Chapter 3

12.1K 258 4
                                    

*************
*********

*********
*******


Pia

Marami ng tao sa canteen... Lunchbreak na kasi... Ito lang ang nag iisang kainan sa paaralan na ito kaya dito halos lahat kumakain.. Nasa counter ako ang pinsan ko naman ang nag seserve ng mga pagkain.. Wala pala si Tiya ngayun kasi masama ang pakiramdam kaya kami lang dalawa ni pinsan at dalawang tauhan din ni tiya...Actually hindi naman kay Tiya tong canteen... Ang may ari nito ang may ari din ng paaralan ang pamilya Andrada... Kanila lang katiwala si Tiya Rona ang kapatid ng Nanay ko....

"Hi piyaya..."
Si Sir Albert .. isa sa teacher g highschool at anak ng may ari ..

"Hi Sir ... anung gusto mo?"

"Ikaw sana!" palabiro si Sir Albert at komportable naman ako sa kanya... may asawa at anak na nga lang siya... hmp oppa!

"Ikaw talaga... naku tigil tigilan mo ako ayukong masugod ng asawa mo."

"Biro lang Pia alam muna kung ano ang akin at paki add nlang rin ng isang order para sa sister ko."'tugon sa akin ni Albert..

"Sister? May kapatid ka na andito din? Di ko ata alam yun ah?"

"Bakit interesado ka bang malaman lahat sa buhay ko Piyaya?" nahiya tuloy ako sa sagot ng lalaking ito..

"Uy wag kang assuming nagtatanong lang!"

"Hahaha joke lang... Uu teacher na rin siya.. Unang araw niya dito...Sige pia paki serve nalang ah thanks." pinagtawanan pa ako ng loko na yun...

Agad kung inutus kay jaja na ihatid ang pagkain na enorder ni Albert...

Makalipas ang ilang sandali ... Napatingin ako sa pumasok canteen ... Ang mestisang hilaw na nakabangga ko kasama ang mahangin na si Richard..Gf ba nya ang babae ... Tiningnan ko lang sila hanggang sa umupo sila sa table ni Albert... What? Dont tell me siya ang sister ni Albert?!!

Ilang sandali tumayo si Richard at papalapit dito sa counter! Andito na naman ang mahangin na to ... supertyphoon ang kahanginan.. Dinaig pa si yolanda....

"Hi miss canteen..."

"Tsee ... tigilan mo ako... dun ka kay Jaja wag dito.. wag mong sirain ang araw ko kasi sirang sira na ." agad kung tugon sa kanya..

"Ito naman oh di pa nga ako nakabanat sayu ... Inis agad?! "

"Wag ka nga sir richard basta wag mo akong kausapin ... Hindi maganda araw ko... !" sagot ko sa kanya

"Sungit!!" at tumalikod na si Richard.. ang kulit talaga ng lalaking yun... gwapo sana ang presko ..

Nalipat ang attention ko sa table nina Sir Albert....

"Hoy!anu tinitingnan mo jan teh? Wala ka na bang inuutus?"

"Ja ang babae na yun? Sino siya?!" agad kung usisa sa pinsan ko

"Ah yan? Si Maam Olivia ang sister ni Sir Albert .. yan ang alaga ni Nanay nung bata pa yan... Hmmm teh bakit mo naitanong? Uy halah wag mong sabihin siya ang nakabangga mo kanina?!" natahimik naman ako sa sinabi ni Jaja... OHmygas! pero kebs wala akong paki basta naiinis pa rin ako sa kanya kahit anak pa xa ni Queen Elizabeth!

"Tamah! Siya nga ang mestisang hilaw na yan!" Hindi nalang umimik si jaja.. At napansin kung tumitingin sa akin si Olivia ba yung pangalan... At tiningnan ko din siya... Kala niya huh at biglang iwas naman ng tingin nya sa akin...

Hinayaan ko nalang siya.... Eh bakit ba ako apektado sa kanya ehhhh... Focus Pia Focus!!!


~~~~~~~~~

Lumabas na si Olivia sa canteen pagkatapos nyang mag sorry ng paulit ulit... Manigas ka mestisang hilaw!

Tiningnan ko lang siya habang papalabas siya aa canteen.. Eh bakit ko ba pinagtuonan ng pansin ang babaeng iyon! Ay naku! Maka focus na nga sa trabaho... pero inpernes! maganda siya .. mukha namang mabait...

"Insan... tulale ka na naman... halah kah insan nauntog kaba nung binangga ka ni Maam olivia? Iba kasi awra mo ngayun?! para kang baliw!"

"Halah nakatulala lang baliw agad db pwedeng nag muni muni lang ako ja! grabeh ka!"

"Ay ses!! mag focus ka nalang sa ginagawa mo!"

"Oh ito na po!"

Napangiti ako bigla ng di ko namalayan... Ano ba ang nangyayari sa akin.... Baka tama si pinsan ko.. baliw na ako... pwet naman ang nauntog kanina huh hindi ang ulo ko... Baliw na cguro ako... Napa iling nalang ako!

---

---

Please subscribe my youtube channel (Jona Show) Giveaways is waiting for you..

https://www.youtube.com/channel/UCKzufBpQVtLKR9NDek2GGOg

"I hate you but I love you " <Done>Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon