Chapter 7

874 29 3
                                    

Jeron


"Bro, magbati na kayo... believe me after niyong magbati gagaan na yang pakiramdam mo."

"I don't think so."

"alam mo, walang patutunguhan yang pride mo. Lunukin mo na yan walang mangyayari talaga at tsaka ikakasal na kayo mamaya."

"She should say sorry first..."

Does she know na mali ang ginawa niyang pagtalikod sa akin kanina? Nakakabawas ng pagkalalaki yun! Napansin kong natawa si Gab. Natapunan ko tuloy ng unan. Andito kami sa kwarto ko at nagrerelaks muna para sa malaking show namin ni Mika mamaya.

We have to be convincing. Kung hindi, we are dead meat.

Hindi dapat maka apekto itong away namin mamaya.

"What's funny?"

"Kayong dalawa. Bro, hindi pa kayo kasal pero ganun lang ka liit na bagay pinag aawayan niyo?" napailing iling siya. "Na iimagine ko nang hindi boring ang buhay mo kay Mika. Araw araw siguro ang ingay ingay ng bahay niyo!"

Natapunan ko na naman ng unan but this time nasalo niya ito at niyakap nalang.

"You know that I can't stay here.." sabi ko at naintindihan din naman ito ni Gab.

Nag isip siya.

"But bro, iiwan mo dito si Mika? Para namang ikukulong mo siya dito. That's so boring!"

"what else can I do? Ilipat ko ang kompanya dito? And besides, I'll be home naman every weekend. At tsaka, may makakasama naman siya. I contacted na my cousins to accompany her here."

May cousins kasi ako na gustong magbakasyon sa Ilocos, so I offered them here. Buti naman at pumayag.

"Iuwi mo nalang kaya sa kanila?"

"The heck! Eh di mas lalong bubugahan ako ng apoy ng tatay nun."

"Iuwi ko nalang sa bahay ko."

Napalingon ako sa kanya. At tiningnan ng masama.

"gago! Magbago ka na nga! Pati magiging asawa ko nilalandi mo!"

Itinapon niya pabalik sa akin ang unan. Loko!

"Relax! Masyado ka namang overprotective! Napaghahalataan ka bro." tumawa siya pagkatapos niyang sabihin yun.

"Gago! Lumayas ka na nga! Mag aayos pa ako."

"Not until you say sorry to her." He said seriously.

"not gonna happen." I smirked.

.

.

.

.

.

.

.

10 AM and I'm hungry.

Lalabas muna ako at maghahanap ng makakain...

Speaking of pagkain, may naamoy akong mabango and I know where it came from. Aha! Kay dichi yun!

Lumabas ako ng villa ko at pumasok kay Dichi. Hindi ko ineexpect ang babaeng nagluluto ngayon.

Marunong pala siya? And it smells good ah.

Tatalikod na sana ako pero nagtagpo kami ni Dichi.

"SHOTI!!"

Oo na, Mahal Kita (JeMik)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon