"ikaw?"nagulat ako na nasa harap ko.
"yes its me again"naka ngisi sakin. Si adrian akala ko ba nasa state siya is he stalking me?
"bat ka nandito?"mahina kung sabi.
"im going to help you halika ka hatid na kita sa inyu"lahad niya ng kamay sakin kinuha ko naman yun wala na akong lakas ng loob para mag reklamo pa iniwan na nila ako.
umiyak na naman ako ulit "sige iiyak mo lang yan ito isuot mo tong jacket ko"hinubad niya ang jacket niya at pinasuot sakin habang naglalakad kami patungo sa sasakyan niya.
"salamat"yun nalang sinabi ko sa kanya habang nasa sasakyan kami parang ayaw ko pang umuwi samin.
"wag muna akong ihatid samin ayaw ko pang umuwi"agad naman nagulat si adrian sa sinabi ko.
"so san kita ihahatid?"huminto muna siya sa pag dridrive niya at tinignan ako.
"hindi ko alam"yumuko nalang ako tumingin sa daan umuulan pa rin.
"sige punta ka muna sa condo ko para makapag palit ka na ng damit kung pagkakatiwalaan mo ko"tumingin muna ako sa kanya total parang makapagkatiwalaan naman yung mukha niya ayaw ko pa namang umuwi samin.
"cge"mahinahon kung sabi.
Nang nasa condo na kami agad niya ako binigyan ng damit at pantalon niya.
"gutom ka ba?"tanong niya sakin ng naka upo ako sa may couch .
"Hindi may beer ka ba diyan?"
"Maglalasing ka?hindi naman yan solusyon sa problema mo"reklamo niya sakin.
"Hindi siyanga pala pwede ba dito muna ako matulog?"
"Ampp oo ako lang naman mag isa dito"tumayo si adrian at kumuha ng beer sa ref.
"Oh isa lang ha may i ask anong problema mo?"ng medyu magkatabi kami sa couch at may beer din siya para sa kanya.
"Ang problema ko is nilalayuan na ako ng taong mahal ko"sabay inum ko ng beer.
"Ah ganun pala naiintindihan kita"lungkot niyang sabi kita mo sa kanya na may malungkot din siyang karanasan sa pag-ibig.
"Teka nga pala akala ko nasa state ka na?"nakaismid kung sabi parang close na ata kami ah.
"Oo pero agad naman akong bumalik dito ng maynila nasa city na kasi kami naninirahan yung resort nadun parang pang bakasyon lang namin"sabay tango ko naman bigla nalang naging tahimik.
"Ammp. So it means hiwalay na kayo?"binasag ni adrian ang katahimikan.
"Siguro ganun na nga"hindi ako sure kung matatanggap pa ba niya ako bigla niya lang kasi akong iniwan.
"Wala pala kayong official break up pero mahal mo pa rin siya?"
Sabay tingin niya sakin."Oo mahal ko siya kaso parang malabo ng maibabalik sa dati"sabay tikim ko ng beer.
"Kung mahal ka talaga niya hindi niya kakayanin na mawala ka at kung may pagkakamali man kayo sa isat-isa pag usapan niyo ito ng masinsinan baka sakaling magawan pa ng paraan"wow!galing ah tama nga siya ako naman ang nagkamali why not suyuin ko ulit si alex na mag usap kami baka unti unti niya akong mapapatawad.
"Ikaw nga pala may girlfriend ka na?"kasi hindi naman ito nag kwekwento tungkol sa kanya di naman kasi ako nagtatanong.
"Wala na"parang nasasaktan siya sa kanyang sinabi.
"Bakit?anong nangyayari kung hindi mo mamasamain"naging interesado na ako sa kanya kasi ang una kung pagkakilala sa kanya ay parang engot sunud ng sunud kasi sakin dun sa resort or sadyang maliit lang talaga ang resort nun kaya agad kami nagkasalubong or friendly lang siguro siya.
"Wala na siya"sabay yuko niya at inum ng beer.
"Anong wala?"naguguluhan ako.
"Patay na siya may sakit kasi siyang leukemia"pero ngumiti siya parang gusto niya lang itago ang sakit na nararamdaman niya.
"Ayy sorry"malungkot kung sabi nakakaawa naman pala yung love story niya.
"Pero okay lang kesa magtiis siya ng matagal sa sakit niya alam kung masaya na siya ngayun kung nasan man siya ngayun"ngiti niyang sabi.
