Chapter 6: Unexpected visitor

9.1K 174 5
                                    

Ano nga bang magandang unang sabihin ko sa ganitong gipitang sitwasyon??

(Kailangan ko munang "kumalma" hingang malalim!...Pag tensyonado ang tono ko mas lalong magiging kaduda duda)

Uy ! Kanina ka pa ba? Cool ko lang na pag kakatanong (yes! Check na ang 1st step!)


"Medyo".. ang naging pag tugon niya. (Ok getting there, next step "makiramdam" )

Naghihintay ako ng susunod niyang sasabihin, pag pinangunahan ko kasi ng salita just to cover up my self, i might panic, run out or spill out some words na mag papahalata lang lalo sa bagay na pilit kong tinatago..

So ano nga pare? tanong ni tyrone. (Ok so that should be the sign para mag salita na ako, kumbaga hinintay ko lang siyang bigyan ako ng clue sa huli niyang sinabi.

So check na ang second step... ok next step... "pretending" ...


Ha? Ang alin? Tugon Ko. (Well actually sa step na to, eto naman talaga ang totoo, but of course may twist!

For this step, i have what i call a follow up step to make it more convincing. And it's..."palusot"...

Sumagot si tyrone: hahaha di mo ba nadinig? Sabi ko na kung i eevaluate mo yung interview mo sakin kahit na ipasa ko, ano pa mga improvements na pwede kong gawin?...

Ah oo yun ba!? Tugon ko.

Pasensya na ah, na isip ko kasi bigla yung ibinilin na pasalubong nung mga kaibigan ko. Nabanggit ko kasi na uuwi ako ngayong bakasyon dito satin sa polilio...

"ha"? Pagtataka ni tyrone.. Eh kadadating mo lang dito pasalubong agad na iisip mo?

(So toinks! Nag isip pako ng palusot parang waley din naman! Nakakabobo maging malibog hahaha)

Sumegway nalang ako na matampuhin kasi yung kaibigan kong yun kaya ngayon palang dapat ko nang tandaan!

"Sabagay! sabagay! mahirap na no pre"! sagot niya.

Ay oo! Haha tugon ko naman. (Kita ko naman sa mukha niya ang pagka kumbinse)....

(Finally all steps are checked)!!!

So sinagot ko na siya. I told him his weak points during the interview like magalaw ang mga mata niya malikot siya sa pag kaka upo. Pero habol ko naman na those are minor things that can be improved.

Bukod don ay wala nanaman siyang iba pang flaws, the important thing kasi is you answer each question confidently dagdag ko pa...

Tyronre: wow ayos ah! Pero Oo eh! aminado naman ako na nakaka tense talaga! pero mukha namang madaling alisin yung mga ganong bagay sa sarili ko. Relax lang katapat non o kaya shot muna bago sumalang sa interview.

(Sigi shot kalang tapos sana nga ako ang interviewer mo in the future para ma rape kita after hehehe charot)

Although lusot nako mula sa pag kakabuking, I still don't know kung hanggang kelan ako si-swertihin sa mga ganong pag kakataon kaya minabuti ko na ang mag paalam para tuluyang mag pakalma sa bahay.

Pero ng patalikod palang ako ay bigla niya akong tinawag at inakbayan!

Shiit! Ang init ng braso niya! ang init ng singaw! at ang matindi, his scent!

Nakakaulol !

Yung tipong pumapasok sa buong pag katao ko!

Amoy na amoy ko kasi siya gawa ng pag kakaakbay niya at pag kaka buka ng braso niya. Grabe yung deo niya na naamoy ko din kanina but this time mas malapit!

UNANG TIKIM (remastered)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon