Chapter 8

963 14 0
                                    

"Sine?"

"H-ha?"

"5 pa lang naman ah."

"Baka pagalitan ako."

"Ni Trancie?"

"Hindi ni mama."

"Ah, sige. Tara iuuwi na lang kita."

"Kaya ko sarili ko.."

"Ano ka ba? Ako ang nangaya tapos gusto mo iiwan kita? Ano na lang sasabihin sa akin ni Trancie?"

"Ha? Bakit ipapaalam mo sa kanya na kumain tayo sa labas?"

"Oo."

"WAG!"

"bakit?"

"Eh natural mag-aaway naman kami nun."

"Sige, wag na lang."

"Hay salamat."

"In one condition."

"Ano?"

"Have a lunch date with me on Saturday."

"Baliw ka ba o ano?"

"Okay, well then I'll tell him."

"Errr. Ayaw ko kasing magsinungaling."

"Then tell him na kumain tayo sa labas."

"..."

"Okay, just text me your decision later. 9pm sharp, kung hindi, alam mo na ang mangyayari."

"..."

"Problem your problem later. Ok? Tara uwi na tayo," at sumunod si Cherry kay Gabriel at sumakay na sila ng tricycle. 

"Manong sa may kanto lang," para ni Cherry.

Bumaba silang dalawa.

"Salamat."

"Sure, bye," at umalis na ang tricycle.

Nakatatlong steps na siya at naaala niya na wala pala siyang number ni Gabriel.

Grabe! Ang tanga ko naman!

--

Nagkukulitan sina Trancie at Cherry kanina nang linapitan sila ni Gabriel. Tapos nagbiro tungkol sa "maganda si Cherry" which is supposed to be

ako lang ang makapagsasabi sa kanya ng ganun. At hindi pa siya kuntento ha! tinabihan pa niya ito!

Nabadtrip na siya kaagad dahil alam niyang magdidiskarte si Gabriel sa kanyang girlfriend. Nakita niyang nginitian nito si Cherry at ngumiti din ito pabalik dahil nakatingin siya kay Gabriel na salita ng salita kay Cherry. Hanggang sa kinausap na nga ito ni Cherry.

Gusto niyang magalit, mainis, mairita pero hindi niya magawa dahil maapektuhan ang kanilang grado at dahil nasa harap siya ng mga kaklase niya. Ayaw niya mapahiya ang kagrupo niya. Kung siya lang naman ay okay lang, wag lang madamay si Cherry. 

Ang ginawa niya ay finocus niya na lang ang pagrereporting. Pinalkapakan siya ng lahat pagkatapos at bumalik na siya sa kanyang upuan.

"Congratulations mahal. Love you," bulong sa kanya ni Cherry.

Hindi niya ito pinansin dahil wala siyang mood makipagcheesihan dito dahil nga sa naseselos siya.

Oo na, nagseselos na ako,. Putek!

Hindi niya gustro ang mga kinikilos niya, ang hindi pinapansin si Cherry at iniiwasan niya ito Gusto magprotesta ang isip niya pero sa puso niya ay galit ang nararamdaman niya. Nang nakalayo na siya sa corridors, umupo siya sa UTMT tapos may narinig siyang footsteps.

The Cassanova's DiaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon