Chapter 3: "Nakita ko kasi si Justin...."
Hinabol ko siya ng hinabol hanggang sa hindi ko na namamalayang nakarating na pala kami sa rooftop. Nakita ko siya na umiiyak. First time kong Makita na umiyak ng ganito si Chloe.
"Best? Ok kalang ba? Kanina pa kita tinatawag ni hindi mo malang ako pinapansin. Ano bang nangyari sayo? At bakit ka ba tumatakbo kanina? Alam mo? Pinagod mo ako ng subra? Parang naglalaro lang tayo ng habolan kanina. Yan tuloy pinagtitinginan na naman tayo ng mga tao." Sabi ko ng makalapit ako sa kanya.
"Nakita ko kasi si Justin...." mahina nyang sabi.
Haixt,, kakawawa naman tong kapatid ko.
"Tapos?" Seryoso kong tanong sa kanya.
"Na.... may ka holding hands na ibang babae." At nagulat ako sa narinig ko. Tama ang narinig ko? May ka holding hands si Justin? Oh well! That’s Great!
"Hahaha. Wow? Seryoso? Thank God naman."Tuwang-tuwa kong sabi.
"Oy? Bakit ka tuwang tuwa dyan?" takang tanong nya.
"Kasi? Dahil dun. Titigilan mo na ang pagpapapansin dun. Kaya no need na yang pagpapapansin mo. May girlfriend na yun e. Kaya? It's time for you to move on. Marami pang ibang lalaki dyan. Hindi lang sa Justin na yan umiikot ang mundo mo. Kaya Gurl? Kalimutan mo na siya." Sabi ko sa kanya with fighting spirit.
"Anong kalimutan? Oy? Hindi pa tayo sure na may girlfriend na yung tao nuh? Kaya wag ka munang magpakasaya. Haixt. Palibhasa hindi mo nararamdaman tong nararamdaman ko ngayon. Kasi never ka pang na inlove. Alam kong maiintindihan mo rin ako pag du ating yung araw na magmamahal ka at masasatan." Oo nga nuh? Never pa nga pala akong nainlove. Siguro wala talaga sa bukabularyo ko ang mainlove kahit sino.
"Oo na . Oo na. Napakadrama mo naman. Ano bang nakita mo sa lalaking yun? At bakit patay na patay ka dun??" Haixt, Ano ba talagang nakita ni Chloe sa Justin na yun?
"Marami. Kaya no need na para idescribe ko sayo kung anong mga nagustuhan ko sa kanya. Mahirap na baka maabotan pa tayo ng bandila at hindi pa rin ako tapos sa pagdedescribe sayo kung anong gusto ko sa kanya. Haixt. Ang sakit sakit. Parang gusto ko ng magpakamatay." What? Dahil sa Justin nay un? Magpapakamatay siya?
"Hoy? Maghulos dili ka nga sa mga sinasabi mo? Magpapakamatay ka? Dahil lang sa lalaking yun? Hoy? Alam kong patay na patay ka dun sa lalaking yun pero kahit ganun wag na wag mo paring susubukang magpakamatay dahil hinding-hindi ka tatanggapin sa heaven pag nangyari yun." Sabi ko ulit with fighting spirit. Tama! Fight lang ng Fight! Haha.
"Hahaha. Wag kang mag alala best. Nagbago na ang desisyon ko. Hindi na ako magpapakamatay. Dahil papatay ako! Papatayin ko ang babaeng yun! Aabangan ko siya mamaya sa labas. Bago ko siya patayin ay totortyurin ko siya muna hanggang sa pumangit siya ng tuluyan para kahit patay na siya hindi na makikila ni Justin ang bangkay nya!" Tignan nyu ? Sinong mas baliw sa aming dalawa? Diba siya?
"Wow? Best? Grabi ka? Lahat yun magagawa mo? Marunong kang pumatay?"
" Hindi. Hehe. Pero susubukan ko. JOWK! Hahaha. Naniniwala ka bang magagawa kong pumatay? Ganun na ba ako kasama best?"
"Of course not. I know u very much best. Alam ko na kahit galit ka sa isang tao ay hindi mo pa rin magagawang manakit ng kapwa. Except ngalang kapag kinikilig ka. Kasi kahit sinong makasama mo nagiging bugbog sarado. Pano ba naman? Kahit dumaan lang yung crush mo nambubugbog kana agad ng kasama. Ganyan ka ba talaga kung kiligin?"Haixt.. Isa na ako sa nabiktima ni bestpren. Kung ako kaya ang dumaan tapos si Justin ang kasama nya ? Magiging bugbog sarado din ba si Justin?
"Haixt! Kainis! Wala akong pakialam kung nambubugbog ako ng kasama basta ang gusto ko lang gawin ngayon ay bugbugin yung babaeng yun! " Wow? Ang angas naman.
"Haha. Bubugbugin mo lang ba? Pwede mo akong isali kung gusto mo.. Oh? Ano ? Resbakan na natin? Para man lang mawala yang sakit na nararamdaman mo kahit ngayon lang." Kung yan lang ang tanging paraan sa ikakaginhawa ng buhay nya? Edi? Papatay din ako? Kaso si Justin ang gusto kong patayin.
"Haha. Best. Wag muna natin siyang resbakan. Hindi pa kasi ako super sure na sila na nga ni Justin. For now hahayaan muna natin siya. Magreresearch muna ako sa kung ano mang makakalap kong balita kung tunay mang may relasyon sila o wala." Haixt. Adik talaga kay Justin.
"Hahaha. Sure best. Pero kapag alam mo na yung resulta ng pagreresearch mo. Tawagin mo lang ako ha? Dahil hahanap ako agad ng mga kakosa para resbakan ang babaeng yun." Haixt. Kainis! Kainis! Bakit ko ba reresbakan ang babaeng yun? Eh si Justin naman talaga ang gusto kong patayin? Haixt! What ever!
"Huhuhu.... huhuhu...."Oh? Bakit na naman siya umiiyak?
"Oy? Best? Bakit ka naiyak? May nasabi ba akong mali?" Takang tanong ko sa kanya.
"Best... hindi ko lang kasi mapigilan e. Kahit anong tapang pa yung ipakita ko. Lumalabas pa rin yung pagiging iyakin ko. I'm a spoiled bratinella na lahat nakukuha pero sa lahat ng yun hindi pa rin ako nagiging masaya. Alam mo kung bakit? Dahil hindi ko man lang makuhakuha yung pagibig ni Justin para sa akin. Ni hindi nya nga ako mapansin e. Mapaibig ko pa siya kaya? Haixt. Ang sakit best. Ang saket2." Eh bakit pa kasi si Justin ang nagustuhan mo? Marami namang iba.
"Haaayy. Alam mo best? Hindi naman lahat ng bagay nakukuha e. Katulad nga ng sinabi mo? Hindi mu makuha si Justin. Alam mo best? Siguro may rason kung bakit hindi siya mapasayo. Siguro?(huminto ako sandali tapos nagsalita ulit.) Siguro... may isang tao ang maaaring nakalaan para sayo. At maa.." hindi ko na naituloy ang pagsasalita ng biglang…..
Biglang bumukas ng malakas yung pintuan ng rooftop at iniluwa nito ang isang babeng..
BINABASA MO ANG
"My Revenge become's Love."(ON HOLD)
Roman pour AdolescentsSi Iris. Si Iris ang isang batang inosente at walang kamuwang-kamuwang sa mundo ay nagtransform bilang isang maganda at kaakit-akit na dalaga ng dahil sa isang lalaki na pinangalanang si Aldrich Villaflor. Aldrich is the reason why her family is bro...