"Oo nga naman alam kung masaya siya ngayon dahil hanggang ngayon iniisip mo pa rin siya"ngumiti ako sa kanya.
"Oo naman hindi siya mawawala sa isip at puso ko kaso dun nalang talaga kami hindi naman ako manhid para hindi ako magmahal ulit"sabay tingin niya sakin whats that face?
"Alam mo ba yung last words na sinabi niya?"
"Ano?"ang lakas ng tibok ng puso ko.
"Dapat magmahal ako ng mas higit sa kanya yung kaya akong aalagaan at yung kaya akong samahan hanggang sa pagtanda namin"unti unti siyang lumapit sakin napa urong naman ako ng kaunti.
Anong gagawin niya?is he going to kiss me?
"Ammpp"
"Siguro nakita ko na yung babaeng sinasabi ng ex girlfriend ko"malapit na yung mukha niya sa mukha ko.
"Eee..de.mabuti"nginig kung sabi hindi ko alam ang nararamdaman ko bago lang kami nagkakilala at ewan!
"May chance ba akong mahalin ka?"nagulat ako sa sinabi niya mahal niya ako?
"Bakit ako?"lapit ng mata namin sa isat-isa.
"Hindi ko alam basta alam ko na nung una kitang nakita gusto na kita bukod sa maganda ka ang sungit mo din"sabay tawa niya agad ko naman siyang binatukan.
"Ewan ko sayo!"aakma sana akong tatayo ng hilahin niya yung kamay ko ng bigla akong napahiga sa mga bisig niya at agad naman kaming nagkatinginan sa isat-isa.
Sa walang sabi dahan dahan niya akong hinalikan at nagpatangay naman ako dun pero bigla akong lumayo.
"Mali to!"agad akong tumayo at nalilito.
"Bakit?di ba ayaw na niya sayo?"hahawakan niya sana ako pero umiwas ako.
"Hindi sa ayaw baka nabigla lang siya mahal ko si alex susuyuin ko siya hanggang mapapatawad niya ako,sana maiintindihan mo"malungkot kung sabi sabay tulo ng mga luha ko pero agad naman niya akong yinakap pero hindi ako pumalag yumakap din ako sa kanya bilang pag comfort.
"Naiintindihan kita at sorry binigla kita wag kang magalala hihintayin kita"sabay tinginan namin sa isat-isa.
"Wag pag may babae kang makita na alam mong mas deserving grab her ayaw kung umasa ka sa wala"alam kung hindi rin siya mahirap mahalin bukod sa gwapo,mayaman,gentleman ay maalahanin pa.
"Cge kung yan ang gusto mo pag wala pa akong makita ede ikaw muna hihintayin ko"sabay tawa naming dalawa.
"Salamat ha?kahit bago lang tayong nagkakilala ay napakabait muna sakin parang ang tagal na nating magkakilala"
"Oo nga hehehe napansin ko din yun feeling close kasi ako sa taong gusto ko"sabay ngisi niya.
"Hehehe ang cheesy muna san pala ako matutulog?parang inaantok na ako,salamat talaga ha"
"Walang problema yun bastat ikaw may guest room ako dito dun ka matutulog gusto munang matulog ngayon?"
"Oo kaya uminum ako ng beer para aantokin ako para pagkagising ko ay umaga na pupuntahan ko si alex bukas sa opisina niya"agad naman kumirot yung puso ko hindi ko alam kung bakit ,baka nasaktan ko si adrian sa sinabi ko kasi alam kung may gusto siya sakin o sadyang naawa lang ako?
"Cge matulog ka na good luck bukas"sabay ngiti niya hindi ko alam kung totoong ngiti ba yun.
Nang nasa kwarto na ako agad na akong humiga.
Good luck sakin mamaya sana hindi na siya galit sakin bukas at si fernand rin lord patnubayin niyo po ako bukas salamat
Agad na akong natulog ng matapos akong magdasal.
BINABASA MO ANG
DIARY ng POKPOK (Under Major Editing First)
General FictionWala na ba kaming karapatan magmahal? Puro nalang ba panghuhusga at panlalait? Ano ang gagawin mo kapag napagitnaan ka ng tatlong lalaki? Si Alex at Carl ay magkakapatid at ang kanilang ama na si Fernand. Kaya bang tanggapin ni Alex na ang taong min...