chapter 18 : Mayra and Benj.
nagkanda dapa-dapa si Mayra sa pagtakbo dahil sa pagkataranta...
" oh my god! somebody help me please!!! "
sigaw nito...nakita niya si Hazel na tumakbo pabalik sa loob ng Mansion..
" Hazel!!! "
tawag niya..
ngunit hindi siya narinig nito...
nagtuloy-tuloy lang ito papasok sa loob...samantala nakita naman sila ni Benj na iniinda ang sugat sa ulo sanhi ng pagkakatama nito sa naka-usling bato matapos siya na bungguin ni Antonio...
tinawag din niya ang mga ito ngunit masyado siyang malayo para marinig...
kaya sinundan na lang niya ang mga ito.
nagpang-abot si Mayra at Benj sa may sala's kapwa nila hinahanap si Hazel...
" I've been following her all the way here...pero pagpasok ko dito wala na siya..."
" maybe becoz hindi si Hazel ang sinundan natin...kundi si Dorothia ang ina ni Antonio..."
" and who the hell own those names?"
" Mayra, mahabang kwento! by the way nasaan si Jasmine?"
" i'm so sorry Benj. pero naabutan siya ng halimaw.."
nanlumo si Benj sa nalaman...
" we need to leave this place. tulad ni Jasmine patay na ang iba ,kailangan natin makita si Hazel at lisanin na natin ang isinumpang lugar na ito..."
hawak sa kamay si Mayra ay nag-umpisa nilang hinanap si Hazel...
" hindi na ako papayag na mapahamak pa kayo ni Hazel...kasalanan ko kung bakit kayo napadpad dito sa Mansion...kaya patawarin mo ako Mayra..."
umiiyak si Mayra na hinawakan ang kamay ni Benj na nakakapit sa kanya..
at ng tumingin ito sa kanya ay nginitian ito..nagpatuloy sa paghahanap ang dalawa hanggang sa mapunta sila sa underground...
napapatili si Mayra pagnakakaapak ng buto na nagkalat roon...
" shhhh...Mayra wag kang maingay..."
ani Benj.mula sa may bakuran ay narinig ni Antonio ang ingay na gawa ni Mayra...
kaya agad ito na pumasok sa underground...
rinig ng dalawa ang tunog ng pag-apak ni Antonio sa mga nagkalat na buto..
kaya agad ay minabuti nilang makalabas roon...
dadaan sila palabas sa lagusan mula sa bakuran sa pag-aakalang hindi roon nanggaling ang ingay...
pero natigil sila ng nasa harapan na nila si Antonio...
" Papa!.. "
wika ni Antonio..." hindi ako ang papa mo?! halimaw..."
at sinuntok ito...
bago sumigaw ng
" mayra takbo!!!? "na siya namang ginawa ni Mayra...
matapos suntukin si Antonio ay agad din na tumakbo si Benj.
ngunit naabutan siya nito...at dinukot ang puso niya mula sa kaniyang likuran...
at tsaka sinundan ni Antonio si Mayra na tumatakbo paakyat ng hagdan patungo sa loob ng Mansion...
at gamit ang isang bungong nasagi ng kanyang paa ay binato nito si Mayra ng ubod ng lakas at tinamaan ito sa ulo...
halos mawasak ang ulo ni Mayra bumagsak ito at gumulong pababa ng hagdan na wala ng buhay...
dinukot parin nito ang puso ng kawawang babae at ng tumitibok-tibok pa ay agad na kinain...matapos masaid ang nginuya ay nag-iba ang pakiramdam ni Antonio.
hindi nito mapigilan ang sariling humiyaw sa sakit na nararamdaman...at pagkaraay nawalan na ito ng malay...
---------
a/n:
sana naibigan niyo ang story..
nalalapit na ang katapusan...
so kapit lang...pls..vote niyo. don't forget...
ok thank you!...
BINABASA MO ANG
Pamana
Horrorisang pamana, ng kamatayan isang sumpa. lihim ng mansion at ang panganib.