Chapter 24

6.2K 159 5
                                    

~~~~~~~~~~~~~~~
~~~~~~~~~~~~~
~~~~~~~~~~~~
~~~~~~~~~~
~~~~~~~~


Olivia

"Papa ano po ba ang meron?"

"Olivia .. buti at dumating kana.. Sasabihin ko sayo mamaya pagdating ng mga bisita natin... Importante ang gabi na ito Olivia... Sobrang importante ..."

"Okay Papa."

Pumasok muna ako sa loob ng kwarto ko at nag ayos .. habang hinihintay pa ang mga bisita na sinabi ni Papa ... Hindi ko alam kung may okasyon ba ... Hmmm biglaaan naman ata...

Tok!Tok!Tok!

"Maam pinatawag na po kayo ni Sir Mario."

"Okay Manang sunod na po ako."

Bumaba na ako at dumeretso na sa may pool kung saan dun ginanap ang dinner ... Laking gulat ko ng makita si Pia kasama ang Nanay niya... Agad akong kinabahan ... Andun din si Kuya Albert at ang wife niya ... Si Mama ...

"Mine?" agad kung sambit kay Pia .. Hindi nya ako kinibo .. napayuko siya .. Napatingin ako sa kanyang Nanay pero iwas ito ...

"Umupo kana Olivia ." utos ni Papa... Naupo ako.. Hindi ko maintindihan ..

"Papa?! Bakit andito sila ?!" takang taka ako sa mga pangyayari ...

Tumayo si Papa at sinimulan na ang kanyang speech ... Habang nagsasalita si Daddy nakatitig lang ako kay Pia... Pero hindi nya makuhang tumitig sa akin...

"Si Pia ang naging bunga ng pagkakasala ko..Anak ko si Pia at kapatid ninyo siya Albert ,Olivia!"

"What????!!!!!" napatayo ako sa kinauupoan ko sa narinig ko....

"Olivia ?!" saway ni Kuya sa akin..

"No kuya! Hindi ako naniniwala sa sinabi ni Papa!"

"Anak ko si Pia Olivia.... Anak namin ni Patty! Bakit hindi mo matanggap dahil tama ang hinala ko may relasyon kayo, kayo ng kapatid mo?!"

"No .. Hindi Papa hindi ko kapatid ang girlfriend ko ..hindi!!"

"Maam Olivia magkapatid kayo ni Pia..!" biglang tugon sa akin ng ina ni Pia ..

"Nay Patty mawalang galang na po huh? Paano po kayo nakakasiguro na anak ni Papa si Pia... Siya lang ba ang nakapasok sa loob ng pagkababae mo?!!"

Pak!!!!

Isang sampal ang dumapo sa mukha ko ..... Sinampal ako ni Papa ...

"Olivia tama na anak... Makinig ka sa Papa mo baka ano pa ang mangyari sa kanya anak!" agad akong pinakalma ni Mama m

"Ma .. do something!" makaawa ko kay Mama

"Olivia ... mismo ako ang nakakita isang umaga na magkatabi na nakahubad sina Patty at si Papa mo... Kasamabahay namin nuon si Patty! Kaya ako na ang magpapatunay sa iyo anak ... Kapatid mo si Pia ... !"

Napaupo ako bigla sa sinabi ni Mama... Napatingin ako kay Pia umiiyak siya ... Nakayuko lang siya... Nagbingi bingihan siya sa lahat ng mga nangyayari.... Tanggap lang ba niya na magkapatid kami?! Hindi ba nya ako ipaglaban? Naniwala siya agad sa mga pinagsasabi nila .... Uggghh!!!

Natapos ang dinner ... Ni wala akong narinig sa mga plano ni Papa para kay Pia... Para akong nagising sa isang bangungot! Hindi ko makuhang tumayo sa kinauupoan ko... Napansin ko nalang na ako nalang pala mag isa sa table ... Napahagulgul ako sa iyak... Ang sakit! Ang sakit isipin na ako lang ang nasasaktan sa mga pangyayari... Ang sakit!

~~~~~~~~~~~

Gusto kung kausapin si Pia ... Para magkaliwanagan kaming dalawa.. Itanan ko nalang kaya siya.... Kung maari lang talaga para makalayo kami sa magulong buhay na ito.....

Agad ko siyang pinuntahan sa canteen.... Nakita ko siya sa may counter ... Nilapitan ko siya ....

"Mine mag usap tayo."

"Ano ang dapat nating pag usapan? Ang pagiging magkapatid natin oh ang pagsisinungaling mo sa score ko nung exams?" natigilan ako sa sinabi ni Pia "magkapatid tayo db so siguro ang sagwa pakinggan na magkapatid mag nobya?"

"Pia listen to me! Hindi ako naniniwala na magkapatid tayo hindi Pia! Mas paniniwalaan mo sila kaysa sa akin?!"

"Olivia .... sa tingin mo gusto ko ang lahat ng pangyayaring ito? Ang sakit oh sobrang sakit dahil mahal kita pero siguro maiintindihan mo na nangangailangan ako ng isang ama!"

"Pia?! Hindi pa tayo nakakasiguro na magkapatid tayo na anak ka ni Papa...!"

"Olivia pwede bah?! Sinasaktan lang natin ang ating mga sarili!"

"Olivia? Baby?!"

Sabay kaming napatingin ni Pia sa tumawag sa akin.... Ohmy!!! Si Greg?!

Nagkatinginan kami ni Pia ...

"Hi baby this is for you?!" sabay abot ni Greg sa flowers na dala niya " Sinabi sa akin ni Lian na dito kita makikita kaya nagpunta ako dito!"

"Greg ano ang ginagawa mo dito?!"

"Gusto kitang makita .. makausap about sa dinner sa bahay ninyu mamayang gabi para sa engagement natin!"

"What engagement?! Sa pagkakatanda ko Greg hindi na tayo .. wala na tayo tapos ngayon engagement? Tayo? Engaged?!"

"Yes Olivia...!"

Napatingin ako kay Pia.... Napailing ako....

"Congratulations!" sambit ni Pia sa akin at bigla siyang lumabas ng canteen pagkatapos...

Hindi ko na to kakayanin! Hindi na ......

"I hate you but I love you " <Done>Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon