Meetup 34

1K 36 2
                                    

Meetup 34: PA Fest
Property of Momo_Ayren
Date updated: November 30,2015

(Nike's POV)

Nakauwi na nga pala ang barkada sa Pilipinas. Eto na. PA fest na. Woooh~ Nakakakaba na ewan. Wahhh~ Wedding booth yung sinuggest ko. Food booth/stalls naman ang sinuggest ng pinsan ko. Natawa naman ako. E sa nagpalit lang kami ng idea ng pinsan ko. Ahahahahaha.

Magkakaroon ng program ngayon para idiklara ni TITO CARLO ang simula ng PA Fest. OO, SI TITO CARLO. Kinakabahan nga ako e. Alam na ba niya yung tungkol sa nangyari sa amin ni Nikko? Baka naman galit iyon sa akin at baka paalisin pa ako sa S10. Nakuuuu~ magpapakamatay talaga ako kapag nangyari iyon!

Pero bago magsimula ang program eh all of the students pati kami ng S10 ay nagstay muna sa classroom para sa further announcements. "So, are you all ready?" Tanong ni Ersa-nim sa amin. "Yes." Sagot ni Yuki. "Good. S10 students will have special seat at the stage. You'll gonna meet the owner of this school later so all of you should be ready and also get ready for the booths or stalls or projects that you suggested for this PA Fest." Sabi ni Ersa-nim. Tumango-tango naman kami.

Ready na naman yung wedding booth ko. Tinulungan lang naman ako ng mga ka-batch ko pero hindi sila kabilang ng S10. Normal students lang sila dito sa university. Puro lalaki ang tumulong sa akin sa pagtayo ng booth. Ahihihi~

Si Loki? Hindi kami nagpapansinan. Bahala siya diyan. Kung ayaw na niya sa laro, e di game over na siya. Putspa niya. Tae. Pagkatapos ng ibang announcements...ewan ko lang ha at kinakabahan ako. Ewan ko kung bakit. Siguro dahil lang 'to sa makikita ko uli si Tito Carlo. Wooohhh~ nakakatakot.

Pumunta na kami sa stage. Ang dami nang mga normal students na naghihintay. May table at chairs naman kaming nakita doon sa stage. Sa isang chair, may nakalagay na pangalan. E sa nosebleed ako at hindi ko maintindihan ang korean hangeul? Umupo naman ako sa upuang may nakalagay na 로기. Ayun. Umupo ako.

Nabigla nalang ako nang may tumulak sa akin. Tae. Si Loki. "Problema mo?" Tanong ko. "Loki nakalagay." Sabi niya. Suplado. Dinilaan ko lang siya at lumapat nalang sa vacant chair na may nakalagay na 닛기 (Nike). Galeng. Magkatabi pa talaga kami. Bale sa left side ko, si Yuki then sa right side ko naman ay si Loki.

Napaka-suplado na ata ni Loki? Hanapin ko muna paki ko. Tae. Wala akong paki kung manhid ba siya. Bahala siya sa buhay niya. Nanindig naman mga balahibo ko nang biglang may isang matipunong lalaki na nasa mga 50's ang umakyat sa stage at nakipag-shake hands kay Yuki. Tito Carlo...

Napatingin naman sa akin si Tito Carlo. Ningitian niya ako. "Long time no see, Nike." Yun lang ang sinabi niya tas dumiretso na sa speaker para sabihin na magsisimula na ang program. Hindi katagalan hindi na ako naka-focus sa program. "Partson academy gives students quality education asdfghjkl..."

Yun lang yung last na narinig ko na sinasabi ni Tito Carlo. Napaisip ako. Paano kaya kung kakausapin ako ni Tito Carlo tungkol kay Nikko? Alam na ba niya ang nangyari sa amin? Siguro naman alam na niya. E kasi nakabuntis foster child niya. Syempre, dapat niya yun malaman. Plus, napaka-chismosa kaya ni Athena!

"Nike, are you listening?" Tanong sa akin ni Yuki. "Ah? Umm...oo, I mean yes." Sagot ko. "Yuki, daydreamings are great." Biglang sabi ni Loki kay Yuki. Napakunot naman ng noo si Yuki. Hindi niya ata maintindihan ang sinabi ni Loki. Sarap talagang itapon 'tong si Loki sa Han River. Mamatay siya. Tae niya.

Hindi ko nalang siya pinansin at nabigla nalang ako sa sinabi ni Tito Carlo. "I declare that PA fest is going to start now and will end this Thursday." Sabi niya. Ohhh~ 4 day PA Fest. Eme se heppe.

Umalis si Tito Carlo sa stage at umalis kasama ng mga body guards niya habang nagdiriwang ang mga estudyante. Maraming sumisigaw ngayon sa gym kaya ang ingay. Na-overwhelmed sila. Tumayo na rin kami ng S10 at bumaba na ng stage. Ano kaya pwede gawin ngayon?

Kinalabit naman ako ni Irene. "Ano gusto mo gawin?" Tanong niya. "Nag-iisip pa nga ako eh." Sabi ko. "Irene, let's go to mh booth?" Tanong ni Drake sa kanya. "Uhhhh...sorry Drake pero sasamahan ko muna pinsan k--"

"Chupeee! Umalis na kayo! Enjoy~!" Sigaw ko habang tinulak na sila paalis. Lonely na ako ngayon. Teka, asan na ba ang ibang S10 members? Naglalakad ako ng mag-isa papunta sa booth ko. Napansin ko medyo marami nang couples na nakalinya doon sa wedding booth ko.

May mga normal students naman akong in-assign para doon sa booth ko kaya ok lang sa akin na pumunta sa iba't-ibang booths. Mga alagad ko nang bahala. Bwahahahaha.

May bigla namang kumalabit sa akin. "Good morning miss Nike. Why are you alone?" Tanong ng isang lalaking koriyano. Gwapo siya ah. "No, I'm not alone." Sabi ko.

" 'Cause your here already." I seductively added. Napatawa naman siya. "Would you like to join me?" Tanong niya. Napansin kong hindi siya naka-uniform kaya mukhang outsider siya. "But may I know your name first?"

Ngumiti siya. Familiar ah. "Jung Hoon." Sabi niya. Namilog naman ang dalawa kong mga mata. Choi Jung Hoon ng FT Island? Tae. Panaginip ba 'to?

Sisigaw na sana ako ng tinakpan niya bibig ko. "Shhh...don't shout it out that I'm here." Sabi niya. Huminahon naman ako. "Why are you here?" Tanong ko. "To enjoy." Sabi niya at hinila ako papunta sa isang booth. Dreams do come true nga. Tae.

Natatandaan niyo ba nung sa book 1? Diba sabi ko gusto ko pa siyang pakasalan bago pumunta sa sports complex para makipagkita kay Black sheep? Woohhh~ Hindi ako makapaniwala.

KASAMA KO NGAYON ANG GUSTO KONG PAKASALAN!

----

"Gwaenchana? (Are you okay?)" Tanong niya sa akin. Namutla ako dahil sa booth ni Ivan. Tae. Horror house. Tumango naman ako sa tanong ni Jung Hoon. Syempre, naintindihan ko sinabi niya noh? Pero kilig much lang. Niyakap ko siya doon sa loob ng horror house. So ano na? Kasalan na ba 'to? Sa simbahan na ba uwi nito?

Lol.

Nasa isang booth pa kami ni Jung Hoon ng may biglang humila sa akin papalayo sa kanya. Isang amerikanong hilaw. "Why are you with that man?"tanong niya. "Paki mo?" Tanong ko. Binelatan niya ako tas pumunta siya kay Jung Hoon. Napalingon naman si Jung Hoon sa kanya.

"Oh, Loki." Sabi ni Jung Hoon. "The show is about to start." Sabi ni amerikanong hilaw. "Arraso. Wait, where's miss Nike?" Tanong niya. "I'm here!" Sabi ko. Ngumiti siya. "You're more beautiful and kind in personal. Thank you for joining me. I gotta go." Sabi niya at umalis. Todo kilig naman ako dito. Baka malay mo, bukas magp-propose na sa akin si Jung Hoon. Santa maria. Jusko powssss. Amen.

Tiningnan naman ako ni Loki. "Pinapatawag ka ni Yuki. Bilisan mo daw...ugly." sabi niya. Badtrip talaga! Sinabihan na nga ako ng MAGANDA ni Jung Hoon sinabihan pa ako ng amerikanong hilaw na 'to ng panget! Ang tae niya. Huhuhuhu~

"My middle finger salutes you." Sabi ko at umalis. Bahala siya diyan. Tae. Napatawa naman siya at nabigla nalang ako ng hinila niya ako.

"Mind if you join me?"

---
Plug poooo!

Drama queens by imthegalaxyqueen
-Ayrenxx

That Playgirl Named NikeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon