CHAPTER 40

3.6K 49 23
                                    

After one week preparation sa aming kasal at heto na ikakasal na ako,alam kung iba ang feeling na ikakasal ka sa taong gusto mo talaga pero alam kung matotonan ko ring mahalin si adrian at alam kung hinding hindi niya ako sasaktan.

"Ang ganda mo besh" si josh ang baklang make up artist.

"Oo nga dahil sa make up mo"sabay tawanan naming dalawa.

Matapos akong mag make up nag picture taking muna kami lahat ng mga taong nasa paligid ko nakangiti para sa akin ikakasal na kaya rin si alex?

Pagkatapos ng picture taking namin agad kung sinukat ang bridal gown ko ito ang dream wedding gown ko lahat ng ito tinupad ni adrian alam kung hindi lahat ng sekreto ng buhay ko ay dapat niyang malaman minsan sa buhay natin ay dapat nalang kalimutan at ibaon sa limot para walang gulo at mabuhay ng tahimik.

"Ready ka na ba anak?"sabi ng mama ko pagkatapos kung suotin ang gown at baba na kami ng hagdanan para papunta sa vintage car patungo ng simbahan.

"Yes ma"sabay ngiti.Nasa loob na ako ng sasakyan at silang mama ay umuna pa puntang simbahan medyu mabagal ang takbo ng aking sinasakyan.

Habang nasa byahe tinatanaw ko ang mga nadadaanan namin inaamoy ko ang sariwang hangin binuksan ko kasi yung bintana ng sasakyan.

Nagulat ako ng biglang huminto ang sasakyan "manong anong problema?nasiraan ba tayo ng gulong?" Agad lumingon sakin ang driver at agad akong nagulat.

"ALEX?!"bakit siya nandito?

"Itatakas kita" nababaliw na ba siya?

"No! ikakasal na ako!"galit kung sabi sa kanya

"Pero hindi sa taong mahal mo"agad akong yumuko at natahimik sa sinabi niya.

"Alam kung mahal na mahal mo pa ako angela dapat tayo ang magpapakasal,mahal na mahal kita!" Inabot niya yung mga kamay ko pero lumayo ako.

"Alex mali to! Ikakasal na ako! Nakahanda na ang lahat ayaw kung masaktan ko na naman si adrian"biglang tumulo ang mga luha ko.

"At saka dapat ikakasal ka sa babaeng nakapagbuntisan mo"nakayuko pa rin ako sa harap niya at siya naman nasa driver seat.

"Walang kasal na magaganap samin niloko niya lang ako hindi siya buntis!"agad akong tumingin sa kanya nagkatinginan kami sa isat-isa.

"Totoo?"nagulat ako sa narinig ko.

"Yes its true she was so selfish i know mahal niya ako pero i only use her just to ease the pain ikaw lang minahal ko angela"muli niyang inabot ang mga kamay ko this time nagpapaubaya na ako.

"Angela sasama ka sakin magpapakasal tayo"hinawakan niya ang dalawa kung kamay at tinapat sa mga labi niya.

"Ayaw kung masaktan si adrian"naawa ako kay adrian pinapaasa ko naman siya.

"Angela sundin mo ang nilalaman ng puso mo baka pagsisihan mo lang" i know how alex hardly want me but i am so confused right now hindi ko alam kung sino ang pipiliin ko at sa araw pa ng kasal kung saan handa na ang lahat oh lord! Ano dapat kung gagawin.

"Ihatid mo muna ako ng simbahan alex" seryuso kung sabi.

"But angela.."

"Please alex im so confuse right now" kaya walang nagawa si alex agad niyang pina andar ang sasakyan at agad pumunta ng simbahan ng tahimik sa isat-isa hindi ko alam ang gagawin ko.

Pagdating ko ng simbahan agad akong sinalubong ng mama ko.

"Ano ba nangyari sayo nak bat ang tagal mo?"pagalalang sabi ni inang.

DIARY ng POKPOK (Under Major Editing First)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon