Chapter 7

9.3K 241 7
                                    

*************
**********

*******
*****


Pia

Natapos na ang lunchbreak hindi ko pa rin nakikita si Olivia ... Hindi cguro yun nag lunch .. Nakonsensya tuloy ako baka dahil sa akin kaya hindi siya nagpunta dito... Tumitingin tingin ako sa paligid at nakita ko ang pinsan ko si Romel! Kaya tinawag ko ito...

"Romel .... ." agad napalingon sa akin ang bata... at lumapit sa akin

"Bakit Ate Pia?"

"Nakita mo ba si Maam Andrada mo?" tanong ko sa kanya....

"Malamang nasa office na nya po... parang kakatapos lang nyang magklase sa kabilang section eh ." sagot sa akin ni Romel.. Agad kung kinuha ang packlunch at nilagyan ko ng pagkain... at kumuha din ako ng papel at agad itong sinulatan.... "Oh ito ihatid mo to sa kanya sa office nya baka di pa naglunch yun.." sabay abot ko sa pagkain kay Romel

"O sige po ate...."

"Dalian muna."

At agad tumalikod si Romel dala dala ang pinahatid na pagkain ko kay Olivia....

"Sessss anung eksena yun teh, may pahatid hatid pa na pagkain naku naku naku yan nag simula na ang krimen... sabi ko na nga bah gusto mo na siya noh!?!" pang aasar sa akin ni jaja

"Ay naku ikaw, napapansin mo ang lahat? Grabeh siya. Naawa lang ako walang lunch kaya ayun .. "

"Awa o lab magka iba yan teh at uu napapansin ko ang lahat na kanina kapa di mapakali dahil hindi mo nakita si maam Olivia nung lunchbreak sess ganda mo!" patuloy pa rin na pang aasar sa akin ni jaja.

"Ewan ko sayo. Isipin mo lahat gusto mong isipin." at napangiti ako sa asar niya ... grrrr ... baliw talaga to si jaja..

"Ayeee.... ngumingiti .... kinikilig ..aamin na yan!"

"Tseeeee!!"

At pinagtawanan ako ng loka. Bumalik na si Romel at papalapit na xa sa akin....

"Ate Pia thank you daw ."

"Okay Romel salamat din."

Napangiti ang puso ko.... Puso talaga? ugghhh ano ba tong naramdaman ko ... kung ano man ito.. awa lang at hanggang dun nalang ....

Umuwi ako ng maaga... Nauna na ako kay jaja ....


~~~~~~~~~~~

Papasok na ako sa bahay namin... Naisip ko ang offer na yun ni Olivia.. scholarship? e try ko kaya hindi namn siguro masama na e try ko... sasabihin ko kay nanay....

Mabait nga siya... Ako lang tong ma pride wala namang maibuga .. utot lang... Natawa ako sa sarili ko....



"Maganda yan nak e try mo alam kong maipasa mo ang exam ..db matagal mo ng hinangad na sana makakuha ka ng scholarship oh ayan na binigay na sayo." tugon sa akin ni nanay ng sinabi ko sa kanya tungkol sa scholarship na sinabi ni olivia.

"Kaya ko kaya Nay? Maipasa ko kaya ang exam? Puro na kasi kalawang tong utak ko ."

"Pia matalino ka anak alam kung maipasa mo." mahal talaga ako ni Nanay...

"O sige Nay para sa ating dalawa ... e pu-push ko to."

At nagkangitian kami ni Nanay... Kaya ko to ... Para sa ekonomiya ng bansa.... at kung makapasa man ako at makuha ang scholarship papatawarin ko na si Olivia .... at lulunukin ko na ang pride ko...

~~~~~~~~~~

"Teh pinabigay sayo ni Maam Olivia pra sayo yan, dinaan nya kanina nung wala ka pa." sabay abot sa akin ni Jaja ng isang papel ... Tiningnan ko agad ito ... Schedule to sa exam nextweek para sa scholarship .... Napangiti ako....

"Masaya ka teh? Laki ng ngiti oh abot Edsa."

"Wala!" tinalikuran ko nalang si jaja... Ito na ..paghahandaan ko to at alam kung kaya ko to.. Kayang kaya .....

Pag makuha ko ang scholarship na to.... Ito na ang simula ... matutupad ko na ang mga pangarap ko para sa min ni Nanay....Ang saya ko.. Salamat kay Olivia....

~~~~~~~~~~

"Goodluck Pia... Dont worry i know makukuha mo ang scholarship.." sambit sa akin ni Olivia nang nagbayad siya sa kanyang pagkain ... Lunchbreak na kasi... Ngumiti lang ako at iwas ang tingin sa kanya... Bakit ba hindi ako makatingin sa kanya ng deretso .... Napansin kung tumalikod na siya...

"Olivia ?" sabay lingon nya "Ay Miss Andrada pala... ...Ahm Salamat."

"No problem Pia ." at sabay ngiti.... waaahhh ang ngiti nya parang yatang nanghihina katawan ko ano ba ang nangyayari sa akin... Olivia ginayuma mo ako babae ka. Ay assumera lang ako! Uugghhh

Sinundan ko lang siya ng tingin hanggang sa umupo na siya sa table kung saan andun din si Sir Albert .... Tumingin siya bigla sa akin ... Nahuli nya ang tingin ko... Yumuko nalang ako ... at napangiti ...

"Teh wag mong ngitian ang sahig..Hindi yan ngingiti sayo ..nakita pala ako ni jaja.... Wala talaga akong maitago sa pinsan ko na to kaloka! Napailing nalang ako .....

"I hate you but I love you " <Done>Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon