15 - Coming Back

2.5K 89 9
                                    

MIKA



It's Saturday and I decided to take an 8-hour shift at FEast to make up for my absence yesterday.


And speaking of yesterday, I think I would never, ever, understand the psychology going on in the creature named Jeron Teng.



--- Flashback---



"Gising na. Andito na tayo.", he said, tapping my arm.


"Eto na...", I responded, sounding like a zombie who hasn't gotten any sleep.


I opened my eyes only to see him looking at me while holding on to the car door.


"Sa susunod, wag kang natutulog sa bahay ng may bahay.", he said and walked away.


My forehead creased at his statement.


"Bakit?! Sino bang may sabi sayong sunduin ako?"


We're now making our way to the gate, with me a few steps behind him.


"Wala. What's gotten into your mind and you thought of sleeping in the house of that guy? Ng kayong dalawa lang?"


He opened the gate and we went inside.


"It's not like may gagawin kaming masama! Wala akong ginagawa sa gabi kundi matulog!"


"I know! Pero kung matutulog ka, siguraduhin mo namang ligtas ka. Hindi yung pinag-aalala mo pa ibang tao."


I scoffed at him.


"Sino? Ikaw? At bakit ka naman nag-aalala?", paghamon ko sa kanya.


He seemed rattled at my question.


"Kasi..."


"Kasi ano?!"


"Kasi magkapitbahay tayo!"


"What?!"


I blinked my eyes several times.


"Matulog ka na nga! Antok na antok ka na diba? Get inside your unit!", he shouted again.


He then went inside his and slammed the door.



--- End of Flashback ---



Ang labo talaga.


Edi siya na ang ulirang kapitbahay!


"Ate, nakakunot na naman noo niyo. Gusto niyo po pahinga na po kayo? Ako na po bahala. One hour na lang naman po, shift ko na eh.", Yani approached me.


She's a 20-year old full-time employee and she's been working in FEast for a year now. Kaming dalawa ang nagpapalit-palit sa ushering.


"Ano ka ba, hindi. Ok lang ako. Bakit ang aga mong pumasok?", tanong ko sa kanya.


"Malapit lang naman po bahay namin dito. Walking distance lang. Sure kayong ok kayo, Ate?"


"Oo, sure! May iniisip lang."


"Ayeeee! Sino yan, Ate Mika? Yun bang chinitong ka-date mo dito nung Wednesday?"


"Anong ka-date? Hindi date yun! Sapilitang libreng pakain."


Love Next DoorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon