========================================================
Comment and Vote
========================================================
<William's POV>
Nandito kami ngayon sa opisina dahil may early meeting kami sa mga shareholders tungkol sa isang problema ng kompanya. Tinawagan kami ng sekretarya namin ni Marielle na nagpatawag ng isang urgent meeting ang main shareholders. Hindi nasabi ng sekretarya naming ang pag-uusapan pero mukhang seryoso ang problema ng kompanya.
Hinihintay na lang namin ngayon ang isang tao na may hawak ng ten percent stocks ng kompanya pangatlo sa pinkamataas na holders after I and the major stockholder which is my wife.
Nasa tapat ko siya hang nakaprenteng nakaupo at ngumunguya ng bubble gum. Nakatingin lang sa kanya ang mga co-shareholders at tingin ko nababastusan sila sa ginagawa ni Marielle. Hahaha."Ms. Villanueva, we wanted to start the meeting but your behavior is bothering us", sabi ni Mrs. Howard. Siya ang pinakamasungit sa mga shareholders. Hindi kasi gusto ni Marielle si Ms. Howard dahil sa pagiging matapobre niya at arogante hindi gaya ng asawa niya.
"Oh, is that so? I think hindi naman", tumingin siya kina Leanne at ngumiti. Nandito nga rin pala ang mag-asawa dahil isa rin sila sa mga shareholders. Napailing na lang si Leanne at ngumiti sa kanya si Chris.
"Okay, fine", tinignan kasi siya ng Mrs. Howard ng matalim tapos idinura niya ang gum sa isang tissue sa harapan niya.
"So let's be professional", ngumiti ang vice president which is my wife at tinignan isa-isa ang mga taong nasa loob ng board room.
"What are these?", tanong ni Marielle sa isang katabi niyang shareholder. Nag-shrug lang ang katabi niya at binuklat na naming ang folder na ito.
Napakunot na lang ako ng noo sa mga nakikita ko. Tungkol sa financial statement ng komapanya at may napansin akong unsettled funds, mga assets na nakalagay dito pero hindi naman nakikita sa kompanya at mga unknown foreign accounts na hindi naman ginagamit ng kompanya."Damn it!", hinampas ni Marielle ang lamesa at tinignan ang lahat ng nandito.
"Anong ibig sabihin nito. Mr. and Ms. Villanueva? We need an explanation", sigaw ni Mrs. Howard sa kanya pero tumingin lang si Marielle sa kanya.
"Do you think we know?! You are unbelievable! Grace!", tawag niya sa sekretarya niya kaya dali-dali itong lumapit sa kanya.
"Send the accounting department head at ang financial department. I need some fucking explanation para tumigil na rin si Mrs. Howard sa kakaunti niyang pera sa kompanya", napatayo lang si Mrs. Howard sa kinauupuan niya at sumigaw.
"I will pull out all of my shares! Punong-puno na ko sa pagiging magaling mo!", this is not good. Kahit papaano, malaki rin ang pera ni Mrs. Howard dito. Argh! Ano ba ang problema ni Marielle?!
"Fine with me, anong gusto mo? Shares or cash?", tanong sa kanya ni Marielle na nanghahamon.
"Enough! Both of you!", tumayo ako sa kinauupuan ko at pinatigil sila.
"As a president and CEO of this company, I will not tolerate your actions. Ms. Howard, I am sorry but please take you seat. You don't need to claim your shares. We are assuring to you that it is safe with us and Ms. Villanueva, we will talk later about this", nakita ko namang kumalma na si Mrs. Howard at umupo rin. Nakita ko lang na nag-smirk si Marielle.
"Ma'am, nag-resign na daw po si Mrs. Ricafuerte at Mr. Garcia kaninang umaga", sabi ni Grace na humahangos sa loob ng kwarto.
"Mmm at walang ginawa ang human resources tungkol sa bagay na iyan?", tanong niya kay Grace ng mahinahon. This is not good.
BINABASA MO ANG
The Unmoved Wife [Ongoing]
HumorSampung taon na kaming kasal at hanggang ngayon... Wala pa ding romance... My hot, sexy, handsome, charismatic, a casanova, and playboy husband... Kahit kailan wala pang nangyayari sa amin... hanggang kailan ako maghihintay kapag puti na ang uwak; k...