"Marunong ka pa lang mag pakita pag katapos mong basta-basta na lang mawala."
Nginisian ko lang si Ash ng Sumimangot ang mukha nita pagkakita sa akin. Lex is not sitting with her kaya binatukan ko siya. Paniguradong si Lex na naman ang inutusan niyang bumili ng pagkain.
"Napakatamad mo talaga, Ash. Inutusan mo na naman yung isa."
She mocked me and roll her eyes.
"Hindi ko alam kung bakit natutuwa kang tumambay sa rooftop kahit wala namang bagong tanawin doon."
Nagkibit balikat na lang ako at nag-hikab. Kagigising ko lang pero inaantok na naman ako.
"Hey Zy! Nice to finally see you."
Umupo sa tabi ni Ash si Lex at inilapag ang tray na puno ng pagkain. Nagningning ang mata ko ng makita ko ang two slices of Hawaiian pizza at walang pag a-alinlangan na kinuha ko ito.
"Sabi ko na nga ba hindi ka na naman bibili ng pagkain mo."
Inalis niya ang mga pagkain sa tray at inilagay yon sa kabilang table. Pinakita niya ang receipt kay Ash tsaka sila nag abutan ng pera pang bayad.
"Zy, hinahanap ka ni ma'am De Guzman kanina sabi niya kailangan ka raw niyang makausap."
Busy si Ash sa cellphone niya habang nag sasalita. I can't focus on what she was saying because pizza is life! Ang naintindihan ko lang ay hinahanap ako ni ma'am De Guzman.
"Sige pupuntahan ko na lang siya pagkatapos 'kong kumain."
Nang maubos ko ang pizza ay yung lasagna naman ang kinuha ko. Alam na ni Lex na kapag nag ditch ako ng klase ay hindi ako bibili ng pagkain so siya na ang bumibili.
"Ang yaman mo pero ang kuripot mo, alam mo yon?"
I smirk at Ash then shrug my shoulder.
"Hindi ako kuripot, Natasha. Hindi ko naman inuutusan si Lex na bumili ng pagkain she's just being a good friend."
That's a fact. Lex loves treating us like her own kid. She's like a mother figure to the both of us. Siya ang pinaka responsable.
"For the record, Zy! It's Ash not Natasha."
Her whole name is Natasha but she prefer being called Ash. Tunog lumang kontrabida raw kasi ang Natasha.
"Problema ba yon? Edi tawagin mo rin ako sa pangalan ko."
Napa-cross arms naman siya at umirap. I roll my eyes as well but mentally. Here comes her brat side that's full of insecurity.
"You have a nice name! Zyraine Drashia Mathson, while me? Natasha Oxford? Ugh!Saang panahon ba nang galing si mama?"
Napatawa naman si Lex at napangisi na lang ako. Ang daming problema ng mundo pero siya pangalan na lang pinoproblema pa.
"Siguro na foresee ng mama mo na hindi ka lalaking maganda kaya hindi na siya nag-abalang mag-isip. Look at my name, Rexine Lex Grande, pretty name for a pretty lady."
Kinindatan niya pa si Ash na lalong ikinainis ng huli. Ilang aircon na ba ang pinalagay ni kuya rito at sumobra ata sa hangin.
Napairap nalang si Ash dahil ayaw niya talaga sa pangalan niya. Natasha is cool but sounds like a villain's name which doesn't suit her.
"Tapos na 'ko kumain. I'll look for Ma'am De Guzman. See you later."
Hindi ko alam kung saan ang next subject ngayon ni ma'am kaya pumunta ako sa library. Naka-paskil kasi sa bulletin board doon ang mga schedule ng mga teachers.
BINABASA MO ANG
Mathson Academy
VampiriMathson Series #1 She tried her best to keep things at its place but then he came and ruin everything. Started:October 7,2015 Finished:July 16,2016 Highest Rank Achieved: #1 in Pureblood category #1 in Vampire Category Author : Mariethony