*************
*****************
*****Olivia
"Hey miss Im sorry!" pasigaw ko sa babaeng nabangga ko pero hindi na nya ako pinansin.. Bahala siya hindi ko naman sinasadya eh.. Nagsorry na nga ang tao..
Napa iling nalang ako... Dumeretso na akong naglalakad sa unang klase ko for today... First day of school ko kaya ngayun... Buti nalang at napapayag ko si Daddy na magturo ako... Gusto ko talaga ang pagtuturo si Daddy lang talaga itong maarti dahil hindi daw ako bagay dito ....
"Olivia hey!" napalingon agad ako sa tumawag sa akin... Si Kuya .. Isa din siyang teacher sa highschool at ganun na rina ko ngayun...
"Kuya ... oh ngayun kalang bha?"
"Uu ang traffic.... papasok kana sa klase mo?" tanong sa akin ng kaisa isa kung kapatid..
"Yup!"
"Olryt! See yah around... papasok na rin ako... Goodluck sa firstday mo dito sister.." at sabay talikod niya ..
"Thanks."
~~~~~~~
Natapos rin ang morning classes ko ... nagutum na ako kaya pupunta na ako ng canteen ngayun para makapag lunch... Nagtext na rin si kuya na andun an siya... Buti nalang at mga mababait ang mga students ko sa Biology... Hindi ako masyadong na haggard..
"Hi Miss Andrada mag la lunch kana ba?" napalingon ako sa likoran ko.. Si Richard .. Isa din siyang teacher at kaibigan ni Kuya
"Hey! Uu papunta na ako sa canteen... how about you?"
"Yeah me too.... okay lang ba kung sabay na tayo?"
"Sure."
Nagkwentuhan kaming dalawa habang naglalakad papuntang canteen... Mabait naman si Richard may pag ka presko lang .. Gwapo ito at mayaman.. Pero nooo hindi ko siya type.. Wow assumera ko din noh na type nya ako ... Ito papasok na kami sa canteen agad naman kumaway si kuya ... Nilapitan agad namin siya ..
"Hi kuya.... mag order lang ako ng pagkain?"
"No need na... Ito na oh binilhan na kita ng pagkain mo." sabay abot ni kuya ng pagkain ko ...
"Oh thank you kuya." umupo na rin ako katabi niya habang c Chard naman bumibili ng pagkain niya..
Kumain na rin ako habang nag uusap kami ni kuya kung kumusta ang firstday ko dito sa skul.. Ayun nakwento ko sa kanya na mababait ang mga students ko at nakwento ko rin sa kanya na may nabangga akong masungit na babae kanina pro maganda siya ... Tinawanan lang ako ni Kuya dahil alam niya tanga talaga ako minsan....Bumalik na c Chard ... dala ang pagkain niya...
"Tagal mong bumalik... Nakikipagkulitan ka na namn bah kay Pia.." tanong sa kanya ni Kuya ..
"Uu pare... ang cute lang asarin ni Pia... "
"Pare tigilan mo na yang si Pia kahit ganyan yan mabait yang tao may pag masungit lang .. nakakatakot baka lasunin ka nyan." at nagtawanan ang dalawang lalaki na kasama ko ..
"Sino si Pia?" agad ko namang tanong kung sino ang pinag uusapan ng dalawa ..
"Ayun oh ang nasa counter." turo ni Chard at sabay tingin ko naman... Siya?! Ang babaeng nabangga ko kanina... Pia pala pangalan niya at dito siya nagtatrabaho sa canteen?
Hindi ko namalayan na napatitig ako sa kanya at nang biglan siyang napatingin sa akin... Agad ko namang iwas sa paningin ko...
"Are you okay Olivia?" tanong sa akin ni Kuya ... nang napansin nyang nakatulala lang ako ..
"Huh? ah ye-yeah kuya. Im okay." at tinapos ko nalang ang pagkain ko ....
Natapaos na rin kaming mag lunch .. Nagpaalam na si kuya at si Richard na mauna na sila ... Ako naman andito pa sa canteen kasi maya pa naman ang klase ko..
Napansin kung papalapit si Pia sa table ko... Napatingin ako sa kanya... Hindi niya ako pinansin ... Nilinis nya ang pinagkainan namin ...
"Ahm Pia right?! Im Olivia ... ahm kanina? Im sorry huh sorry talaga." sambit ko sa kanya .. napahinto siya sa ginagawa niya at tiningnan ako ..
"Bulag ka kasi! Sarap mong kalbuhin... "
"Sorry na .. yeah its mah fault." tugon ko sa kanya... Eh ang sungit ng babaeng ito... sobrang strong ng personality niya.. pero maganda siya... tama nga si Chard cute ang babaeng ito pag naiinis..
"Hmmm pag isipan ko muna yang sorry mo Miss Andrada.. Hindi porket kayu ang may ari ng paaralan na ito ng canteen an ito papatawarin kita agad?! Hindi noh may pride kaya ako! Excuse me!" napatitig lang ako sa kanya na muntik na akong matawa sa sinabi niya... Ang cute niya... At tumalikod na siya.... Hinayaan ko nalang siya.
Tumayo na rin ako .... Nilapitan ko muna siya sa counter bago ako lumabas ng canteen..
"Pia?"
"Oh anu naman bha? Mag sosorry ka naman ? Sabi ko db pag isipan ko muna!" agad nyang pagsusungit sa akin...
"Ahm Okay.. Take your time .."
tugon ko sa kanya sa sabay ngiti...."Take ur time mo mukha mo!"
Ang sungit talaga ng babaeng ito... Lumabas nalang ako ng canteen.. at dumeretso sa faculty staff office dun nalang ako tatambay kaysa dun sa canteen susungitan lang ako ng Pia na yun... Para namang ang laki ng kasalanan ko sa kanya... Grabeh siya!