TRUTH

104 1 0
                                    

Yen's POV

Here comes Goodbye, here comes the last time.

Here comes the start of every sleepless nights, the first of every tear Im gonna cry.

Here comes the pain.

Here comes me wishing things had never changed that he was here in my arms tonight,

BUT HERE COMES GOODBYE.

That's song playing again.

Hindi ko alam san ako nagkamali, saan ako nagkulang. AKO BA TALAGA ANG MAY KASALANAN? Bakit di man lang niya ko pinaglaban? Bakit? Ang daming tumatakbo sa isip ko. Bakit nangyare to? Ano bang nagawa ko?

I grab my phone.

I dialled his number.

RING

RING

"...." he answered my call.

"Clifford, I LOVE YOU *sob" i said

"...."

"Cliff magsalita ka naman oh, ayaw mo na ba talaga? Hindi mo na ba talaga ko mahal?"

"sorry yen, mahal ko na siya." he said

I hung the phone, hindi ko kinaya yung sinabe niya.

Sakin niya lang yun sinasabe. Ako lang yung mahal niya.

I cry myself to sleep.

Hindi ko matanggap na talagang iniwan niya na ko. Ang sabi niya He needed time for himself pero bakit iniiwan na niya ko ngayon?

*FLASHBACK

"Yen siguro tapusin muna natin to, ang gulo gulo na." Cliff

"No, if this is all about kanina, sorry kung napahiya kita. Hindi ko na ulit gagawin yun." 

"Stop yen, please give me time. For myself. Lahat kayo gusto niyo sa inyo lang oras ko, pano naman ako? sa bahay, sayo. Kailangan ko din ng oras para sa sarili ko." Cliff

"Kaya mo?" my tears are about to fall. Hindi ko na kaya tong naririnig ko. Nitong mga nakaraang arawpuro away kame, hindi ko na mabilang kung ilan,dahil lang sa maliliit na bagay.

"OO." Cliff

And by that my whole world crashed.

"Sige, pero bilisan mo please *sob* hindi ko to kaya *sob* please?" Im wishing na bawiin niya yung sinabe niya. Im wishing na sabihin niyang okay na ulit. PERO HE NEVER DID, instead iniwan niya lang ako, MAGISA.

Dati rati pag nakikita niya kong umiiyak okay na agad, Pero ngayon. Parang wala na siyang pakialam.

I grab the blade that I was keeping inside my jewelry box.

Then I lay down. I was wondering if he'll come back, If he'll care for me when i do this.

There's no harm in trying. So,

I COMMITED SUICIDE

*End of flashback.

I grab my phone once again. I tried to call him. I tried. Pero he's hunging up.

No answer.

I texted him saying.

"I LOVE YOU HON, PLEASE COME BACK :'("

Im waiting for his reply, But no, he didn't.

nagpaawa ako, nagmakaawa ako. BALEWALA.

From my bed, I sat down.

I hugged my knees and asked my self's whats wrong with me.

According to him kaya ayaw niya na sakin is because Mayabang ako, ang sama ng ugali ko. I asked my friends kung ganun ako sabi nila hindi daw.

1 month palang kaming break pero nakahanap na siya agad? and who's that girl anyway?

I stood up. I opened my facebook account and look at his profile.

Hmmm, wala namang kakaiba.

wait a second, I didn't block this, uh who's this? Isabela? huh? creepy. I unblocked her.

I logged out, I open his account.

VIOLA!

Siya pala. Siguro si Cliff nag block sa kanya sa account ko.

wala akong kaalam alam. He's cheating on me, and I dont even notice? HUH!

Walang conversation between the two of them pero may wallpost.

"MAHAL KITA" from her.

shit, doesn't she know na may GIRLFRIEND yung nilalandi niya? 

I read the commments below.

Clifford Ignasio: "Mahal din kita :D"

#$%$&%^*$%$^&#%$e!!!!!!!

MUNTIK KONG MABASAG YUNG SCREEN NG LAPTOP KO!

ganun nalang yun?

HOKY SHIT.

LAHAT NA NG HOLY!

ANAK NG PUSANG INASAL NAMAN OH!!

SINO BA YANG ISABEL ESTACIO NA YAN!

I look at her profile and........

SomedayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon