy looks like a rag but know how to speak in English?
Ipinatong ko ang aking magkabilang siko sa tuhod ko para magpantay ang mukha namin. "What's your name and how old are you? Where your parents? And—"
Itinaas niya ang kanang kamay palapit sa mukha ko "Hep, hep Kuya masyado kang madaming tanong. Una ako si Samuel at sekretong malupit ang apelyido ko" kumunot ang noo ko. "Pangalawa, I'm 8 years old. Third, my Mom and Dad is in heaven because they are good people. So, are you a good person too?" nagniningning ang mga mata niya. Kung ang inaantay niya na sasagipin ko siya sa kalagayan niya well that's a big no no.
"I'm a bad person. The opposite of good" Tumayo na ako at ipinagpag ang suot kung pantalon. "Go back to your brother" Humakbang na ako pero napahinto rin ng may maliit na kamay na humigit ng laylayan ng shirt ko.
"You're not going anywhere Mister. You will help me because I hate Auntie and she looks like a witch" I can't read his face.
Oh come on. "You're starting to annoy me little boy" Asar, ngumiti pa talaga sa akin ang bubwit na ito.
"Really and your annoying too Mister. I won't let you go unless you deliver me in my house"
"What are you a package?" tumango-tango siya at ngumiti.
"Fuckshit!" I murmured.
"Mister ano iyong pakshet?" Asar may hinahanap akong tao at napakalaking sagabal ng batang ito na hanggang ngayon ay matindi ang pagkaka-kapit sa damit ko. Hindi ko na lang siya sinagot at saka ko siya binuhat.
"Since I don't know your name I will call you pakshet because that's your favorite word" Napatingin ako sa batang nakaupo sa shot gun seat ng sasakyan ko.
"Will you shut up?"
"Ow I will add that. Pakshetshatap" aba'y ngiting-ngiti pa ang bubwit na ito.
Alam ba nito ang pinagsasa-sabi.
Napailing ako bago napangiti. Kahit papano sa paraan ng batang kasama ko ay gumaan ang pakiramdam ko. Ang problema ko lang ay ang panggagaya niya sa badwords ko. "Stop calling me stupid names ok. My name is Nine. Nine Felier"
"Nine as in number 9, so who is number 10?" napapukpok ako sa manibela sa kakaibang takbo ng utak ng batang ito.
"For 1 hour can you zip your mouth little boy"
"I also have name. Call me Samuel" I grit my teeth. Nine don't lose your temper. Be calm.
I fake my smile. "Okay, Okay. Samuel zip.your.loud.mouth" tumango-tango siya. "Very good and stop saying Fuckshit because that's bad word"
Aba't nambelat pa ang batang ito bago ngumisi.
"I know the meaning of that word. I just want you to know that you shouldn't say those bad words when a boy like me is around" napatawa ako sa pangaral ng bullingit na ito. "That's what my twin brother said though his utal magsalita and he always call me TAMUEL!, TAMUEL arrrrrrr—"
"Didn't I tell you to zip your mouth?"
"—he has problem with S' words and call Kuya name as Tael, Tael" Binalingan ko siya ngmabagsik kong tingin. Hindi nadadala ha.
"You will stop talking or I'll throw you out in this car" nag-puppy eyes ang bubwit bago tinakpan ang bibig.
Thank heaven that he's now asleep. Tahimik akong nagmamaneho pabalik sa Sta. Catarina. It's all Jack faults, if he didn't call me that day—napalo ko ulit ang manibela. Umilaw ang cellphone ko.
"Yes?"
"Kuya nasiraan ako ng sasakyan. Sunduin mo naman ako dito sa labas ng mall"
"Malayo a—"
"Aantayin kita basta mag-aantay ako dito" Nagtantrums na nga ang Shon at bigla pang nawala sa linya ang kausap ko.
Napalingon ako sa gawi ng batang mahimbing na natutulog sa tabi ko. "Saan ba kita idi-deliver?" napangiti ako ng matipid. "Makulit na bata"
Gwapo ang batang si Samuel at englisero. Palagay ko naman ay anak mayaman ito. Bakit ba ito nasa lugar ng Sitio Felipe kanina? Bakit madungis siya? Binilisan ko na ang pagmamaneho at baka mamuti ang mata ni Shon sa pag-aantay sa akin.
Halos treinta minutos na tinatahak ko ang daan papunta sa mall na madalas pag-shoppingan ng kapatid kong babae. Napakunot ang noo ko ng matanaw ang pigura ni Shon. "Ano't ilang paper bags ang nakapatong sa hood ng sasakayan nito?" Balak ba niyang i-suffocate ang sasakyan ko ng mga pinamili niya.
Nang ihinto ko ang aking sasakyan ay lumingon siya sa gawi ko at ngiting-ngiti. Ngayon I will deal two childish people. "Kuya Suplado little help... mabigat ang mga paper bags" Ginamitan na naman niya ako ng puppy-eyes niya. Napailing ako ng ilang ulit bago ko pinagkukuha ang maraming paper bags.
"How the hell you lift all of this?"
"No Kuya, just a little smile to bagger man and they lift all of that. Ow! Bakit may bata dito?" humarap siya sa akin na nakataas ang kilay. "Are you selling a child now?"
Umismid ako sa kanya. "Don't compare me to Jack, Shon. You know my line of business. It's too different from what's running in your mind" ngumuso siya bago binuksan ang backseat door.
"Kuya Nine, seriously what are you going to do with that boy?" napangisi ako. Hindi rin nakatiis na magtanong ang kapatid ko.
"Easy baby Shon. Just ready your poor wallet because you will be a Tita Shon now"
Nabitawan ni Shon ang compact powder na hawak-hawak nito dahil sa sinabi ko. Napatawa na ako ng mahina dahil tulog pa rin ang bubwit. Humangos siya sa gilid ko.
"Are you out of your mind?" napahalakhak na ako ng malakas.
"There are people who don't have manners. Hello, I'm sleeping here so please be quiet" napalingon ako sa bubwit.
Nagkatinginan din kami ni Shon bago napangiti. "Sorry"
BINABASA MO ANG
Where is SHE (Nine Felier) Book 2
RomanceHe already knows who she is but now the main problem is that the girl of his life is missing. Only left is the ashes where all of his memory of her begin. Will he be able to find her or totally loose her again for the second time around? Another jou...