ANGELA's POV
Hindi ako makapaniwala sa nalalaman ko magkapatid sina carl at alex?!!"Okay ka lang ba?"sabi ni alex na naka akbay sakin habang pinapakita niya ang mga painting na gawa ng mommy niya nung nabubuhay pa.
"Mahilig talaga mag pinta yung mom mo noh?"sabay titig ko sa kanya habang siya naka tingin sa isang paint sa may kesami.
"Oo kaya nga manang mana ako sa kanya hehehe"
"Talaga marunong kang magpinta?"gulat kung sabi ba halong pagkatuwa
"Oo eguguhit pa nga kita eh"sabay tingin niya sakin
"Talaga?"tuwang tuwa kung sabi
"Oo basta surprise ko lang yun"sabay kiniss niya ako sa cheek
"Cge aasahan ko yan ah"pa cute kung sabi.
"Ahh wait kukunin ko lang muna sa itaas ang album ko kasama si mom maglilibot ka muna dyan babalik agad ako"agad din siya tumakbo pa puntang hagdanan.
Habang nakatayo ako at nakatitig sa mga painting agad may yumakap sakin akala ko si alex at laking gulat ko si carl.
"What are u doing carl makita tayo ng kapatid mo"wakli ko sa mga kamay niya na nakayakap sa may likuran ko at naka harap na ako sa kanya ngayon.
"Bakit matatakot ka bang malaman niya na isa kang pokpok?"
"hindi sa ganun carl mahal ko si alex"malungkot kung sabi.
"Mahal hahahaha sino niloloko mo ang pera niya lang ang hinahabol mo magkano ba ang binabayad niya sayo at dodoblehen ko?"pagkasabi niya nun agad ko siyang sinampal.
"Wag mo akong husgahan dahil sa trabaho ko dahil wala kang alam nun! At hindi ko yun ginusto!"halos maluha na ako sa sinasabi ko.
"Di ginusto??wow!nagmamalinis ako sayo layuan muna ang kapatid ko hindi siya ang nararapat sayo wag munang dagdagan ang masasakit pa sa kanya dahil mabait ang kapatid ko ikaw?kung sino sino ang gumagamit sayo humahanap ka ng katulad mo"hindi ko na namalayang tumutulo na pala ang mga luha ko sa masasakit niyang sinabi.
"Kuya anong ginagawa mo sa kanya!"agad siyang sinuntok ni alex sa mukha at nakangiti lang si carl.
"Hahaha tanga mo alex cge ipagtanggol mo yang babae malalaman mo rin ang baho niya"at agad namang umalis si carl hindi ko na alam ang gagawin ko lord tulong!huhuhuhu.
"anong nangyari angela?"pag alalang sabi ni alex sakin sabay niyakap ako.
"Wala alex ok lang ako"pagsisinungaling ko wala pa akong lakas aminin sa harap niya na isa akong pokpok isa akong maduming babae mali siya ng pag aakala niya sakin huhuhuhu.
"Ano nga angela please sabihin mo sakin handa akong makinig mahal na mahal pa rin kita kahit anong mangyari please tell me"pagmamakaawa niyang sabi na nakatingin sa mga mata ko.
"Wala alex binibintangan lang ako ng masasama"naku!angela lalo mong pinapalala ang gulo hindi ko na kasi alam ang dapat kung gawin nahihiya ako kay alex
"Humanda sakin si kuya mamaya,hatid na kita sa inyu pasensya ka na talaga hindi na yun mauulit"
Pasensya ka rin alex nagsinungaling ako pasensya na alex kung yung pinagmalaki mung babae ay isa palang magda.
BINABASA MO ANG
DIARY ng POKPOK (Under Major Editing First)
General FictionWala na ba kaming karapatan magmahal? Puro nalang ba panghuhusga at panlalait? Ano ang gagawin mo kapag napagitnaan ka ng tatlong lalaki? Si Alex at Carl ay magkakapatid at ang kanilang ama na si Fernand. Kaya bang tanggapin ni Alex na ang taong min...