HINDI maiwasan ni Aljhon na isipin kung ano ang mukha ng babaeng ipinagkasundo ng ama sa kanya. But he knew his dad, hindi ito gagawa ng isang bagay na hindi makakabuti sa kanya, kahit na minsan ay sakit siya nito sa ulo. Pero, ayun sa sinabi ng kanyang ina ay napapangiti ito, kilala niya ang ina na kapag pinuri niya ang isang tao ay ibig sabihin ay gusto niya ito. At kapag nagandahan siya sa isang tao ay ibig sabihin ay totoo. Hanggang sa nakatulogan nalang niya ang isiping iyon.
Kinabusan ay agad na nakipagkita si Aljhon sa mga kaibigan niya. At naikwento nga nito sa mga ito ang gustong mangyari ng kanyang ama.
"Whoaaahh! Bro, totoo ba yang sinasabi mo?" Ani Marco kay Aljhon matapus nito e-kwento sa mga ito na ipinagkasundo siya ng ama sa anak kumpadre nito.
"Bakit mukha ba akong nagbibiro lang?" Tanong niya sa mga ito at umiling naman ang mga ito bilang sagot.
"So, paano na niyan bro? Hindi mo pa nga nakikilala at nalaman ang pangalan ng girl na sumupalpal sayo e ipinagkasundo kana ng iyong ama." Tanong naman ni Rainier sa kanya.
"Aalamin ko parin kung sino siya." Anito na naka ngiti ng pilyo.
"Bro, magdasal kana na sana hindi terror ang future wife mo, kundi kandado de kwarto out de kulambo ang bagsak mo." Aniya naman ni Brent na siyang kinatawa ng mga kaibigan ni Aljhon. Kaya napakamot naman siya ng ulo.
"Mga gago talaga kayong mga kaibigan oh!" Anitong tinawanan lang nila. "Ikaw kaya ang pasimuno ng kabaliwan namin, lol." Ani Edward dito na nakabungisngis. Na siyang sinang ayunan naman ng iba nitong kaibigan.
HINDI malaman ni Weng kung anu ang isusuot niya para sa gabi ng paghaharap nila ng pamilya ng mga Vergara at lalo na si Aljhon. At sa isiping makakaharap niya ang binata ay hindi niya maiwasang hindi kabahan. At isipin na paano kung hindi ito pumayag na pakasalan siya kung makita siya nito o hindi kaya ay parusahan siya nito matapos ng ginawa niyang paninigaw dito. Ngunit ang lahat ng naiisip niya ay pilit niyang iniwaksi sa kanyang isip.
"Oh! hija, bakit hindi ka pa nakakapagbihis? Maya-maya lang ay narito na ang pamilya Vergara." Anang yaya Nora nila Weng na pumukaw ng attention nito.
"H-huh!" Gulat nitong sagot. "Kayo po pala, Nana? Ano po kasi, hindi ko alam kung ano ang susuotin ko." Anito sa matanda habang kinakagat nito ang kanyang kuku sa kamay.
"Ikaw talagang bata ka. Bakit hindi mo agad sinabi sa akin ng nahanapan agad kita ng damit." Anito na agad tinungo ng matanda ang closet ni Weng. Naghanap agad ito ng maisusuot niya. Napili nitong ipasuot kay Weng ay isang light brown dress na kita ang balikat at hanggang tuhod ang haba, bahagyang open naman ito sa bandang dibdib nito. At pinarisan nito ng black pump shoe na babagay lang sa tangkad ni Weng.
"Oh! yan ang isuot mo hija, sigurado akong babagay yan sa iyo." Anito kay Weng na siya namang kinangiti ng dalaga.
"Thank you Nana, your the best talaga. I love you po." Anito sabay yakap niya sa matanda. "Oh! siya magbihis kana, dali." Utos nito kay Weng at siya namang pagtalima nito sa utos ng matanda.
ALJHON wear a black fitted jeans at grey polo shirt na pinatungan niya ng black open suite na bahagya nitong tinupi hanggang siko. At nakasuot ng addidas converse shoes. Kung titingnan mo ay simple lang ang suot ng binata pero labas parin ang kagwapuhan nitong taglay. Matapus nitong masigurong ayus na ang porma niya ay nagwesik siya ng kunting pabango bago ito lumabas ng kanyang kwarto. Agad itong nagtungo sa kanilang malaking sala kung saan naghihintay na ang kanyang magulang at mga kapatid.
"Are you ready son?" Ang tanong ng ama nito sa kanya.
"Yes Dad." Sagot nito sa ama at bahagya pa nitong sinipat ang sarili sa harap ng malaking salamin sa kanilang malaking sala.
BINABASA MO ANG
I LOVE MY SECRET WIFE(Completed)
RomanceAMBERS CLAN SERIES-1 ALJHON CLYN VERGARA "Honey, God knows how I love you. That's true, I love you so much at hindi ko kayang mawala ka sa buhay ko dahil ikaw ang buhay ko. Your my everything at ng dahil sa'yo ay nabago ang buhay ko. Binago mo ito h...