NANG marating nila Weng ang private room ng ina ay agad nitong pinihit ang pinto at pumasok sila sa loob ni Aljhon.
"Where here and she's my Mom." Turo nito sa inang nakahiga sa hospital bed na nakakabitan ng metal tubes.
"Hi Mom, how are you? I'm sorry po kung ngayon lang ako ulit nakadalaw. Naging busy po kasi ako sa university, but we miss you so much. Mom, kaya magpagaling na po kayo ha!" Ang imosyonal nitong aniya sa ina. At agad naman siyang nilapitan ng binata at hinawakan sa magkabilang balikat nito.
"Hi 'tita. Kumusta po kayo? I'm Aljhon Vergara nga po pala and soon to be your son in-law. Sana po magpagaling na kayo para po makita niyong kinakasal ang anak niyo." Ang nakangiting ani Aljhon sa ginang na nakahiga sa hospital bed.
Makalipas ang ilang minuto ay biglang tumunog ang life monitor nito na ikanagulat ni Weng.
"Mom. Aljhon. What's going on?" Ang mangiyak-ngiyak na nitong tanong sa binata dahil sa takot. "Mom. Mom."
Nagmadali namang pinindot ni Aljhon ang red button malapit sa uluhan ng ginang. Kaya segudo lang ang lumipas ay nagsidatingan na ang mga nurse na agad rin sinundan ng isang doctor.
"Ma'am. Please sa labas na muna po kayo." Anang nurse kay Weng kaya agad naman siyang inakay palabas ni Aljhon.
"Anong nangyayari? Natatakot ako Aljhon." Anitong nanginginig ang mga kamay.
"Sssshhhh.....everything will be fine! So, please don't cry. Walang masamang mangyayari sa Mom mo." Alo niya sa dalaga na agad niyang niyakap para mapagaan ang loob nito, ngunit di parin maalis sa isip ni Weng ang mag-alala sa kalagayan ng ina.
Matapus suriin ng doctor ang kalagayan ni Ginang Castañeda ay agad na lumabas ang doctor. Ng makita nila Weng ito ay agad silang nagtanong sa doctor kung anong nangyari.
"Doc, ano pong nangyari sa Mommy ko? Bakit bigla nalang po tumunog ang life monitor nito?" Tanong nito agad sa doctor na sumuri sa kanyang ina.
"Wala kayong dapat ikabahala ma'am. Dahil kaya po biglang tumunog ang life monitor nito ay dahil nagfufunctions na ang katawan ng patient. Ibig sabihin ay nagkakaroon na ng reaction ang katawan ng patient at maaring magkaroon ng tindency na magkamalay ang iyong ina." Paliwanag ng doctor na tumingin dito na kinahinga ni Weng. Kaya sa tuwa niya ay napayakap siya ng mahigpit sa katawan ng binata.
"Thank you po doc." Pasalamat naman ni Aljhon sa doctor. "Your welcome Sir. So, papanu maiwan kuna kayo." Anang doctor na nakangiti sa kanila bago sila iniwan nito.
"My God. Narinig mo yun? My chances na magising si Mommy." Hindi makapaniwalang anito sa binata.
"Oo. I told you. At mukha atang ako lang ang hinihintay ng mommy mong kakausap sa kanya, para lang bumangon siya sa hospital bed niya." Pabiro nitong aniya sa dalaga na agad siyang tinampal sa kamay.
"Tse! baka kamo nagkataon lang, kasi naamoy niya ang dakilang playboy ay nasa paligid niya." Anang nangingiti naring si Weng. Bago sila bumalik sa kwarto ng kanyang ina.
"Nhaaa! Noon yun, hindi na ngayon. Good boy na kaya ako ngayon." Anito sa dalaga na kinataas ng isang kilay ni Weng.
"Ows! talaga lang huh?" Tila hindi ito naniniwala sa tinuran ng binata. "That's the truth, honey." Aniya naman ni Aljhon.
Tila nakapaskel na ang saya sa mukha ni Weng hanggang sa ihinatid siya ng binata pauwi. Hanggang sa maibalita niya ito sa kanyang ama at kapatid ang nangyari sa kanyang ina. Maging sa yaya nitong parang pangalawa na niyang ina ay sinabi niya dito ang tungkol sa kalagayan ng ina niya. Kaya biglang sumaya ang tahanan ng mga Castañeda dahil sa binalita ni Weng sa kanila.
BINABASA MO ANG
I LOVE MY SECRET WIFE(Completed)
RomanceAMBERS CLAN SERIES-1 ALJHON CLYN VERGARA "Honey, God knows how I love you. That's true, I love you so much at hindi ko kayang mawala ka sa buhay ko dahil ikaw ang buhay ko. Your my everything at ng dahil sa'yo ay nabago ang buhay ko. Binago mo ito h...