Prologue

10.6K 204 10
                                    

prologue:

makikita ang isang lalaki na naglalakad sa gitna ng kalsada,duguan ito at susuray-suray....

"Delfin. ihinto mo ang sasakyan! "
saad ng babaeng lulan ng puting van na tumatahak palabas sa Baryo Maitum...
ng makita ang naturang lalaki na humandusay na sa gitna ng kalsada...

agad ito na bumaba na siya namang sinundan ng driver nitong si Delfin...

" humihinga pa siya Delfin,tulungan mo ako? isakay natin siya sa sasakyan para madala siya sa pinakamalapit na Ospital!.."
saad nito matapos masuri ang lalaki....sa tantiya niya ay nasa 20's ang lalaki...

agad naman din na sinunod ito ng driver...

madaming galos at pasa sa katawan ang natamo ng naturang lalaki...

kaya nahabag ang babae rito.
hinahaplos niya ang mukha ng binata...

makakapal na mga kilay
matangos na ilong na bumabagay sa maamo nitong mukha...
at ang maninipis nitong mga labi na bagaman namumutla ay pansin parin ang lambot at nipis nito...

"kay sarap pagmasdan ng mukha niya.."
nasasaisip ng babae....

minamadali ni Delfin ang pagpapatakbo ng sasakyan sa utos narin ng kanyang senyorita...

mabilis nila na narating ang pinakabayan ng probinsiya...
at agad na isinugod sa ospital ang lalaking tinulungan...

matapos magamot ang lalaki ng doktor ay kinausap nito si Lauren.

" bukod sa mga kalmot at galos sa katawan nito ay wala na akong nakita pang ano mang pinsala sa pasyente.maari na siyang lumabas ano mang oras! "
aniya....

matapos makausap ang doktor ay
tinungo na ni Laurene ang lalaki at pinasadaan ng tingin ang mukha nitong umaliwalas na at mas lalong lumitaw ang kagwapohan at kakisigan...

ilang minuto lang ay nagdilat na ito at ginalugad ng tingin ang kinaroroonan...

" andito ka ngayon sa hospital!..wag kang mag-alala ligtas ka na! "
nakangiting wika ng babae ng makitang gising na ang makisig na lalaki...

" papatayin niya ako! tulungan mo ako? pinatay niya ang mga kaibigan ko at isusunod niya ako! susundan niya ako,hahanapin niya ako...tulungan mo ako? papatayin niya ako!!!...."
takot at balisang wika nito...

" sinong papatay sayo? "
takang tanong ng babae...

at bigla nalang nagsisigaw ang lalaki at nakatingin sa isang direksiyon at takot na takot...

*********

a/n:

hindi ako magaling na writer ok...
so alams na?

pero sana basahin at mabasa niyo itong kwentong ito...

sinusubukan ko lang magpakawriter ok...
dala lang ng boring kong buhay...
ahaha...

thanks in advance...
lub-u guyt....
:)

PamanaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon