Chapter XXVII - Unsolved: Friend or Foe?

241 8 0
                                    

========================================================

Comment and Vote

========================================================

<Marielle’s POV>

Nandito ako ngayon sa isang mall sa global city. I am looking for a dress na babagay sa upcoming fashion show. I want a sophisticated and luxurious evening dress.

Sa totoo lang gusto ko sanang straight from Europe ang gagamitin kong damit but I want a modest para maipagmalaki ko naman ang isang Filipina gown. Nagpadala ng mga sketches ang mga co-designer ko from different parts of the world at kahit isa wala akong nagustuhan.

Gusto ko ng damit  na may dating sa tao. I want something very uplifting dress.

Kanina pa nga ako palipat-lipat sa iba’t-ibang mall but still I don’t see something appealing. I mean magaganda ang damit na nandidito but it is not my desired taste.

Pumasok na lang ako sa isang McDonalds at umorder ng sundae at fries. I think some people recognized me but too shy to approach me. Tama lang iyon dahil nakakastress pagkaguluhan e. I remember ung last issue ng magazine kung saan ako ang nasa cover at ang life story ko ang pinag-uusapan.

But someone approached me and sat beside me.

Well… let us say. One of my ex-suitor and school mate … he’s Tyronne, his jerk sometimes yet gentle person.

“It’s been a long time Marielle”, ngumiti ako sa kanya at nakipagkamay. Wala naman akong galit sa lalaking ito but duon sa pinsan niyang si succubus, my blood boils.

“Yeah, ang bilis talaga ng panahon. How are you?”, nag-uusap kami habang kumakain ako ng fries at inalok siya… pero tumanggi eh.

“I am fine. Heto, still single”, napatango ako sa sinabi niya. Bakit ko nga ba binasted itong lalaking ito? Actually, hindi ko naman tinanggihan formally but may dumating kasi ang isang scholarship kaya hindi na kami nagkita.

“The renowned Marielle Clarkson is finally in front of me”, ngumiti siya sa akin at napatawa naman ako sa describing word na ginamit niya.

“Dapat mag-asawa ka na Tyronne dahil tumatanda na tayo. Sa tingin ko marami namang babae ang nagkakagusto sa iyo. Tulad ng mga babaeng nasa table na iyon. Hahaha”, tumingin siya sa akin at napakunot ng noo sa akin.

“Tss, ikaw talaga. Sa tingin ko college pa lang iyang mga iyan e”, napakamot siya ng ulo at tumingin na uli sa akin.

The Unmoved Wife [Ongoing]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon