[YOKO'S POV]
"Yoko-chan! Ang galing mong umarte kanina kahit alam kong kinikilig ka nang bakla ka!!" tumitiling sabi ni Meika sakin ng makalapit ako sa kanya.
Hinawi ko naman ang buhok ko na tumatakip sa mala-anghel kung mukha.
"Oh well, you know me naman di ba? Pagdating sa pag-arte da best ako dyan." sabi ko at umupo ako sa table namin di kalayuan sa table nila Drew at ng mga kaband mate nya.
Ininom ko yung natitirang wine sa baso ko na iniwan ko kanina.
My name is Akiyama Yokosewa, Pure japanese na nanirahan lang sa Pilipinas. I know how to speak tagalog kahit may pagka-slang. Ilang taon na rin naman ako dito sa Philippines.
Itong sophisticated friend/cousin ko ay si Akiyama Mieka. Half japanese-half Filipino. Siya nagturo saking magtagalog.
"I saw it nga girl. And you really look like an angel over there. You didn't look like a witch like you always do."
"Excuse me!" baliw din tong Meika na to.
"Hahaha! You didn't know that you're a bitch?" she laughed as if I didn't offended on what she said.
"You're such an awesome friend for being such an honest Bitch." natawa na lang din ako. Ganito talaga kaming mag-usap. Pero minsan talaga naooffend ako sa pagiging straight forward ni Meika.
"Yoko-chan, what are you going to do next? After you plan the so called accidentally meet up." curious na tanong nya sakin.
"To be honest Meika-chan, I didn't know. Maybe I should hire someone who's going to be look like he's going to do something bad for me." I'm not a hundred percent sure on what I said. Like duh! Who is going to participate on that kind of sh*t?
"Why are you so great in thinking that some kind of plan? But in class you're such a dumb student." she said.
"Ugh!" she's always like that. After she praised me, she's going to insult me.
She laughed again. "But girl you really need to make some effort for him."
"Do you think?"
"Yeah, 'cause you know. After na mabunggo ka nya." she stoped talking. "let me rephrase it. After mo siyang bungguin." she emphasized the word bungguin. "He didn't even bother himself asking for your name. Right?"
Napatango ako. "Right, so do I need to introduce myself to him?"
"Don't!" sigaw nya. Buti na lang at maingay dito sa bar. Kung hindi. Tss! "You're such an idiot for thinking of that! You have to be like a filipina. Wait for him to ask for it!"
"But I'm not Filipina. I'm Japanese in case you forgot."
"But you're here in Philippines in case you forgot." then tinaasan ako ng kilay.
"Tss!" tumahimik na lang ako. Siya na lang magplano. Puro kontra eh.
"Okay. Let's do this.."
___
Nagising si Chelsea dahil kailangan kong umihi.
Bumangon siya at may nahawakan siyang kamay sa tabi niya.
Nagulat siya at nagmamadali niyang binuhay ang ilaw. Hindi nya naaalalang sinarado nya ang ilaw kaya ang inisip nya nalang ay baka ang Mama nya.
Napahinga siya ng maluwag ng makita nya na si Christian lang pala ang katabi niya. Akala niya may multo na siyang katabi. Hindi nya napansin na nakatulog pala silang dalawa after nung pag-iyak ni Chelse dahil sa mga biru ni Christian.
BINABASA MO ANG
RelationTRIP turn to RelationSHIP?
Teen Fiction[COMPLETED] they started being IN A RELATIONSHIP in facebook..they both agree of having a relationship in that social networking site. And they both know that it is only TRIP. They don't have commitment. but then .. umaasa si girl na ang isang relat...