27

45 2 0
                                    

Charles' PoV

Habang umaakyat kami ng hagdan kada apak ko lalong lumalakas yung tibok ng puso ko.

This is it...

"Guys help me push the bed." Sabi ko, agad namin tinulak yung bed palayo at sinubukan kong buksan yung compartment and it worked. "Guys it worked." Sabi ko.

Agad sila lumapit saakin. I opened the compartment at tumambad saamin ang isang shoe box. Agad ko yung kinuha kaso hindi ko binuksan. "Why aren't you opening it?" Tanong ni Ice. "Guys, brace yourselves... ang makikita natin ngayon ay baka makabago sa pagtungo natin kay Scynthia, baka ito na nga yung secreto niya... this might be the Secrets Under The Red Hood." Sabi ko.

"She will still be our friend no matter what, promise?" Tanong ni January. "Promise." Sabi naming lahat.

"Buksan mo na." Sabi ni Lex. Binuksan ko at tumambad saamin ang isang picture frame na nakadapa.

Kinuha ko yun at pagtingin ko. "Family picture?" Tanong ko. "Look, pamilya ni Scynthia yan... pero, bakit tatlo yung bata?" Sabi ni Lex.

The family was sitting on the sofa the oldest one was in between the mom and dad while the mom was holding a baby and the father was holding another child.

"Scynthia is in the middle, but... who is that kid uncle is holding, it doesn't look like Jaime." Sabi ni Kendal. "Siya!" Sabi ko sabay turo sa bata na hawak ni tito litrato.

"Anong siya?" Tanong ni Ice. "Siya yung malaking sikreto ni Scynthia! At baka yung pangalan ng batang yan ang password sa cellphone ni Scynthia." Sabi ko.

"Pero sino yung batang yan? Malamang hindi alam ni Jaime yan... we can't ask tito and tita kasi may out of the town trip sila." Sabi ni January, I checked in the box to look for something else, pero wala... itong picture frame lang yung tanging laman nung box.

"Wait, let me check on that frame first." Sabi ni Lex, agad ko inabot kay Lex yung frame. "What are you doing?" Tanong ni Ice.

Hindi siya pinansin ni Lex at tinitigan lang yung frame, until she flipped it over and removed the back part of it. "May sulat yung picture sa likod." Sabi ni Lex, agad ko binawi yung at tiningnan. "Scynthia Rose, Jaime Anne, Dianna Martina, Brandon Joseph Fransico Orelio." Binasa ko yung mga pangalan.

"The last name here has been erased." Sabi ko. "Now how are we supposed to know!?" Tanong ni Ice.

"Let's look around, baka may secret compartment pa dito si Scynthia." Sabi ko, binalik namin yung bed niya sa dating ayos. Nilapag muna namin yung box at frame sa kama ni Scynthia habang naghahanap kami.

Kahit sa banyo naghanap kami, wala bigo kami but I didn't stop. I opened her cabinet at kinapa ko yung bottom part nito. "Charles stop we already checked there." Sabi ni Ice. "Aha!" Sabi ko.

There was a secret compartment at the bottom of her cabinet. I got a notebook. Kinapa ko yung walls ng cabinet at ayun may isa pa, pagbukas ko nakakuha ako ng tatlong photo album.

Nilapag ko yung apat na nakuha ko. "Photo albums? And a notebook?" Tanong ni Ice, agad niya kinuha yung isang photo album. "Hey it's Scynthia's childhood photo album." Sabi ni Ice.

January got the other photo album, habang ako kinuha ko yung natitira. "It's Jaime's photo album." Sabi ni January, binuksan ko yung akin at parang kanina binura yung pangalan ng may ari.

It's a bunch of pictures of the other kid in the frame, lahat ng dapat pangalan niya yug nakalagay ay puro binura, yung sa picutre ng birthday niya naman ay yung picture ng cake niya parang binasa para magkalat yung ink. "Bakit parang ayaw ni Scynthia sa pangalan ng batang toh?" Tanong ko. "Baka kaaway niya? Baka pinatay niya at natatakot siya sa pangalan na yan?" Sabi ni January.

"Maybe." Sabi ko, I got the diary.

Mukhang bata pa si Scynthia nung sinulat niya ito kasi ang pangit ng penmanship niya, at napansin ko rin sa diary niya ang daming pinunit na pages... I think it has something to do with the kid in the photo.

"This is stange, pinunit niya rin yung mga pages... saan niya kaya nilagay yung pages na yun?" Tanong ko. "Baka sinunog?" Sabi ni Kendal.

"Baka nilibing?" Sabi ni January. "Baka tinapon sa dagat?" Sabi ni Ice.

"Or maybe she hit it somewhere in this room." Sabi ni Lex. "Hindi natin alam... pero sa susunod na natin alamin yan kasi gabi na." Sabi ko.

"Oh, uwi na tayo baka hanapin tayo ng mga magulang natin." Sabi ni Kendal.

Nagpaalam kami kay Jaime, at dinala ko rin yung mga nakita namin, like the crumpled paper, the key, the box, the picture frame, the diary, and the photo albums.

I kept browsing the pages of each photo album and her diary pero wala akong nakita sa mga pahinang yun.

What is your secret Scynthia Rose Orelio?

----------

A/N: Sorry Again For The Short Chapter!!!!!

Vote

Comment

Share

Follow

Under The Red HoodTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon