6th FALL

98 3 0
                                    

(KURT POV)

"KERT! KERT! DIYOS KO KANG AKI KA. MAG MATA KA NA DIYAN TA KASUBAGO PA NAG AAPOD SAIMO SI PAPA MO UNI NA CELLPHONE OH! (Diyos ko kang bata ka, gumising ka na diyan. Kanina pa tumatawag sayo ang Papa mo. Eto na ang cellphone.)"


"Hmmm. Hello?"


"Kurt. Nanjan na ba Kuya mo?"


"Ewan."


"Di bale. Ikaw na lang kumausap sakanya. Nagschedule ako ng flight sainyong tatlo ni Kuya mo pati kay Tiyang papuntang Korea. This will be your first out of the country trip . Ok na lahat, pati tutuluyan niyo dun, you'll be staying there for a month. Nagdeposit na din ako sa account ni Kuya mo ng pocket money niyo. Bukas na alis niyo so better yet mag impake na kayo. You have good grades kaya ito reward ko sayo. Just tell you brother. Sige bye I have work to do."

*toooooooooooooooooooooooot*


"OH! ANU NAPAGURUNAN NINDO NI PAPA MO? (Ano napagusapan niyo ni Papa mo?)


"Nay, impake ka na pupunta daw tayo ng Korea bukas." tapos humiga ulit ako at nagtalukbong ng kumot.


"TALAGA?!! WOW NAMAN! ANG SYA NAMAN NUN ANAK. Pero teka, ba't parang di ka masaya." sabay yugyog sakin ni Nay Lita.


"Ganun parin naman talaga Nay. Di ko naman kailangan ng mga ganyan eh. Parang wala naman akong tatay e. Di ko nafefeel ang presence niya." tugon ko kay Nanay Lita.


"Anak, intindihin mo na lang ang tatay mo. Nagttrabaho siya para sainyo ng Kuya mo. Unawain mo na lang." at niyakap niya ako ng mahigpit.


"Salamat Nay."


"TEKA! BA'T BA NAMUMUGTO ANG MATA MO?! UMIYAK KA BA?!"


"Hindi po Nay. Napuwing lang ako."


"Ah ok. O siya bumaba ka na at nagluto na ako ng almusal."


Tumango na lang ako at ngumiti. Inayos ko na din ang mga gamit ko para bukas. Yes I'm excited nga kasi pupunta kami sa Korea for a month, and first time ko sumakay ng airplane kaya excited ako, but there's the longing na makasama ko ang tatay ko.


-------------------------------------------------------------


THE NEXT DAY:

All is set. Nasa loob na ako ngayon ng eroplano at hinihintay lang na magtake off ito. Sumakay ako malapit sa may bintana. Just to see the view. I put on my headphones at ANG SAYA KASI ANG NAABUTAN KO PANG TUGTOG EH "LEAVE YOUR LOVER" NI KUMARENG SAM SMITH. TENGENE NEMEN EH! HUGOT PA! HUGOOOOOOT!


I just look by the window.


"Lahat magbabago. Iiwan ko lahat ng sakit at hirap na nangyari sakin dito at ngayon. At sa muling pagbabalik ko isang bagong Kurt na ang makikita nila. Mas matatag at mas matapang." ito ang aking tugon sa aking sarili.


"MATITIKMAN NIYO ANG BATAS NG ISANG API!"


Boog!


"ARAY KO!" biglang may bumagsak na bag sa ulo ko.


"Ay sorry Bro."


"Ano ba kasi ginagawa mo diyan Kuya?"


"Nagsosoccer -.-, malamang nilalagay mga gamit ko. Utak men! -.-"


"Palagay mo may utak pa ako matapos mo hulugan ng bag mo?!"


"Di ko sure" Umupo na lang si Kuya sa tabi ko at nagsuot ng earphones.


"Tss."


At sa oras na yun ay umandar na ang sinasakyan naming eroplano.


"I smell CHANGE."


(A/N: Yeaaaaah. AJA KURT!")

----------------------------------------------------------------------

V O T E

C O M M E N T

F O L L O W

-MISTER ANDROGYNOUS

THE FALL CHRONICLESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon