Chapter 7

15.1K 519 21
                                    

Tanghali na nang magising ako dahil sa sakit ng ulo. Hindi ako pinatahimik ng panaginip na 'yon.

Alas nueve na at malamang ay tapos na ang unang subject namin ngayong umaga. Napag desisyunan kong tawagan si kuya para ipaalam na hindi ako makakapasok ngayong araw kahit na medyo nahimasmasan na ako sa sakit ng ulo.

"Dray."

"Kuya, hindi ako papasok ngayong araw please pakisabi sa mga teacher ko na masama ang pakiramdan ko."

I heard my brother chuckle on the other line.

"Don't worry, Dray. May emergency meeting ang mga teachers ngayon kaya wala talagang klase buong maghapon. I'm on my way there when you called."

Wala sa sariling napatango na lang ako.

"Then that's great. Sila Lex at Ash pumasok ba?"

"Nope, haven't seen them."

Napakunot ang noo ko sa sinabi ni kuya.

"I need to go now. Mag pahinga ka nalang and don't stress yourself, ha? See you later."

Then he hanged up. I lazily stand up and headed in my walk in closet. I don't want to rot myself in my room the whole day so I decided to go to our family's mall.

"So Zyraine the freaking goddess of beauty who possesses immortality, what are you going to wear?"

I'm oozing of hotness and too much believe in myself. I woke up in a good side of my bed even though my head hurts so my confidence today is unreachable.

Pagkatapos ng ilang minuto pag tunganga sa mga damit ko, kinuha ko ang denim jeans ko at white sleeveless crop top na may cat design sa left side and I took a quick shower.

Matapos kong gawin ang morning rituals ko ay isinuot ko na ang white Nike kicks na binili ko last week at iminessy bun and buhok ko. I didn't apply make up because my bare face is enough to attract attention and that's enough. Bago lumabas ng kwarto ay naisipan kong itext si Ash at Lex at ayaing mag mall.

Message for Ash

Meet me at M's mall, Starbucks. Bring Lex with you.

Lumabas ako ng kwarto at dumiretso sa baba. Wala si nana sa kusina but I can sense her presence in the garage, nakita ko ang pagkain na nakahain sa lamesa.

Mabilisan akong kumain at inubos ang gatas na nasa baso bago tuluyang lumabas ng bahay at dumiretso sa garahe, nadaanan ko si nana sa may garden na nag didilig ng halaman.

"Raine, san punta mo?"

"Mall po. Wala po kaming pasok ngayon."

"Ipaghahanda ba kita ng tanghalian?"

Umiling na lang ako tsaka ngumiti.

"Oh sige, mag-iingat ka ha? Mag luluto ako ng hapunan kaya dito ka kumain sa gabi."

Pumayag ako at nag paalam na. I buckle my seatbelt and check my phone.

Mathson AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon