Chapter Thirteen - "I just...loved you"

2.8K 25 0
                                    

Mistress

By IheartZeRoThEhErO

Chapter Thirteen

“I just...loved you”

“Ba’t kailangan mo pang gawin ‘yon, Allyssa?” tanong ni Johann. “Bakit kailangan mo pang gumawa ng eksena?”

Medyo tumutulo pa ang tubig sa sleeve ng damit ni Johann habang nakaturo ang isang daliri sa mukha ni Allyssa. Basang-basa rin ang nahuli sapagkat di kaagad sila pumasok ng asawa sa loob ng bahay matapos umalis ni Samantha. Kalat-kalat na ang make-up nito sa mukha at magang-maga ang mata sa kaiiyak.

“Tingin mo gagawin ko ‘yon kung di mo kinabit si Samantha?” wika naman ni Allyssa. Hinawakan niya ang kamay ni Johann na nakaturo sa kanya. “Bestfriend ang turing ko sa babae mo, isn’t funny? Siguro ako ang pinagtatawanan niyo kapag magkasama kayo. Pinagtatawanan niyo ko kasi nagawa niyo akong lokohin. Nagawa niyong lokohin si Allyssa Standfel-Lipana!”

“Ilang ulit ko bang sasabihin sayong di ko babae si Samantha!” wika ni Johann. “Wala akong babae. Wala!”

Sinampal siya ni Allyssa. “Kung di mo babae ‘yung malanding Samantha na ‘yon, paano mong ipapaliwanag ‘yung nakita ko sa kotse. Paano mo ipapaliwanag sa akin kung bakit mo hinalikan si Samantha?” wika nito. Her tears was now like an endless river that keeps on flowing.

“...Nadala lang ako,” nakayukong wika ni Johann.

“Nadala? Tingin mo kakagatin ko ‘yang palusot mo? Eh nung mastranded kayo dun sa isang island nung mag-reunion ang klase niyo, nadala ka pa rin no’n?”

“Walang nangyari do’n!”

“Talaga? Eh nasa harap nga kayo ng bahay natin nung naghalikan kayo, pano pa kaya nung wala kayong kasama?!”

“You know Allyssa, dapat di mo na ko pinagpapaliwanag kapag ganyan ka!” wika ni Johann. “Lahat ng paliwanag ko, tinutumbasan mo ng mga hinala mo.” Tinalikuran niya si Allyssa at naglakad papunta sa banyo.

Di na muling umimik si Allyssa.

* * *

There were tears in her eyes while the water flows to her naked body. Her eyes swell and her throat dried.

“I’m not a whore. I’m not a mistress. I didn’t do anything wrong to them. I just loved secretly. I just loved!” she muttered under her breath.

She could still feel Meriam’s and Allyssa’s hands hit her face. And it still do hurt. But their words hurts her more inside. Their prejudices.

She just found herself lying naked on the floor with the water almost drowning her. If only the water could kill her. All she wants to do was to die. To die in her very own hands. Because, because she’s so damn dirty! And only...only this death by the flowing water could cleanse her.

But...how about him?

Could she bear to die without knowing what he was feeling for her?

She stood up.

* * *

“Saan mo balak pumunta, Johann?” tanong ni Allyssa nang makitang nakabihis ito.

She was only wearing a robe. Just a robe and nothing more.

Di siya sinagot ni Johann. Lumakad ito palabas ng kanilang kwarto.

Hinila niya ang kamay nito. “Johann, don’t you want to see what I have for you?” wika ni Allyssa sabay tanggal ng roba.

Hindi siya tiningnan nito.

“Mahal mo ko diba, kaya di mo ako matingnan?” tanong ni Allyssa na ngayo’y wala ng tinirang suot.

Hinarap siya nito. “Are you going crazy?” tanong ni Johann. Ikinalas nito ang kamay ni Allyssa sa kanyang kamay.

“Don’t you dare go to her house or else what you'll find next here was anullment papers!” Allyssa said.

Lumabas pa rin siya.

* * *

Isang katok ang bumulabog sa kanyang pag-iisip.

“Coming!” wika ni Samantha.

Ikinagulat niya ang nakitang lalaking nakatayo sa labas ng pinto. Amoy na amoy niya rito ang isang napakatapang na pabango.

“Johann? What are you doing in here?” wika ni Samantha na nakasuot lamang ng night gown.

Hindi siya sinagot nito ng mga salita, bagkus isang mainit na halik ang sumagot sa kanyang katanungan.

***End of Chapter Thirteen***

Mistress (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon