Chapter 4

37.8K 994 13
                                    

NAGISING si Weng sa lakas ng tunog ng mobile phone na nagriring sa kanyang kwarto. Kaya papungas-pungas niya itong hinanap and to her suprise, it was Aljhon phone.

"Naku! nakalimutan atah ng lukong yun ang phone niya." Kaya habang nagriring ito ay nagdadalawang isip si Weng kung sasagutin ba niya ito o hindi.

Ang mga kaibigan naman ni Aljhon ay naghihintay na sagutin ng binata ang tawagan nito. "Mga 'bro ayaw talaga sagutin." Ani Marco sa mga kaibigan nito.

"Langya naman ang lukong yun oh!" Maktol naman ni Sean.

"Wag mo tantanan sa pag-dialled ang number niya, baka tulog pa yun nang magising." Aniya naman ni Brent sa mga ito. Kaya inulit muli ni Marco ang pag-dailled ng number ni Aljhon.

"Ayaw talaga eh!" Aniya ulit ni Marco sa kanila. "Ulitin mo for the last time." Utos naman ni Brent kay Marco. Na siyang ginawa naman nito.

At dahil walang tigil sa pagriring ang phone ni Aljhon ay naisipan ni Weng na baka importante ang sadya ng tumatawag kaya wala itong tigil sa pag-dailled ng number ng binata. Kaya, napagpasyahan niya itong sagotin nalang. Ngunit pag-okay! palang nito ng answer button at hindi pa siya nakakapagsalita ay sunod-sunod na tanong na sa kabilang linya ang bumungad sa kanya.

"Hello! Bro, bakit ang tagal mo sagutin? Kumusta ang lakad niyo kagabi? Maganda ba? Anong pangalan niya?" Ang sunod-sunod na tanong ni Marco sa kabilang linya.

"H-hello!" Tipid na ani Weng sa kabilang linya.

"Mga bro, kailan pa naging boses babae si Aljhon?" Na siya namang dating ni Aljhon kaya sa narinig ay mabilis pa sa alaskwatro ng hablutin nito ang tawagan sa kamay ni Marco na kinabigla naman ng mga ito.

"Hello. It's me Aljhon." Anito ng mahawakan niya ang tawagan.

"Oh! Hi. Nakalimutan mo atah! 'tong phone mo kagabi." Ang malambing na pagkakasabi ni Weng. Actually ay sinadya talaga ni Aljhon na iwanan ang phone niya kagabi para may chance agad siyang makita ito muli.

"Yeah! but it's okay, wala namang importanteng tatawag dyan. Ito lang kasing mga kaibigan ko ang mga makulit, matindi pa sa showbiz talk kung makiusyoso ng chesmis." Ani Aljhon sa dalaga. Tahimik namang natawa si Weng sa kabilang linya.

"Langya ka 'bro, hindi kami mga chesmuso." Sigaw ng mga kaibigan ni Aljhon na dinig ni Weng sa kabilang linya.

"So, anong ginagawa mo ngayon?" Pag-iiba ni Aljhon ng usapan nila. "Wala. Nakaupo lang dito sa loob ng room while talking to you." Ani Weng kay Aljhon.

"Hmmmp! Kumain kana ba ng breakfast?" Maya ay tanong ng binata kay Weng. Parang nakarinig naman ang tiyan niya at bigla itong tumunog. Kaya mabilis niya itong nahawakan.

"Mmm...Hindi pa e." Sagot naman ng dalaga sa kanya.

"Huh? But hindi ka pa kumakain, anong oras na oh! Baka malilipasan ka ng gutom niyan. At baka magkasakit ka." May tunong pag-aalalang ani Aljhon sa kanya sabay tingin nito sa orasang pambisig.

"Kagigising ko lang kasi, tinanghali ako ng gising. Mabuti nalang walang pasok today." Ani Weng kay Aljhon habang kagat-kagat nito ang kuku sa kamay.

"Ah! Okay! Pero wag mo gawing nagpapalipas ka ng pagkain mo dahil baka magkasakit ka. Okay! lang na ako ang magkasakit wag lang ikaw." Ani Aljhon. Si Weng naman ay halos himatayin na sa kilig. Hindi niya alam kung bakit bigla siyang kinikilig sa binata e lasang paminta naman siya dito dati.

"Thanks sa pag-aalala. Don't worry after I take a shower I'm going to eat my breakfast." Ani Weng dito. "Good! Anyway, anong gagawin mo pala mamaya?" Pag-iiba nito ng usapan.

I LOVE MY SECRET WIFE(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon