Nandito ako ngayon sa bahay ni bernadette babayaran ko ang inutang kung pera sa kanya naka bait niyang kaibigan.
"Tao po!" At agad akong pinagbuksan ni bernadette at agad akong natulala iba na siya sa dati kung nakita ang payat payat na niya at ang itim ng eyebugs niya.
"Papasok ka ba ?or tatayo ka lang dyan?"
"Ah eh musta ka na?"
"Heto yun pa rin ikaw?balita ko mayaman ka na"agad siyang nagsindi ng segerilyo.
"Hindi naman san pala sila tita at tito may pasalubong rin ako sa kanila hehehe"
"Wala sila dito"naka ismid na sabi ni bernadette.
"Ha?san sila?"gulat kung sabi.
"Nasa presinto nahuli sila"tatayo si bernadette papuntang ref. Para uminum ng tubig.
"Nag tatrabaho ka pa rin ba dun?"
"Oo bakit?"habang umiinum ng tubig.
"Wala lang ayy ito nga pala yung utang ko sorry ngayon ko lang nabayaran"
"Sayo na yan"sabay balik upo ni bernadette sa tabi ko.
"Hindi utang ko to sayo kung hindi dahil sayo hindi ko to makakamit maraming maraming salamat talaga bestfriend"at sabay kaming napangiti sa isat isa at nagyayakapan.
"Miss na miss na kita bestfriend"sabi ni bernadette na naka iyak.
"Hay!naku!ito na naman tayo nagdadrama hahahaha"at sabay kaming nagtawanan.
"So pano yan kaw nlng dito?"
"Oo nga eh"lungkot niyang sabi.
"Dun ka nalang titira samin"masigla kung sabi.
"Wag na angela mas lalo akong pabigat"
"Hindi ano ka ba magkaibigan tayo para di mo naman ako kilala" sabay tapik ko sa balikat niya.
"Pag iisipan ko muna basta tatawagan lng kita pag na bobored na ako dito"sabay tawanan namin.
Pagkatapos kung magpunta kila bernadette agad akong nagpunta sa isang subdivision kung saan may house fot sale nakita ko kasi sa internet ang ganda at medyu maypagka mahal pero sulit naman atleast hindi na kami nagsiksikan sa iisang kwarto sigurado akong matutuwa sila nito.
"Good morning mam"isang babae na mukhang nasa 30's
"Ako nga pala yung tumawag para bilhin tong bahay"
"Ah cge mam pasok tayo"agad naka tambad sa akin ang isang maliit na pool at makapal na pintuan na yari rin sa kahoy at pagpasok ko naka tambad sakin ang mga eleganteng gamit WOW!ITO NA ANG PANGARAP KO!!
"Kailan po kayo lilipat mam?"
"Bukas na bukas"ngiti kung sabi ang excited ko nga.
"Cge mam thank you mam and this is your key"
Yes!thank you lord tinupad mo ang mga pangarap ko kahit ang sama sama ng trabaho ko so sorry lord pero thank you talaga !!
BINABASA MO ANG
DIARY ng POKPOK (Under Major Editing First)
General FictionWala na ba kaming karapatan magmahal? Puro nalang ba panghuhusga at panlalait? Ano ang gagawin mo kapag napagitnaan ka ng tatlong lalaki? Si Alex at Carl ay magkakapatid at ang kanilang ama na si Fernand. Kaya bang tanggapin ni Alex na ang taong min...