Aiko's POV
Tahimik kaming kumakain nila Viena at Charmaise habang hinihintay si Aiko. Gosh! She's so mabagal talaga kumilos. Ang dami ko ng naubos na foods yet wala parin siya.
"Siguro may dumikit na naman na bubble gum sa buhok niya kaya ang tagal niya." Sabay tawa ni Viena.
Muntik ko ng maibuga yung pagkain ko ng marinig ko ang tawa nilang dalawa. Oh gosh! Naalala pa pala nila yun? Eh, ang tagal na kaya non! Birthday ko non ng may lumapit sa kanya at nilagyan siya ng bubble gum sa ulo. Well, sobrang memorable talaga nun kasi umabot siya ng two hours sa loob ng cr. Akala naman nag-suicide na siya but thanks God she's still alive!
"Then we should act like we're mad. Kunwari naghintay tayo ng limang oras." Todong ngiti na bulong ni Charmaise.
Oh gosh, hindi ko alam kung bakit minsan ang sarap talaga pagtripan ni Honey. Madalas kasi tahimik lang siya kaya naman siya ang lagi naming napupuna. But nagbago na siya since nakilala niya si Top! Sometimes, bigla nalang siyang manghahampas at magkukwento sakin na para bang wala ng bukas. She's weird right?
"Nandiyan na siya!"
Agad kong inubos ang pagkain ko at binago ang expression ng mukha ko.
"Goodmorning." Masayang bati niya sabay upo sa tabi ko.
Nakita kong umirap si Viena kaya napatawa ako ng mahina. Sinipa naman ni Charmaise ang paa ko kaya nag-poker face ulit ako. Hindi ko kasi talaga mapigilan hindi matawa.
"Uh? Anong problema niyo?" Tanong ni Honey habang nagtetext. Wow! I can't believe this!
Sinenyasan ako ni Charmaise na tarayan si Honey pero natatawa lang talaga ako kaya naman si Viena na ang nag-volunteer.
"Look. Naghintay lang naman kami ng limang oras sayo dito. Diba ang saya?" Tinaas niya pa talaga ang kilay niya.
Bilang Ate namin si Viena at hindi kami sanay na nagtataray siya, bigla kaming natawa ni Charmaise. Pft! Hindi ako sanay na nakikitang nagtataray si Viena. In fact, sobrang masiyahin niyang tao. Sa aming apat, si Honey lang ang hindi gaanong jolly. But, kagaya nga ng sabi ko kanina, nagbago na siya simula ng makilala niya si Top.
Minsan nga siya na mismo ang nangunguna sa mga jokes. At kahit sobrang corny, tuloy parin ang tawa niya na akala mo sobrang nakakatawa talaga. Well for me, mas okay na yung ganyan siya. Unlike dati.
"Ano ba! Galit nga tayo diba?" Singit naman ni Viena kaya napatigil kami sa pagtawa. "Pero hindi ko na kaya hahahahaha pft!"
Nagtawanan ulit kaming tatlo habang si Honey nakatingin lang samin at parang naweweirduhan. Omo! Dapat tumatawa din siya kasi sobrang nakakatawa kaya!
"What?" Inis niyang tanong samin.
"Bakit hindi ka tumatawa?" Tanong naman ni Charmaise.
"Ganito din naman kayo pag nagjojoke ako so it's a tie!" Sabay ngisi niya ng malapad.
Hindi ko na naman napigilan ang sarili ko at tumawa ng malakas. Aish! Sobrang sakit na naman ng tyan ko at pakiramdam ko, mauutot ako ng mauutot mamaya sa klase. Pft!
"Omo! Late na tayo Char. Tara na!"
Sad to say, hindi namin kaklase sila Viena at Charmaise. Pero lagi naman kaming magkakasama tuwing vacant namin.
"Bye girls! See you later." Paalam ni Charmaise.
Nag-wave lang kaming dalawa ni Honey. Pero bigla akong nanigas sa kinauupuan ko ng maalala kong hindi pa ko nakakapag-twitter! Oh my gosh! It can't be! Hindi na naman ako updated ng dalawang oras! Omg nooooooooooo!
Sakto naman ang dating ni Top. Kailangan ko din kasing umalis dahil sobrang hina ng net dito sa pwesto namin. Kailangan ko pang pumunta sa lounge. Omg!
"Honey bar!" As usual, may dala na namang letter si Top para kay Honey.
Simula ng naging sila, walang araw na pinalagpas yang si Top. Lagi niyang inaabutan ng letter si Honey. Well, lahat yun nabasa ko na coz i am awesome!
"Toppo! Kanina pa ko naghihintay sayo." Sabay pout ni Honey.
Yuck! She's really weird! At anong sabi niya? Kanina pa siya naghihintay? Eh kung tutuusin kakarating niya palang. Nako Honey, masama na yan. Pft!
"I'm sorry. Sumabay pa kasi yung mga pinsan ko. Have you eaten?" Tanong naman ni Toppo.
He looked at me and patted my head. Gosh! Pakiramdam ko mukha akong aso sa ginawa niya! Aish!
"I'm in a hurry so i'll go ahead. See you later bessy!"
I took my things and go to the lounge. Ayoko namang ma-op sa lovebirds na yun no! Well, i hope someday magkaroon din ako ng lalaking kagaya ni Top. I really wanted to have a boyfriend like him. He's handsome, caring at sobrang effort! Imagine, everyday siyang nagsusulat para kay Honey? Hays, i really like stuff like that.
BINABASA MO ANG
Letter [Completed]
Novela JuvenilHand written love letters will never go out of style. WARNING: THIS STORY IS UNEDITED.