Chapter 9:“EWAN KO DIN SAYO! ALDRICH SUNGIT! BAHALA KA!”
“Aldrich.. Thank you ha? Dahil sayo nabusog talaga ako.” Sabi nya nang makalabas na kami ng restaurant.
Ibang klase talaga ang babaeng to. Ang lakas kumain. Eh pateh nga yung pagkain ko inubos nya rin eh.
“Ewan ko sayo. Sige uwi na ako.” SAbi ko tapos tumalikod na ako sa kanya.
Habang naglalakad ako palayo sa kanya ay narinig kong sumigaw siya nang,,,..
“EWAN KO DIN SAYO! ALDRICH SUNGIT! BAHALA KA!” sabi nya tapos nagdadabog siyang tumawid sa daan.
Nang napansin kong..
May paparating na sasakyan..
Tanga talaga!
Nang paparating na yung sasakyan ay dali-dali akong tumakbo papunta sa kanya at hinila ko sya para iwasan ang rumaragasang sasakyan.
Nakayakap ako sa kanya. At hindi ko napansin na bumagsak na pala kami.
Nagtagal kami ng ilang Segundo bago siya kumalas sa pagkakayakap ko.
Nakita ko sa mukha nya ang takot na nararamdaman nya ng mga sandaling iyon.
“Ano ba yan?!Bakit ba hindi ka tumitingin sa dinadaan mo?! Yan tuloy muntik ka nang masagasaan.” Galit kong sabi.
“Eh bakit ba ang sungit mo?! Ikaw ba ang muntik ng masagasaan?! Hindi naman diba?! Ang OA mo!”
“Ikaw pa ang may ganang magalit?! Eh, ikaw na nga tong niligtas ko! Tatanga-tanga kasi!”
“Edi SA-LA-MAT! Oh ayan? Masaya kana?”
“Ewan ko sayo.” Sabi ko tapos tumalikod na ako at umalis.
----------
Kinabukasan nagising ako na may missed calls at text ng mga barkada ko. Lahat sila ganito ang sinasabi…
“BRO.. Pinagkakagulahan ng mga schoolmates natin ang video mo dito. SH*T talaga Bro! Grabeh yung ginawa mo!”-Kevin
“Pano mo nagawa yun?”-Kein
“Ang Cool mo bro.. Astiiiiggg!” –Clarence.
“Humanda ka mamaya. Mag-uusap tayo.” –Zander.
Pano nila nalaman ang tungkol dun? Don’t tell me?
Hindi tumupad sa usapan namin si Iris.
Dahil lang ba dun sa nangyari kahapon? Kaya nya nagawang sirain ang usapan namin?
Talaga naman! Hindi talaga mapagkakatiwalaan ang babaeng yun!
“Humanda kang babae ka! Ginagalit mo talaga ako!”
Sa sobrang kaba ko ay nagmadali na akong pumasok sa school.
Pagkadating ko sa parking lot ng school ay napansin kong nangangamoy na ako. At ngayon ko lang napagtantong hindi pa pala ako nakakaligo at nakakapagpalit.
Mabuti nalang hindi pa ako nakakalabas ng kotse.
Dali-dali kong tinawagan si Kevin.
“RIIIIIIIIIIINNNNNNNNGGGGG!”
“RIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIINNNNNNNNNNNNNNNGGGG!”
(Naku Aldrich! Nasan ka naba? Kanina kapa namin tinatawa….)
Hindi ko na siya pinatapos sa pagsalita at sumagot na kaagad ako.
“Bro. Mamaya mo na ako sermonan. Nasa komplikadong sitwasyon ako ngayon. At kelangan ko ng tulong.”
(Ha?! Bakit?! Napano ka?! Anong nangyari sayo?!)Tarantang-tarantang tanong ni Kevin.
“Cool lang bro. Kelangan ko lang naman ng damit , pakikuha nalang sa locker ko. Nandito ako sa parking lot. Pakibilis lang bro.”
After a few minutes ay dumating na rin si Kevin dala-dala ang kelangan ko.
Kinuha ko ang damit at dali-dali kong sinuot, pagkatapos ay lumabas na ako ng kotse.
Naglalakad kami sa hallway ng mapansin kong pinagtitinginan ako ng mga estudyante.
“Bro, dalian mo nalang sa paglalakad. Wag mo na silang pansinin. Kanina pa tayo hinihintay nina Zander sa hideout.” Sabi ni Kevin tapos sinunod ko ang sinabi nya. Hindi ko pinansin ang pagtitinginan ng mga tao.
Kainis talaga ang babaeng yun! Dahil sa kanya unti-unting nasisira ang image ko! Humanda siya kapag nagkita kami ulit. Matatamaan talaga yun sa akin! Inuubos nya pasensya ko!
Narating naming yung hideout tapos dali-dali kaming pumasok.
Pagkapasok ko ay nakita ko kaagad ang di makapaniwalang mukha ng mga kaibigan ko.
“Grabeh bro! Hindi talaga kami makapaniwala. Bakit mo nagawa yun?” Pambungad na tanong sa akin ni Clarence.
“Patawad mga bro. Hindi ko naman talaga sinasadya eh.”
“Wow ha? Sa ginawa mong yun? Talagang hindi mo pa sinasadya ha?” Sabi naman ni Kevin.
“Eh, hindi ko naman kasi alam eh. “
“Eh, G*go ka pala eh! Ginawa mo na nga! Hindi mo pa alam!” Galit na sabi ni Zander.
“Tama na nga Zander. Wag mo na ngang sigawan itong si Aldrich. Hayaan muna natin siyang magpaliwanag. Hindi pa naman natin alam ang totoong nangyari eh.” Hayy.. Mabuti nalang nandito si Kein.
“OH Ito! TIgnan mo! Sige nga? Pano mo ipapaliwanag sa amin ang lahat ng to?!” SAbi ni Zander sabay abot sa akin ng phone nya na may video ko.
Habang inaabot ko ang phone nya ay nagumpisa ng tumibok ng malakas ang puso ko. Kinakabahan ako. Pano ko nga ba to ipapaliwanag sa kanila?
Sa halip na abutin ko yung phone nya ay hindi ko kinuha sa halip ay nagsalita ako.
“Pasensya na mga bro. Hindi ko naman talaga sinasadyang sirain yung image nyu eh. Atsaka nagkamali lang talaga ako ng puntahan yu…” Hindi ko na naituloy ang pagsasalita ko ng biglang nagsalita si Clarence.
“Ha?! Ayaw mong masira ang image namin? At hindi mo sinadyang pumunta? You know what? We thought na sinadya mo talaga ang pagligtas sa babaeng muntik ng masagasaan.” Sabi naman ni Kevin
Ano bang ibig sabihin ni Kevin? Hindi ko siya maintindihan.
Teka? Ang tinutukoy ba nila ay yung tungkol sa pagligtas k okay Irsi kahapon? Pero? Pano? Bakit sila may video nung nangyari kahapon?
“Teka lang ano bang ibig yung sabihin? Na may niligtas ako? At yun ang kumakalat hindi yung video ko na…”
“Bakit? May iba ka pa bang video maliban dyan? Pwede ba naming panoorin?” Sulpot na namang sabi ni Clarence.
“Ha? May sinabi ba akong ibang video? Parang wala naman ah?” phhfwuu.. Mabuti nalang hindi yun ang tinutukoy nila. SA ngayon safe ako. Akala ko niloko na ako ng babaeng yun.
“Alam mo Aldrich? Nagiging OA kana. Sino ba kasi yung babaeng niligtas mo? Yun lang naman kasi ang gusto naming malaman eh.” Wow? Yun pala ang ikinagagalit ni Zander? Yung tungkol dun kay Iris?
“Wow ha? Tinakot nyu ako ng sobra. Akala ko pa naman may nagawa na akong kasalanan. Eh tungkol lang pala sa babaeng yun ang gusto nyung malaman. By the way siya si Iris.”
“Bro? Umamin ka nga? Yan bang si Iris girlfriend mo na?” Tanong ni Kein.
“Ahh,, ehh.. Kasi..” Naputol ang pagsasalita ko ng biglang bumukas yung pinto ng hide out namin. At niluwa nito ang isang babae..
“EXCUSE ME boys.. Hihiramin ko muna ang boyfriend ko. May paguusapan lang kami.”
BINABASA MO ANG
"My Revenge become's Love."(ON HOLD)
Підліткова літератураSi Iris. Si Iris ang isang batang inosente at walang kamuwang-kamuwang sa mundo ay nagtransform bilang isang maganda at kaakit-akit na dalaga ng dahil sa isang lalaki na pinangalanang si Aldrich Villaflor. Aldrich is the reason why her family is bro...